Cần làm rõ gói thầu mua Máy nội soi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa đã trúng thầu "Hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện" ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa với giá 8,73 tỷ đồng.
11:15 | 11/06/2021

Lời tòa soạn: Thời gian vừa qua, Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành liên tục điều tra, khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo Sở, giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch - giám đốc doanh nghiệp... liên quan đến vi phạm trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Có thể thấy rằng, song song việc biểu dương - tôn vinh những cá nhân - điển hình - tập thể ngành y đã những đóng góp, hy sinh trong công cuộc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và hiện nay đang là lực lượng tuyến đầu trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; thì cũng cần có biện pháp răn đe, cảnh báo, giáo dục, xử lý nghiêm các hành vi tham ô, tham nhũng, lợi dụng sơ hở của pháp luật để câu kết với doanh nghiệp trục lợi, bòn rút, vơ vét ngân sách Nhà nước.

Những vụ việc đã và đang điều tra, khởi tố, bắt tạm giam trong các vụ án liên quan đến y tế thời gian qua của Ngành nội chính, tư pháp đã nhận được sự ủng hộ to lớn của quần chúng nhân dân, khẳng định thêm một quyết tâm "không có vùng cấm" trong xử lý sai phạm, kể cả lĩnh vững y tế.

Chuyên trang Sức Khỏe 24H xin trân trọng giới thiệu LOẠT bài viết CHUYÊN ĐỀ nhằm góp phần đẩy lùi tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn, câu kết để thổi giá, nâng khống, trục lợi... trong công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế taị các địa phương...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Mua hệ thống nội soi tiêu hóa giá 8,73 tỷ đồng có quá cao?

Năm 2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa (địa chỉ 19 Yersin, Nha Trang, Khánh Hòa) đưa ra đấu thầu gói “Cung cấp lắp đặt hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện”.

Có 3 nhà thầu tham gia đấu giá là Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa; Công ty CP Trang thiết bị y tế An Giang và Công ty TNHH Trang thiết bị y tế - khoa học kỹ thuật Minh Duy.

Tuy nhiên, sau đó Công ty TNHH Trang thiết bị y tế - khoa học kỹ thuật Minh Duy bị loại vì hồ sơ không thể hiện kinh nghiệm về cung cấp hệ thống nội soi tiêu hóa như yêu cầu. Còn lại, Công ty CP Trang thiết bị y tế An Giang cũng bị loại.

Ngày 11/12/2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa ra thông báo kết quả lựa chọn Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa trúng thầu với giá 8,73 tỷ đồng, với hình thức trọn gói thực hiện trong vòng 120 ngày.

Điều đáng nói, qua khảo sát của PV, trên thị trường hiện nay Hệ thống nội soi tiêu hóa hiện đại bậc nhất có chức năng phát hiện ung thư sớm đang được các hãng chào bán cũng không có giá đến 8 tỷ đồng. Thậm chí, hệ thống máy nội soi tiêu hóa hiện đại nhất trên thị trường hiện nay được một số bệnh viện mua chỉ với giá trên dưới 5 tỷ đồng, có nơi thấp hơn.

Khảo sát giá tại một số công ty niêm yết trên cổng của Bộ Y tế (https://congkhaigiadmec.moh.gov.vn) cho thấy, hệ thống máy nội soi tiêu hóa hiện đại nhất hiện nay đang được công khai giá cao nhất là 5,5 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, một cán bộ vật tư thiết bị y tế tại một Bệnh viện ở Hà Nội khẳng định, một hệ thống nội soi tiêu hóa “xịn nhất hiện nay” giá cũng không thể lến đến con số 8,73 tỷ đồng “đây là giá khá cao”. Trong khi đó, một số đơn vị cung cấp thiết bị y tế còn chào bán hệ thống này cho các bệnh viện tư nhân với giá chỉ khoảng một nửa.

Tuy nhiên, các chuyên gia này cũng khẳng định, để đánh giá gói “Cung cấp lắp đặt hệ thống nội soi tiêu hóa và phụ kiện” mà Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa trúng thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa là đắt hay rẻ thì phải làm rõ các danh mục thiết bị trong gói thầu này gồm những hạng mục gì?

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa ra thông báo trúng thầu đối với Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa về

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Khoa có địa chỉ tại Đường 3/2, Phường 7, Quận 11, TP HCM, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Hảo.

Hiện chúng tôi đang tiếp tục liên hệ Sở Y tế Khánh Hòa và bên liên quan để có thông tin khách quan về vụ việc.

Một loạt Giám đốc Sở Y tế, Bệnh viện bị bắt vì đấu thầu

Thời gian qua, hàng loạt các vụ án thổi giá thiết bị y tế đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra, khám phá. Qua đó khởi tố, bắt giữ nhiều đối tượng là các cán bộ Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện và các cán bộ, lãnh đạo nhân viên Công ty thiết bị, Công ty thẩm định giá đấu thầu.

Thủ đoạn chung của các đối tượng là thông đồng, móc nối nâng khống giá trị thiết bị y tế gấp nhiều lần nhằm trục lợi ngân sách, hút máu người bệnh. Đặc biệt, còn có vụ nâng giá máy xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại CDC Hà Nội.

Có thể kể đến các vụ án điển hình như  vụ “Sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh Sơn La” khiến cựu Giám đốc Sở Y tế Sơn La Nguyễn Thị Kim An; Sa Văn Khuyên (SN 1960) - nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cùng một loạt cán bộ, nhân viên, lãnh đạo Công ty thẩm định, Công ty thiết bị y tế liên quan bị bắt giam.

Các đối tượng đã có sai phạm trong quá trình thực hiện gói thầu mua sắm trang bị y tế tuyến xã, tuyến cơ sở y tế gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước.

Hay vụ việc “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP HCM; Vụ án tại Bệnh viện Bạch Mai; Và mới nhất là vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" tại Cần Thơ khiến ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị khởi tố; bà Bùi Thị Lệ Phi - nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ bị bắt giam cùng hành loạt các đối tượng liên quan.

comment Bình luận