Dễ mua thiết bị y tế 'lậu'

Các thiết bị y tế nhập lậu đang được bán tràn lan trên thị trường và len lỏi vào các cơ sở y tế để hoạt động một cách công khai, mang tới hiểm họa khôn lường cho người bệnh và chất lượng y tế.
18:39 | 14/01/2022

Mua thiết bị y tế “rởm” dễ như mua rau

Những thiết bị y tế như máy nội soi tiêu hóa, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nhiệt kế…đang được buôn và bày bán công khai, tình trạng này đang làm mất kiểm soát trong việc kinh doanh buôn bán, sử dụng thiết bị y tế.

Mặc dù đã được kiểm soát tốt hơn trong thời gian gần đây nhưng vẫn còn rất nhiều thiết bị cũ trà trộn được vào các lô hàng nhập khẩu và bán ra trên thị trường như: Máy soi tiêu hóa cũ, các dòng máy siêu âm, monitor,…nhiều thiết bị cũ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng được nhập lậu vẫn đang được mua bán và sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Đáng chú ý, Việt Nam là một trong số rất ít Quốc gia cấm nhập khẩu các trang thiết bị y tế đã qua sử dụng. Tuy nhiên, các sản phẩm như Máy nội soi tiêu hóa cũ lại sử dụng các giấy tờ của hàng chính ngạch như CO, CQ để đối phó với cơ quan chức năng cũng như hợp lệ làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm.

Dạo qua thị trường buôn bán thiết bị y tế không khó để phát hiện những thiết bị y tế lậu được các công ty quảng cáo và rao bán công khai, những thiết bị y tế máy nội soi đã hết date từ các nước được nhập lậu vào Việt Nam gây hiểm họa khôn lường cho sức khỏe con người.

Cũng có nhiều trường hợp oái oăm khi bệnh nhân chuyển tuyến, cơ sở y tế này không công nhận kết quả lâm sàng của cơ sở kia, nhất là các kết quá xét nghiệm, nội soi…. Dẫn đến việc bệnh nhân phải làm đi làm lại nhiều chẩn đoán, hình ảnh nội soi, xét nghiệm giống nhau ở các đơn vị khác nhau gây nên tình trạng lãng phí và tốn kém và ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng cho bệnh nhân.

Websỉte: Choyte.com của Công Ty Cổ Phần Chợ Y Tế Việt Nam, nhưng đứng sau lại là một công ty khác khá nổi tiếng trên thị trường cung cấp thiết bị y tế.

Trong vai người mua thiết bị máy nội soi tiêu hóa cho phòng khám, Phóng viên (PV) đã liên hệ một đơn vị cung cấp thiết bị y tế tại websize: choyte.com của Công Ty Cổ Phần Chợ Y Tế Việt Nam có địa chỉ tại 1116,Tòa Nhà HH1A, KĐT Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.

Trên websize này, công ty đã chào bán công khai những thiết bị y tế cũ kỹ đã qua sử dụng nghi được nhập lậu từ nước ngoài, theo tìm hiểu những thiết bị này đã được các hãng nước ngoài dừng sản xuất từ lâu và nằm trong danh mục thiết bị y tế cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Website này được Công Ty Cổ Phần Chợ Y Tế Việt Nam đứng tên, nhưng thực tế đứng sau Website chào bán những thiết bị y tế cũ, nghi nhập lậu này là một công ty chuyên cung cấp thiết bị nổi tiếng có địa chỉ tại Thanh Hóa.

Quá trình tìm hiểu, PV cũng được nhân viên của công ty cung cấp này chia sẻ: ‘Nếu anh mua những thiết bị này thì giá có rẻ hơn vì không có giấy tờ, nếu cần thì có thể “chế”, làm giả CO,CQ’, anh đồng ý bọn em sẽ chở máy đến tận nơi lắp đặt cho anh’. Và không quên ‘khoe’ các đơn vị đã từng mua.

Trước đó, khi đưa vấn đề các máy nội soi tiêu hóa nghi vấn nhập lậu làm việc với Bộ Y tế, đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết: Qua kiểm tra thông tin phóng viên cung cấp, thì các loại máy nội soi tiêu hóa này không được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Hiện Bộ Y tế không cấp phép cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào nhập khẩu các loại máy này.

Những thiết bị y tế như máy nội soi tiêu hóa được các bệnh viện và phòng khám tư nhân rất ưa thích vì hầu hết giá rẻ hơn thì trường đối với sản phẩm cùng loại, là hàng lậu, không có giấy tờ, nhưng chủ cơ sở y tế, bác sĩ vẫn lén lút sử dụng bất chấp những hiểm họa về sức khỏe của bệnh nhân.

Ngoài công ty nói trên, hiện nay trên thị trường có một số công ty, đối tượng làm giả giấy tờ, con dấu, hoặc móc nối với một số trung tâm, văn phòng công chứng để làm giả các loại giấy tờ CO,CQ…nhằm hợp thức hóa các trang thiết bị hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, tuồn vào các cơ sở y tế...qua mắt lực lượng chức năng.

Nhiều máy móc, thiết bị y tế cũ, giả…vẫn được sự dụng trong công tác khám chữa bệnh, tiềm ẩn rủi ro đối với bệnh nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị và chẩn đoán.

Tiếp tay của cơ sở y tế

Trên thực tế, nhiều cơ sở y tế cố tình sử dụng những máy móc thiết bị lậu, xách tay, được mua trôi nổi trên thị trường, bởi đặc điểm chúng của loại này là rẻ, nhanh thu hồi vốn, hầu như được các cơ sở, bệnh viện tư nhân ưa chuộng.

Nhiều bệnh viện đã không đặt an toàn và sức khỏe bệnh nhân lên hàng đầu mà chỉ quan tâm tới lợi nhuận.

Thiết bị y tế lậu đang được sử dụng trên bệnh nhân.

Quá trình tìm hiểu, có những cơ sở y tế cố tình sử dụng, khi phát hiện, báo chí thông tin, cơ quan chức năng vào kiểm tra thì viện đủ mọi lý do để chống đối hoặc biện minh cho sai phạm của mình.

Vừa qua Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin về Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang sử dụng máy nội soi tiêu hóa nghi vấn nhập lậu. Tuy nhiên ngay sau đó bệnh viện này đã chối bay chối biến, đưa các lý do, đổ thừa là báo chí vu khống cho bệnh viện và khẳng định bệnh viện chưa hề sử dụng thiết bị mà báo chí đề cập. Nhưng khi trao đổi với Thanh tra sở Y tế Bắc Giang thì đơn vị này cho biết, bệnh viện trình bày thiết bị đó chỉ là bệnh viện cho chạy thử, test thử.

Chạy thử, test thử một thiết bị y tế nghi vấn nhập lậu trên người bệnh nhân thì liệu có chấp nhận được không?…vậy có xử lý vi phạm được không? hay khi xảy ra sự cố y khoa đáng tiếc mới có căn cứ xử lý?

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

comment Bình luận