Về nguồn tưởng nhớ 10 cô gái Anh hùng Liệt sĩ tại Ngã Ba Đồng Lộc

Ngày 24/7/1968 là ngày hy sinh của tiểu đội 10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc. Nắng cháy da đổ lửa, nóng hầm hập oi bức của những cơn gió Phơn Tây Nam không ngăn nổi bước chân của dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc về đây vào dịp tháng 7 hàng năm để tưởng nhớ, để tri ân những Anh hùng Liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc đã ngã xuống vì một cuộc sống hòa bình tươi đẹp hôm nay.
17:15 | 25/07/2023
1

Nhân dịp Kỷ niệm 73 năm ngày Truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2023), 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 55 năm ngày Hy sinh của 10 nữ Liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) Ngã Ba Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 (13/8/1968 - 13/8/2023), 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam đã có chuyến viếng và thắp nén tâm nhang tại Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc. Dẫn đầu đoàn là ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch; TS. Vương Văn Việt - Phó Chủ tịch, Tổng biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng; Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký; Ông Phạm Công Bổng - Ủy viên Ban Thường Vụ, Chánh Văn phòng; Ông Bùi Ngọc Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên truyền Giáo dục Trung ương Hội; Ông Nguyễn Xuân Lam - Nguyên Chủ tịch Hội Đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tại TP. HCM và đại diện các ban, đơn vị thành viên, hội viên trực thuộc Trung ương Hội.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Phu nhân thắp hương tưởng nhớ 10 nữ Anh hùng Liệt sĩ TNXP tại Ngã Ba Đồng Lộc

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Phu nhân thắp hương tưởng nhớ 10 nữ Anh hùng Liệt sĩ TNXP tại Ngã Ba Đồng Lộc

Empty
Empty

Di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, là nơi chứng kiến sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ TNXP toàn quốc và 10 Anh hùng Liệt nữ.

TS.Vương Văn Việt - Phó Chủ tịch, Tổng biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng; Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thành viên, hội viên trực thuộc Trung ương Hội thắp hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ TNXP toàn quốc tại Khu di tích Quốc gia Ngã Ba Đồng Lộc.

TS.Vương Văn Việt - Phó Chủ tịch, Tổng biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng; Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thành viên, hội viên trực thuộc Trung ương Hội thắp hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ TNXP toàn quốc tại Khu di tích Quốc gia Ngã Ba Đồng Lộc.

Vào những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, mọi con đường từ Bắc vào Nam đều phải qua khu vực này. Địa danh Đồng Lộc có diện tích khoảng 50ha, nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên là đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo. Do địa hình như vậy nên bom đạn của địch trút xuống phía nào, đất đá cũng lăn xuống đường cản trở giao thông.

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký Hội GDCSSKCĐ Việt Nam dâng nén tâm nhang tại Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ TNXP

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký Hội GDCSSKCĐ Việt Nam dâng nén tâm nhang tại Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ TNXP

Để giữ vững huyết mạch giao thông, lực lượng chủ yếu là bộ đội pháo binh và lực lượng thanh niên xung phong phá bom mở đường. Trưa ngày 24/7/1968, tiểu đội 4 TNXP (thuộc Đại đội 2, Tổng đội TNXP của tỉnh Hà Tĩnh) gồm 10 cô gái được giao nhiệm vụ san lấp hố bom và sửa đường thông xe sau các đợt ném bom của máy bay địch. Khoảng 17 giờ cùng ngày, trận bom thứ 15 dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi trúng cửa hầm nơi các cô gái trú ẩn. Tất cả tiểu đội nữ thanh niên xung phong đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc là nơi yên nghỉ cuối cùng của 10 cô gái thanh niên xung phong của tỉnh Hà Tĩnh, là địa chỉ đỏ tri ân các anh hùng liệt sĩ TNXP đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngày hôm nay 24/7, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc về đây vào dịp này hàng năm để tưởng nhớ, để tri ân những Anh hùng liệt sĩ TNXP đang nằm tại vùng đất anh linh này.

Ngày hôm nay 24/7, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc về đây vào dịp này hàng năm để tưởng nhớ, để tri ân những Anh hùng liệt sĩ TNXP đang nằm tại vùng đất linh thiêng này

Đứng tại nơi đây là những đồng đội, những cựu TNPX,  Đoàn Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam với cảm xúc dâng trào để ôn lại và tưởng nhớ về những năm tháng gian khó, nhưng rất đỗi hào hùng và thắp nén nhang tưởng niệm những đồng đội, những chiến sĩ đã ngã xuống.

Từng người trong chúng tôi mắt nhòe đi, với nén tâm nhang và bông hoa cúc trắng trên tay, chúng tôi thành kính dâng lên các chị để tưởng nhớ 10 bông hoa tuổi mới mười tám, đôi mươi, lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời…

Giữa đại ngàn đầy nắng, hương bồ kết thoảng đưa như mùi hương tóc các chị vẫn còn vấn vương đâu đây trong gió. Vẫn còn đó những câu nói bông đùa, những lá thư, chiếc lược ngà... Đặc biệt là lá thư của chị Võ Thị Tần - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 4, Đại đội 552 Thanh niên xung phong Hà Tĩnh viết ngày 19/7/1968 gửi về cho mẹ già, đúng trước 5 ngày các chị hy sinh:

(Ảnh tư liệu)

(Ảnh tư liệu)

"Đồng Lộc ngày 19.7.1968

Mẹ kính yêu của con.

Ngày mai chị Thủy về nhận thực phẩm sẽ ghé về nhà ta, con viết mấy dòng chữ gửi về hỏi thăm mẹ. Mẹ ơi! Chiều nay, chúng con lại thắng thằng Mỹ một keo nữa. Con kể để mẹ mừng nhé! Trưa nay hàng chục máy bay giặc kéo đến trút bom lên Ngã ba Đồng Lộc. Với yêu cầu nhanh chóng thông đường, mặc dù trời còn sớm nhưng tất cả chúng con đều xông lên mặt đường để kịp thời cứu chữa. Trong thời gian chúng con làm, máy bay giặc có đến trinh sát, chúng tưởng đâu là đường sá đã bị tan nát vì cơn mưa bom của chúng. Nhưng chúng có mắt cũng như mù, chính lúc đó là lúc đoạn đường đang được nối liền bằng cả tâm hồn và trí lực của chúng con. Trời sẩm tối những chiếc xe mang nặng tình hậu phương lại bon bánh trên đường ra tiền tuyến.

Chúng con vui sướng vẫy chào những chiến sỹ lái xe anh dũng. Mẹ của con, thấy giặc đánh nhiều hơn dạo trước, mẹ chắc là lo cho chúng con lắm. Nhưng không, mẹ đừng lo, ở đây vui lắm mẹ ạ. Ban đêm giặc Mỹ thắp đèn để chúng con làm đường. Ban ngày chúng đem bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển núi rừng, nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con mẹ ạ. Thằng Mỹ còn hung hăng thì còn nhiều chuyện để kể cho mẹ nghe về sự thất bại của chúng trên mảnh đất kiên cường này. Mẹ ơi! Thời gian địch đánh phá ác liệt nhưng bọn con vẫn tập được nhiều bài hát mới. Quyển sổ tay mẹ gửi dạo nọ đã gần hết rồi, mẹ gửi thêm cho con ít giấy.

Mẹ! Mới về thăm mẹ đó mà sao con thấy nhớ mẹ quá! Con mong mẹ giữ gìn sức khỏe và đừng lo cho con nhiều.

Thìn em! Tình hình học tập của em ra sao, có tốt không? Chị nhắc em phải tranh thủ thay chị giúp mẹ đừng để mẹ làm nhiều mà tội.

Các chị em trong đơn vị gửi lời hỏi thăm sức khỏe mẹ đó. Mẹ cho con gửi lời hỏi thăm sức khỏe cậu, mợ cùng các cháu và bà con xung quanh.

Thôi mẹ nhé

Con của mẹ

Chị của em

Tần"

Empty

Câu chuyện của các chị dù đã trải qua 55 năm nhưng từng lớp lớp những người con của mảnh đất hình chữ S không bao giờ quên sự hy sinh của thế hệ cha ông đi trước để gìn giữ cho hoà bình, độc lập ngày hôm nay. Tổ quốc đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, những người đã viết nên bản tráng ca lịch sử anh hùng.

Empty

Chuyến thăm kết thúc đã để lại trong lòng tập thể đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam nhiều cảm xúc khó quên, đặc biệt là những người sinh ra và lớn lên trong thời đại hòa bình. Tri ân các anh hùng liệt sĩ là việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa nhân văn, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, ý thức được trong mỗi chúng ta trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, chung tay góp sức dựng xây đất nước ngày một giàu đẹp, văn minh.

Cùng ngày 24/7, ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và phu nhân, cùng ông Trần Đình Đàn - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Viết Hải Đăng -  Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh; Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký và đại diện một số ban, đơn vị thành viên, hội viên trực thuộc Trung ương Hội đã đến thắp hương tại Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

  

Empty
Empty
Empty

Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn được xây dựng năm 2011 tại Hà Tĩnh và khánh thành vào đầu năm 2014. Đền tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ ngay giữa lòng hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên). Khuôn viên có diện tích 320m2, quay về hướng Tây Bắc.

Nơi đây trưng bày các bức ảnh trắng đen, ghi lại cảnh những chuyến thăm, công tác của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Khi xưa, trên cương vị của mình, Tổng Bí thư Lê Duẩn là người có nhiều quyết sách giúp đỡ Hà Tĩnh. Một trong những quyết sách nổi bật, phải kể đến xây dựng công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ, chỉ trong 3 năm (so với kế hoạch 10 năm) đã hoàn thành và đưa vào khai thác (1979).

Empty

Năm 2011, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định đầu tư xây dựng Đền thờ để tỏ lòng thành kính và tri ân công lao to lớn của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Ngày 18/3/2022, Đền thờ được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của Đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam:

    

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nguyễn Trang - Thu Trang

comment Bình luận