Giải đáp thắc mắc khi mẹ bầu bị ngứa ngực

Ngứa ngực khi mang thai là chuyện chẳng mấy hiếm gặp ở mẹ bầu. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên do khác nhau.
8:56 | 19/11/2020

Suốt 9 tháng 10 ngày, cơ thể phụ nữ thường trải qua khá nhiều biến đổi về cả thể chất lẫn tâm lý. Theo đó, mẹ bầu phải đối mặt với những vấn đề khó chịu như ốm nghén, thèm ăn, mất ngủ,... và cả tình trạng ngứa ngực khi mang thai. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn tham khảo qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây ngứa ngực khi mang thai

Dị ứng thông thường

Các mẹ trong thời gian mang thai vẫn có thể bị dị ứng da

Như đã đề cập sự biến động của hormone thai kỳ khiến da mẹ bầu nhạy cảm hơn với các tác nhân gây dị ứng. Phổ biến nhất trong số đó bao gồm:

  • Xà phòng

  • Các chất tẩy rửa

  • Nước hoa và chất khử mùi

  • Sản phẩm chăm sóc da

Thay đổi nội tiết tố

Nồng độ progesterone và estrogen tăng cao trong thai kỳ sẽ dẫn đến sự thay đổi ở các mô ngực, từ đó khiến cho vùng da tại vị trí này trở nên nhạy cảm hơn. Mặt khác, thai phụ có làn da nhạy cảm khi tiếp xúc với quần áo, mồ hôi hoặc bụi bẩn từ môi trường ngoài thường cũng rất dễ bị ngứa, đặc biệt là ở đầu nhũ hoa và phần dưới ngực.

Phát ban nhiệt

Ngứa ngực khi mang thai nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ chứng phát ban nhiệt. Triệu chứng này thường gặp ở những thai phụ sống tại nơi có khí hậu nóng ẩm, hoặc khi vận động quá sức ở môi trường có nhiệt độ cao. Đi kèm theo những cơn ngứa ngáy có thể là những mụn nước nhỏ nổi thành từng cụm.

Viêm da cơ địa dị ứng (Atopic dermatitis)

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng ngứa ngực khi mang thai. Bệnh lý này là một hình thức của chàm (Eczema), một phản ứng hay tình trạng viêm tái phát nhiều lần, không lây và ngứa.

Người gặp phải viêm da cơ địa thường xuất hiện những triệu chứng như ngứa vùng ngực hoặc một số vị trí khác trên cơ thể. Đôi khi có kèm theo một số biểu hiện khác như da khô, nứt nẻ, thậm chí là nổi vảy. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ nguyên nhân tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, đi dưới nắng quá lâu hoặc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da không phù hợp.

Ngực phát triển

Nguyên nhân gây ngứa ngực khi mang thai

Khi mang thai, kích thước vòng 1 của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng. Điều này khiến cho da ở vùng ngực căng ra, làm xuất hiện các vết rạn da gây ngứa ngáy, khó chịu. Tình trạng này còn tăng nhiều hơn khi càng về cuối thai kỳ.

Bên cạnh đó, ngực phát triển cũng ảnh hưởng đến tuyến sản xuất nhờn. Mất đi lớp dầu trên bề mặt, da sẽ trở nên khô và dễ bị kích ứng.

Mách bạn cách giải quyết vấn đề ngứa ngực khi mang thai

Với tình trạng viêm da cơ địa dị ứng, bạn có thể giảm cảm giác ngứa ngáy bằng cách dùng kem dưỡng ẩm. Để có hiệu quả cao, bạn nên bảo quản kem trong tủ lạnh sau đó thoa lên ngực mỗi khi thấy khó chịu. Cách làm này sẽ giúp da được thư giãn và giảm cảm giác nóng rát do viêm.

Nếu là do nhiễm trùng vú khi cho con bú, mẹ sau sinh có thể được kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị. Cùng với đó, bạn cũng sẽ được khuyên nên dành thời gian để nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng thêm thuốc giảm đau nếu cần thiết.

Riêng những vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh Paget hoặc ung thư vú dạng viêm, tùy tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đề xuất hướng giải quyết phù hợp nhất cho bạn.

 

 

comment Bình luận