Các cách chữa bệnh viêm xoang bằng đông y an toàn và hiệu quả

Bệnh viêm xoang gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể thành viêm xoang mạn tính, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Điều trị viêm xoang bằng đông y từ lâu đã được nhiều bác sĩ và bệnh nhân lựa chọn. Dưới đây là các cách chữa bệnh viêm xoang bằng đông y an toàn và hiệu quả.
11:44 | 03/11/2022

Chữa viêm xoang bằng cây kinh giới

Theo đông y, kinh giới có tính ôn, vị cay, vào kinh phế và can. Kinh giới có tác dụng rất tốt trong điều trị đau họng, đau đầu, chảy máu cam.

Nhờ có chứa chất chống viêm, kinh giới còn có thể giảm đau hiệu quả cho người bệnh viêm xoang. Lá kinh giới có tác dụng rất tốt trong việc giảm các triệu chứng viêm xoang.Cây kinh giới

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây kinh giới

Nguyên liệu: Lá kinh giới; Mật ong

Cách thực hiện: Rửa sạch lá kinh giới, sau đó thái nhỏ và phơi khô; Mỗi lần dùng 1 thìa cà phê lá khô sắc với nước sôi trong khoảng 15 phút; Pha nước kinh giới vừa sắc với một chút mật ong cho dễ uống. (Có thể thêm một chút nước cốt chanh).

Cách dùng: Mỗi ngày uống từ 2 – 3 cốc nước kinh giới sắc; Nên kiên trì uống trong thời gian dài để có hiệu quả tốt.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng đường thay cho mật ong. Đường sẽ làm tình trạng viêm trở nặng, dịch trong xoang tiết ra nhiều hơn.

Ngoài tác dụng chữa viêm xoang, cây kinh giới còn được dùng để chữa một số bệnh khác như đi ngoài ra máu, trị sưng rốn ở trẻ em, chảy máu mũi do cảm lạnh, trị cấm khẩu,…

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc còn có tên gọi khác là cỏ ngũ sắc, cỏ hôi hoặc hoa cứt lợn. Hoa ngũ sắc có chứa hàm lượng tinh dầu cao, đặc biệt là trong lá ở thời kỳ ra hoa.

Theo y học cổ truyền, hoa ngũ sắc có vị cay, đắng; Tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, hóa ứ. Hoa ngũ sắc có hiệu quả tốt trong việc chữa viêm xoang dị ứng và viêm xoang mãn tính với tác dụng chống viêm, giảm tắc ngạt mũi, giảm tiết dịch.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc

Bài thuốc 1

Nguyên liệu: Hoa ngũ sắc (tươi) 100g; Lá chanh (tươi) 10g; Lá long não (tươi) 50

Cách thực hiện: Rửa sạch hoa ngũ sắc, lá chanh và lá long não, để ráo nước; Cho các vị thuốc vào siêu, sắc với 300ml nước sao cho còn lại 100ml nước

Cách dùng: Xông mũi ngày 3 lần với nước sắc, mỗi lần xông cần đun nóng lại nước; Dùng liên tục từ 7 - 10 ngày để có kết quả tốt.

Bài thuốc 2

- Dùng 100g hoa ngũ sắc tươi rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước, đem nhỏ vào lỗ mũi hai bên ngày 2 lần, mỗi lần 2 - 3 giọt.

- Có thể cho nước hoa ngũ sắc giã nát vào bình xịt mũi phun sương, xịt ngày 2 lần.

- Hoặc người bệnh có thể thấm nước cốt hoa ngũ sắc vào bông sạch rồi nhét vào lỗ mũi trong vòng 15 phút sau đó rút ra từ từ để cho dịch bên trong xoang mũi chảy ra ngoài, rồi xì mũi một cách nhẹ nhàng. Mỗi ngày thực hiện 2 lần.

Bài thuốc 3

Nguyên liệu: Hoa ngũ sắc 30g; Cam thảo đất 16g; Kim ngân hoa 20g; Ké đầu ngựa (Thương nhĩ tử) 12g.

Cách thực hiện: Cho các vị thuốc vào siêu, sắc với 3 bát nước sao cho còn 1 bát

Cách dùng: Ngày uống 2 lần sau bữa ăn; Dùng từ 7 - 10 ngày

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng tỏi và mật ong

Nguyên liệu: Tỏi; Mật ong

Cách thực hiện:

- Giã nát tỏi, lấy phần nước cốt trộn đều với mật ong theo tỉ lệ 1 thìa nước cốt tỏi: 2 thìa mật ong.

- Rửa sạch mũi, dùng tăm bông chấm hỗn hợp trên bôi vào vùng bị viêm nhiễm.

- Ngày bôi từ 3- 5 lần cho đến khi hết bệnh

Cây giao (cây xương cá) chữa viêm xoang

Cây giao còn có tên gọi khác là cây xương cá vì có hình dạng giống xương cá. Theo đông y, cây giao (cây xương cá) có vị chua, tính mát giúp giải độc và điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Tuy nhiên, cây giao (xương cá) có chứa độc tính nên bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc từ cây xương cá trị viêm xoang này.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao

- Rửa sạch khoảng 20 đốt cây giao sau đó đem cắt nhỏ và nghiền nát.

- Cho phần cây giao đã nghiền nát vào nồi đun sôi.

- Dùng giấy cuộn thành ống dùng để hít hơi nước cây giao đun sôi.

- Hít khoảng 5 - 7 lần qua đường mũi, 2 - 3 lần qua đường miệng.

- Thời gian hít kéo dài ít nhất 5 - 10 phút và làm liên tục trong 3 - 5 ngày để mang lại kết quả điều trị bệnh tốt nhất.

Lưu ý

- Trong quá trình đun cây giao nên cẩn thận để tránh nước bắn vào mắt gây nguy hiểm.

- Nên tiến hành xông hơi ngay khi nước còn bốc hơi, bởi lúc đó nhựa giao còn đậm đặc, mang lại hiệu quả chữa trị cao hơn lúc nước nguội.

- Phụ nữ có thai không nên sử dụng biện pháp này để chữa viêm xoang, tránh những ảnh hưởng không tốt đến sản phụ và thai nhi.

Phương pháp điều trị viêm xoang bằng đông y có một nhược điểm là thời gian điều trị lâu, hiệu quả tác dụng lên bệnh nhân chậm hơn uống thuốc Tây. Hơn nữa, người bệnh cần phải kiên trì dùng thuốc theo chỉ định thì mới có hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh nên có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Khi ngủ, người mắc viêm xoang nên kê gối cao để cho máu lưu thông, giúp hạn chế các triệu chứng khó chịu của bệnh. Nếu bệnh viêm xoang trở nặng và có chiều hướng tiến triển xấu, cần đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện để được điều trị kịp thời.

comment Bình luận