Đằng sau những tình tiết tưởng như vô lý ở các phim bom tấn

Nhiều cảnh phim tưởng như vô lý nhưng lại là tình tiết được đạo diễn dày công cài cắm thông điệp.
14:21 | 17/10/2020

Superman bay vòng quanh thế giới: Trong Superman (1978), để cứu người tình Lois Lane, Superman đã bay vòng quanh Trái Đất với tốc độ kinh hoàng. Nỗ lực của Superman đã khiến chiều quay của Trái Đất bị đảo ngược. Nhiều khán giả bật cười trước cảnh phim bởi đảo ngược chiều quay của Trái Đất không thể khiến thời gian quay ngược. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, Superman không quay ngược thời gian bằng cách đảo ngược địa cầu. Anh di chuyển về quá khứ bằng cách bay với tốc độ ánh sáng. Việc Trái Đất quay ngược không phải kết quả, mà là hệ quả của hành động đó.

Harry Potter du hành thời gian: Trong Harry Potter and The Prisoner Of Azkaban (2004), chi tiết Hermione và Harry đi ngược thời gian đã khiến vài khán giả thắc mắc tại sao cậu phù thủy thiếu niên không trở về quá khứ và ngăn cản Voldemort hạ sát cha mẹ mình. Thắc mắc được fan trung thành của nguyên tác văn học giải thích một cách đơn giản. Món bảo bối của Hermione chỉ có thể giúp đi ngược vài tiếng đồng hồ về quá khứ mà không thể trở về hiện tại. Thêm vào đó, Harry Potter cũng cần học cách chấp nhận những mất mát trong quá khứ và hướng tới tương lai.

Số phận loài pterosaurs: Trong Jurassic World (2015), đã có hai con khủng long bay pterosaurs thoát khỏi đảo Isla Nublar. Vì không được nhắc tới trong phần còn lại của bộ phim cũng như Jurassic World: Fallen Kingdom (2018), khán giả tò mò về số phận của hai chú khủng long. Tuy nhiên, một câu thoại ngắn trong tác phẩm đã hé lộ rằng, các loài khủng long trên đảo Isa Nublar được tạo ra với một khiếm khuyết trong mã AND khiến chúng chỉ sống được bằng một loại thức ăn đặc biệt do trung tâm phối trộn. Vậy là, hai con pterosaurs đã nắm chắc chắn án tử.

Sarah Connor biết cách nghiền nát robot hủy diệt: Trong The Terminator (1984), Sarah Connor đã lừa T-800 vào bên trong một buồng thủy áp còn mình trốn ra ở phía bên kia, ấn nút khởi động cỗ máy sẽ nghiền nát con robot nguy hiểm. Câu hỏi đặt ra, bằng cách nào cô biết chính xác nút bấm mình phải chạm vào? Câu trả lời nằm trong một cảnh phim trước. Khi Sarah bước vào bên trong nhà máy, cô đã vô tình tì tay vào một công tắc và khởi động cỗ máy nén. Nhờ vậy, nữ anh hùng đã xây dựng được kế hoạch tiêu diệt T-800.

Gandalf không sử dụng bầy đại bàng: Trong bộ ba tác phẩm The Lord of the Rings, phù thủy Gandalf đã giao cho Frodo sứ mệnh tới Mordor tiêu hủy Nhẫn chúa bằng ngọn lửa núi Doom. Khán giả đặt câu hỏi tại sao Galdalf không tự mình cưỡi đại bàng khổng lồ bay tới ngọn núi và ném chiếc nhẫn vào dòng dung nham? Khán giả có thể đã quên mất tình tiết Frodo từng trao chiếc nhẫn cho Gandalf ngay khi phát giác ra sức mạnh của nó. Vị phù thủy một mực từ chối chạm vào chiếc nhẫn, sợ rằng sức mạnh của nó sẽ khiến mình tha hóa.

Rey và Finn đánh bại Kylo Ren: Kết Star Wars: The Force Awakens, vì bị dồn tới đường cùng, Finn đã dùng gươm ánh sáng tấn công Kylo. Tiếp đó, Rey xuất hiện và sử dụng thanh gươm ánh sáng của Finn để đánh bại kẻ thù. Khán giả đặt câu hỏi bằng cách nào hai tay mơ như Rey và Finn có đủ sức mạnh và cả kỹ thuật, để chiến thắng tay một lão luyện như Kylo Ren? Lý do rất đơn giản, đối thủ của họ đã bị thương nặng từ trước khi trúng đạn của Chewbacca. Sức mạnh còn ẩn giấu trong cơ thể Rey cũng là vũ khí bí mật của cô trong trận chiến không cân sức.

>>> Xem thêm: 30 bộ phim KINH DỊ bạn không nên xem khi ở một mình - P2

Bom đạn vẫn nổ trên Pandora mà không cần khí oxi: Trong cuộc xâm lăng hành tinh Pandora, loài người đã tìm cách phá hoại nhà cửa, cơ sở vật chất của người Na’vi bằng tên lửa và bom. Khán giả đặt câu hỏi, nếu con người phải đeo mặt nạ oxi để thở trên Pandora vì thiếu dưỡng khí, thì bằng cách nào các vụ nổ có thể xảy ra. Theo lời đạo diễn James Cameron, lý do con người không thể tự hô hấp trên bề mặt Pandora không phải vì không có oxi mà là bởi nồng độ carbon dioxide trong không khí rất cao.

Mr. Freeze không chữa trị căn bệnh của vợ: Trong Batman & Robin (1997), quản gia của Bruce Wayne/Người Dơi, Alfred Pennyworth, đang chết dần chết mòn vì hội chứng MacGregor, căn bệnh đã tước đoạt sinh mạng của vợ gã bác học điên Mr. Freeze. Người Dơi đã thuyết phục Mr. Freeze giao ra phương thuốc chữa trị. Với những khán giả đặt câu hỏi tại sao Mr. Freeze không sử dụng phương thuốc để chữa trị cho vợ, câu trả lời rất đơn giản. Căn bệnh của vợ Mr. Freeze nặng hơn rất nhiều tình trạng của Alfred trong phim và đã ở giai đoạn vô phương cứu chữa.

Cypher có thể tự bước vào Ma trận: Trong The Matrix (1999), Cypher, một trong các thuộc hạ của Morpheus, vì mệt mỏi với cuộc sống trong thế giới thực đã tìm cách quay trở lại Ma trận. Điều này mâu thuẫn với chi tiết một người không thể tự kết nối với Ma trận nếu không được người khác hỗ trợ. Tuy nhiên, theo lời chị em nhà Wachowski, Cypher thực ra không trở lại Ma trận theo cách ban đầu. Hắn đã tự xây dựng một chương trình cho phép mình xâm nhập và thoát khỏi nơi đây theo ý muốn để thuận tiện trao đổi với các Agents.

Vì sao Amanda không được cứu: Trong Taken (2008), Kim, con gái của Bryan Mills, và bạn là Amanda đã bị bắt cóc bán cho bọn buôn người. Mills đã truy dấu và giải cứu được Kim ở cuối phim. Nhiều khán giả bức xúc khi Mills chỉ cứu con gái mà không cứu cả bạn cô. Trên thực tế, Bryan đã tìm kiếm cô gái tội nghiệp nhưng không kịp. Mills đã tìm thấy một nhóm các cô gái bị đánh thuốc cùng thi thể Amanda trong một căn phòng tại nhà an toàn. Vì hình ảnh lướt qua chóng vánh, phần đông khán giả không kịp nhận ra thi thể là Amanda.

Kiều Oanh

comment Bình luận