Châu Âu xếp hạng lây lan của Omicron sang chủng trội

Cơ quan y tế của EU cho biết Omicron trở thành chủng trội tại các quốc gia thuộc liên minh và Khu vực Kinh tế châu Âu.
10:48 | 22/01/2022

"Xếp hạng lây lan của Omicron ở Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EAA) chuyển từ cộng đồng sang chủng trội", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), có trụ sở tại Stockholm của Thụy Điển, cho biết trong thông báo về các mối đe dọa từ bệnh truyền nhiễm ngày 21/1.

ECDC cho biết Omicron, được phát hiện lần đầu ở Nam Phi, "đã trở thành chủng trội ở phần lớn các nước EU và EAA, với tỷ lệ chung là 78%". EEA bao gồm các thành viên của EU cùng ba nước Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia EU và EAA đang lên kế hoạch nới lỏng hạn chế ngăn nCoV khi đợt bùng phát liên quan biến chủng Omicron có dấu hiệu hạ nhiệt.

Biến thể mới Omicron

Thủ tướng Jean Castex cho biết Pháp sẽ dỡ bỏ dần các hạn chế từ ngày 2/2, trong đó có dừng quy định hạn chế số người xem hòa nhạc, thể thao và tham dự các hoạt động khác. Pháp sẽ không yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài, đồng thời những người đủ điều kiện không cần phải làm việc từ xa bắt buộc.

Giai đoạn hai bắt đầu từ 16/2, các hộp đêm và quán bar sẽ được mở cửa trở lại, các khu vực với chỗ đứng được phép tổ chức hòa nhạc và sự kiện thể thao. Dân chúng sẽ được phép ăn uống tại sân vận động và rạp chiếu phim.

Thủ tướng Ireland Michael Martin ngày 21/1 tuyên bố nước này "đã vượt qua cơn bão Omicron", hầu hết các hạn chế ngăn dịch sẽ được dỡ bỏ, trong đó có yêu cầu đóng cửa sớm và những hạn chế khác với địa điểm tiếp khách.

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 22/1, theo đó các quán rượu, quán bar và nhà hàng có thể hoạt động theo khung giờ bình thường, đồng thời khách không cần xuất trình thẻ xanh Covid-19 hoặc tuân thủ giãn cách xã hội.

Các sự kiện trong nhà và ngoài trời sẽ không bị giới hạn số người tham dự. Nhân viên có thể dần quay lại nơi làm việc vào tuần sau. Dân chúng vẫn phải đeo khẩu trang tại một số khu vực. Các quy tắc tự cách ly vẫn được áp dụng với những người dương tính với nCoV hoặc tiếp xúc gần với họ.

Châu Âu ghi nhận gần 111,2 triệu ca nhiễm, tăng gần 1,3 triệu ca trong 24 giờ qua, trong đó 1,59 triệu người chết, theo thống kê của Our World in Data. Khoảng 67% dân châu Âu đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 và 63% đã hoàn thành liệu trình.

comment Bình luận