Những bệnh dễ mắc khi thời tiết giao mùa, các mẹ cần nắm rõ để phòng bệnh cho gia đình

Giao mùa là thời điểm mà thời tiết và độ ẩm thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển, gây bệnh và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
15:24 | 19/10/2019
Thời tiết thay đổi thất thường làm chúng ta rất dễ bị bệnh. Đặc biệt là giai đoạn đầu mùa mưa, cuối mùa khô hay chuyển lạnh và nóng đột ngột sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. Đương nhiên đây cũng chính là giai đoạn mà chúng ta dễ mắc bệnh nhất, chủ yếu ở người già và trẻ nhỏ. Chính vì lẽ đó  cần có cách phòng bệnh khi thời tiết giao mùa để chăm sóc sức khỏe gia đình tốt nhất. 
 

Những bệnh thường mắc khi thời tiết chuyển mùa

 

Cảm cúm

 

Phong-benh-khi-thoi-tiet-giao-mua-dam-bao-suc-khoe
 
Đây là căn bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải khi sức đề kháng cơ thể không thể chống chọi với yếu tố môi trường bên ngoài. Việc nhiệt độ thay đổi thất thường, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, vi rút gâ bệnh sinh sôi phát triển mạnh hơn. Cơ thể chúng ta không kịp thích ứng nên dễ bị cảm cúm. Trẻ em là nhóm mắc căn bệnh này nhiều do sức đề kháng chưa hoàn thiện khiến virus cúm dễ dàng gây bệnh. Bệnh lý sẽ bộc phát khi có 3 yếu tố tham gia là mầm bệnh, số lượng mầm bệnh và sức đề kháng của cơ thể. Trong cúm, mầm bệnh là các virus cúm lây trực tiếp do tiếp xúc, giao tiếp hàng ngày, đặc tính virus là sinh sôi nảy nở nhanh nên có số lượng ồ ạt tấn công cơ thể, nhất là những trẻ có hệ miễn dịch yếu.Triệu chứng thường thấy như sốt nhẹ, có thể ớn lạnh, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, nghẹt mũi, chán ăn, đặc biệt là hắt hơi nhiều và chảy nước mũi trong. Tùy theo sức đề kháng của cơ thể mà thời gian bệnh kéo dài hay rút ngắn, giảm nhẹ hoặc nghiêm trọng hơn.
 

Viêm phổi

 
Thời tiết nắng nóng và lạnh lẽo khi chuyển mùa giữa thu và đông làm hệ hô hấp bị suy yếu, và trẻ nhỏ lại dễ mắc phải bệnh này nhất. Tình trạng viêm phổi là do phổi bị viêm, các phế nang bị tổn thương, làm oxy trong máu bị thâm hụt. Nếu như bị viêm phổi nặng sẽ rất có thể dẫn đến tử vong. Triệu chứng hay gặp của bệnh này đó là thường ho khan, ho có đờm, đờm màu đục, xanh hay vàng, đôi khi ho ra máu, tức ngực, khó thở, sốt cao, tim đập nhanh, trẻ em sẽ quấy khóc nhiều hơn. Bởi vậy để phòng bệnh cho trẻ và có biện pháp điều trị kịp thời, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.
 

Đau mắt đỏ

 
Đau mắt đỏ cũng là bệnh thường xảy ra khi thời tiết giao mùa, bệnh này gây khó chịu vùng mắt, mắt đỏ, nước mắt chảy nhiều, sưng và nức. Bệnh lại rất dễ lây lan nên bạn hãy cẩn trọng khi mắc phải bệnh này.
 

Da bị dị ứng

 
Sự chênh lệch nhiệt độ theo mùa và trong ngày khiến bạn dễ mắc phải bệnh ngoài da như khô nứt, dị ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Khi thấy dấu hiệu da bị dị ứng bạn cần điều trị ngay để đảm bảo an toàn sức khỏe.
 
 

Đau xương khớp

 
Phong-benh-khi-thoi-tiet-giao-mua-dam-bao-suc-khoe
 
Bệnh này thường gặp phải ở người lớn tuổi và thường là khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh nhân không chỉ bị đau mà còn bị sưng tấy, nóng, đỏ, khó cử động. Cùng với đó, cơ thể người bệnh cũng mệt mỏi, gầy yếu hơn.
 

Viêm họng cấp tính

 
Bệnh thường xảy ra vào mùa đông, gặp cả ở người lớn và trẻ em. Triệu chứng đầu tiên là đau họng khi nuốt, sốt, khàn tiếng, ho do bị kích ứng ở đường hô hấp trên, có thể kèm theo sổ mũi. Nguyên nhân gây bệnh thường thấy do loại vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A, có nhiều trường hợp do virus. Nếu không được chữa trị hiệu quả, bệnh có thể dẫn đến viêm phổi, viêm khớp, biến chứng tại cơ tim và van tim.
 

Viêm phế quản, biến chứng viêm phổi

 
Khí quản là ống dẫn lớn nhất trong hệ thống hô hấp. Viêm phế quản có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, thường sau khi thay đổi thời tiết hoặc bị viêm họng, viêm mũi do không chữa trị hiệu quả kịp thời hoặc theo diễn tiến của bệnh… Nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh chỉ sổ mũi trong, ho nhẹ nhưng có thể giảm tính hiếu động ở trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài, không điều trị đúng, trẻ dễ bị nhiễm trùng lan rộng và sâu hơn vào phế quản phổi, phế nang và nhu mô phổi rất nguy hiểm với các triệu chứng sốt cao, ho khạc, ho đàm đặc, có màu xanh hoặc vàng, trẻ nằm ì, li bì.
Cúm: Thậm chí, một số bệnh cúm diễn tiến nhanh và ồ ạt có thể khiến tử vong.
 
Ngoài ra còn một số bệnh khác hay gặp khi thời tiết giao mùa, chuyển mưa như suy tim, viêm xoang, sốt xuất huyết, sốt phát bang, tiêu chảy
 

Phòng bệnh khi giao mùa

 
Thời tiết thay đổi khi giao mùa khiến cơ thể dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Những cơn mưa bất chợt xen giữa ngày nắng nóng có thể gây ra tình trạng đau đầu, mệt mỏi và các chứng bệnh về đường hô hấp. Những ngày mưa ẩm cũng là nguyên nhân làm gia tăng vi khuẩn gây hại sức khỏe. Do đó, chúng ta hãy lưu ý ngay những điều cần làm khi giao mùa sau để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết này.
 

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

 
Việc tắm rửa đều đặn mỗi ngày, tắm bằng nước ấm sẽ giúp loại sạch bụi bẩn, khuẩn hại đeo bám trên cơ thể, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt là đối với trẻ em, nên vệ sinh thân thể đúng cách để phòng bệnh cho trẻ tốt nhất.
 

Giữ ấm khi cần thiết

 
Nếu như thời tiết nắng nóng thì bạn nên chọn những trang phục với chất liệu mỏng, thoải mái để thấm hút mồ hôi, giảm nguy cơ bị sốt hiệu quả. Hoặc nếu như trời chuyển lạnh thì hãy mặc thêm áo ấm, tránh ra gió lạnh nhiều
 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

 

 
Chế độ ăn uống mỗi bữa đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cơ thể. Bạn cần bổ sung món ăn từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Nên thay đổi bữa ăn cho phù hợp khi thời tiết nóng và lạnh như chọn món ăn thanh mát hay món ăn giúp giữ ấm cơ thể nhé. Đồng thời nên ăn uống đúng bữa là tốt nhất.

Uống đủ nước mỗi ngày

 
Nước là một phần không thể thiếu cho cơ thể, nó giúp thanh lọc, duy trì hoạt động hiệu quả. Bởi vậy dù ở trong bất kỳ điều kiện thời tiết như thế nào, bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, còn trẻ em thì có thể uống với số lượng ít hơn cũng được.Ngoài ra nên bổ sung các loại thức uống từ trái cây tươi để cung cấp năng lượng kịp thời và nhanh chóng nhất.
 

Giữ môi trường trong lành

 
Bạn nên phát quang và xịt muỗi xung quanh nhà, tránh để nước đọng lại trong chum, vại mà không được đậy kín để phòng bệnh hiệu quả hơn.
 

Uống nước ấm vào buổi sáng

 
Những ngày trời se lạnh, uống một ly nước ấm vào buổi sáng sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn. Chúng cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu và hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, thói quen này còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa da. Do vậy, chúng ta hãy duy trì thói quen này để vừa giữ ấm cơ thể vừa nhận được những lợi ích cho sức khỏe.
 

Không để cơ thể bị ngấm nước mưa

 
Trong thời điểm giao mùa, những cơn mưa có thể bất chợt “ghé thăm”. Lúc này, nếu bị ngấm nước mưa bạn có thể gặp phải tình trạng cảm lạnh, đau đầu, sốt… Do cơ thể không kịp thích ứng với việc thời tiết thay đổi và có thể bị nhiễm lạnh. Để tránh gây ra tình trạng trên, bạn nên chuẩn bị những dụng cụ che mưa cần thiết trong những ngày này. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý tránh để cơ thể bị ngấm mưa, đặc biệt là bàn chân.
 

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

 
Các loại rau có màu xanh và trái cây là nguồn chứa vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào giúp tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, những loại trái cây có mùi rất giàu vitamin C giúp cải thiện hệ thống miễn dịch hiệu quả hơn. Thường xuyên bổ sung chúng vào bữa ăn không chỉ giúp hạn chế nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe mà còn nhận được rất nhiều lợi ích.
 

Không tắm vào ban đêm

 
Nếu bạn đang có thói quen tắm vào ban đêm thì hãy loại bỏ chúng ngay. Bởi tắm vào thời điểm này có thể gây co thắt mạch máu, ảnh hưởng đến tuần hoàn và phổi. Hơn nữa, tắm muộn khi thời tiết thay đổi khiến cơ thể phải thích nghi với sự biến đổi nhiệt độ liên tục. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe như cơ thể mệt mỏi, cảm lạnh hoặc đau đầu.
 

Tập thể dục thường xuyên

 

Phong-benh-khi-thoi-tiet-giao-mua-dam-bao-suc-khoe
 
Tập thể dục thường xuyên có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Duy trì thói quen này sẽ giúp hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn gây hại khi thời tiết giao mùa. Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 15 – 20 phút để thực hiện những bài tập nhỏ. Chúng không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài. 
 

Tăng sức đề kháng bằng việc ăn uống khoa học

 
Vào những ngày giao mùa, sức đề kháng cơ thể càng cần được tăng cường, bắt đầu bằng việc ăn uống khoa học. Hãy bổ sung cho cơ thể đầy đủ nước và chất dinh dưỡng. Các loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Một số loại thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng như rau xanh (súp lơ xanh, nấm..) hoặc các loại thực phẩm như cá, thịt bò, tỏi cũng sẽ giúp cơ thể chống chọi với các nguy cơ gây bệnh tốt hơn. Đặc biệt, với những ngày thời tiết ẩm ướt, thức ăn có thể dễ dàng bị ôi thiu, bạn cần ăn chín uống sôi và không lưu trữ thức ăn thừa quá lâu.
 

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

 
Thời tiết chuyển mùa là cơ hội để các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh chóng. Đeo khẩu trang để phòng bệnh là một việc đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp. Nên sử dụng khẩu trang để bảo vệ chính mình khi tới bệnh viện, khi ở gần nguồn lây nhiễm, hoặc khi có dịch. Khi bản thân có các triệu chứng như hắt hơi, ho… nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người thân. Bạn cũng cần chú ý, không nên sử dụng khẩu trang quá một ngày. Nếu không thể giặt thường xuyên, hãy sử dụng khẩu trang dùng một lần và thay thường xuyên mỗi ngày.
 

Giữ tâm trạng tốt

 
Việc thay đổi thời tiết có thể ảnh hưởng tới cả thể chất và tinh thần của bạn. Nhiều người có thể bị mất ngủ, đau đầu và rơi vào trạng thái tâm lý mất ổn định. Vì vậy, ngoài việc giữ cơ thể khỏe mạnh, bạn cũng nên quan tâm tới sức khỏe tinh thần, giữ cho tâm trạng thoải mái và tích cực. Bạn có thể thư giãn bằng việc nghe nhạc, đọc sách để thư giãn và nhất là ngủ đủ giấc để cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Nên giữ phòng ngủ thoáng mát, không chói sáng để có những giấc ngủ đạt chất lượng.
 
Ngoài những cách phòng bệnh khi thời tiết giao mùa này, bạn cần chú ý cho trẻ nhỏ tiêm vacxin phòng bệnh, chế độ ngủ nghỉ hợp lý để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh nhất. Nâng cao sức đề kháng cơ thể cho bản thân và cho người thân trong gia đình là yếu tố then chốt ngăn ngừa bệnh. Hi vọng bài viết có thể giúp được các bạn trong việc phòng bệnh cho trẻ nhỏ và các thành viên trong gia đình khi thời tiết giao mùa để chăm sóc sức khỏe gia đình tốt nhất.
 
comment Bình luận