Đề xuất cho người bị cách ly vì Covid-19 được chi trả bảo hiểm chế độ ốm đau

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có văn bản đề xuất về việc giải quyết BHXH theo chế độ ốm đau cho người lao động bị buộc phải cách ly y tế để phòng virus corona chủng mới (Covid-19).
16:55 | 15/02/2020
Ngày 15/2, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động bị phải cách ly y tế phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19).

Tình hình dịch Covid-19 trong nước đang có diễn biến phức tạp. Để thực hiện phòng ngừa lây nhiễm virus, nhiều địa phương thực hiện các biện pháp cách ly bắt buộc với người trở về từ vùng dịch, người nghi nhiễm bệnh hoặc có tiền sử tiếp xúc với người bệnh.
 
Đề xuất cho người bị cách ly vì Covid-19 được chi trả bảo hiểm chế độ ốm đau
Rất nhiều trường hợp phải cách ly khi phát hiện một người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19

Trước thực tế này, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đồng ý cho các trường hợp bắt buộc phải cách ly nhưng không bị mắc bệnh truyền nhiễm được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật BHXH.

Điển hình, với các trường hợp bị cách ly do Covid-19 như cách ly tại nhà, cách ly tại trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế đồng ý hướng dẫn cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau. Các trường hợp được áp dụng căn cứ trên danh sách người phải cách ly y tế tại nhà được trưởng ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt.

Trước đó, khi dịch bệnh bắt đầu xâm nhập vào trong nước, BHXH Việt Nam cũng có văn bản gửi cơ quan BHXH các địa phương trên cả nước chỉ đạo việc phối hợp thanh toán chi phí điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19.
 
Đề xuất cho người bị cách ly vì Covid-19 được chi trả bảo hiểm chế độ ốm đau

BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện tối đa cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi nhiễm Covid-19.

Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT của quý 1/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ. Kinh phí khám chữa bệnh được tạm ứng đầy đủ đặc biệt tại các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Khánh Hòa…
 
Hiện nay, nhiều người thắc mắc về chi phí điều trị, xét nghiệm cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm virus corona chủng mới. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Y tế cho biết, người bệnh được xác định dương tính với Covid-19 sẽ được điều trị miễn phí.
 
Các trường hợp thuộc diện nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải xét nghiệm, theo dõi, cách lý, giám sát; nếu kết quả xét nghiệm là âm tính với virus thì không được miễn phí. Tuy nhiên người được làm xét nghiệm vẫn sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/01/25/Virus corona gây bệnh viêm phổi cấp Trung Quốc xác nhận đã có 41 trường hợp tử vong_25012020112919.mp4[/presscloud]
Bệnh do virus corona gây ra có triệu chứng như thế nào? Video: Thanh Niên
 
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận