Ai đổ trộm 2,5 tấn dầu thải vào nguồn nước sông Đà?

Cơ quan công an đang truy tìm kẻ đem xe tải 2,5 tấn chở dầu thải đến đổ vào nguồn nước sông Đà, khiến nguồn nước sạch của người dân bốc mùi lạ mấy ngày nay.
18:08 | 14/10/2019
Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi phóng viên các báo đặt câu hỏi xoay quanh sự việc nước sạch ở Hà Nội bố mùi lạ nhiều ngày, Bộ này cho biết đang xác minh thông tin nguyên nhân nước bốc mùi là do nguồn nước của nhà máy nước dông Đà bị đổ trộm dầu thải.
 
Ai đổ trộm 2,5 tấn dầu thải vào nguồn nước sông Đà?
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường
 
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình, vào tối ngày 8, rạng sáng 9/10, người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải trộm ra khe núi sát Suối Trâm tại hai xã Phúc Minh và Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình). Khe suối này chỉ cách kênh dẫn nước của nhà máy nước sông Đà khoảng 800 m. Sau đó tại khu vực này có mưa lớn khiến dầu nhanh chóng lan sang kênh nước sông Đà.  
 
Ngày 9-10/10 sau khi phát hiện nhiều vết dầu loang trên kênh dẫn nước, nhà máy nước sông Đà đã huy động công nhân ra vớt dầu.
 
"Váng dầu từ khe núi chảy vào suối và lan tới kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) tại Hoà Bình. Sau khi phát hiện sự việc, Viwasupco đã thuê người dân vớt dầu. Theo báo cáo của công ty này, toàn bộ dầu loang đã được thu gom", ông Thức phát biểu trong họp báo.
 
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình, hiện số dầu loang đã được thu gom và phân tích. Tổng cục Môi trường cũng đã yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng công an truy tìm và xử lý thủ phạm đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà, tỉnh Hoà Bình để xử lý.
 
Ai đổ trộm 2,5 tấn dầu thải vào nguồn nước sông Đà?
Sáng 14/10, vẫn còn vệt loang dầu trên dòng suối tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Báo Giao Thông
 
"Chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan công an truy tìm xe tải đã đổ trộm dầu", lãnh đạo Tổng cục Môi trường thông tin.
 
Ngoài ra, trong sự việc này, lãnh đạo Nhà máy nước sạch sông Đà cũng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu đã biết sự việc nhưng vẫn tiếp tục cấp nước cho người dân.
 
Ông Hoàng Văn Thức nhấn mạnh: "Hiện, cơ quan chức năng đang làm rõ có hay không việc nhà máy thấy nước ô nhiễm mà vẫn tiếp tục đưa vào xử lý để cho người dân sử dụng? Phải làm rõ trách nhiệm trong việc này".
 
Báo Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc này.
 
 [presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/14/nuoc-sach-co-mui-la-o-ha-noi-chua-co-cau-tra-loi-1411_14102019170201.mp4[/presscloud]
Dân hoang mang vì nước sạch bốc mùi lạ ở Hà Nội

Kiều Đỗ (t/h)
 
comment Bình luận