'Trùm thầu' y tế AIC từng trúng lớn thiết bị quan trắc môi trường ở Bình Phước

Trong quá trình phát triển "đế chế" và "vươn vòi bạch tuộc" đấu thầu khắp các tỉnh thành, “trùm” thầu y tế AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như môi trường, sinh học… Gói thầu cung cấp thiết bị quan trắc môi trường ở Bình Phước có giá gần 47 tỷ đồng với tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp ở Bình Phước là một ví dụ điển hình.
9:00 | 25/04/2023

Gói thầu lớn, tiết kiệm “siêu thấp”

Ngày 12/9/2018, ông Lê Hoàng Lâm, khi đang là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước (hiện là Bí thư Thị ủy Chơn Thành) đã ký Quyết định số 625/QĐ-STNMT về việc phê duyệt cho Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) trúng gói thầu “Mua sắm thiết bị quan trắc môi trường chuyên sâu, hệ thống kết nối dữ liệu quan trắc và lắp đặt trạm quan trắc môi trường nước mặt tự động, cố định”. Giá trúng thầu là 46.960.000.000 đồng.

Gói thầu do ông Lê Hoàng Lâm, khi đang là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước (hiện là Bí thư Thị ủy Chơn Thành) ký phê duyệt.

So với giá dự toán, gói thầu chỉ tiết kiệm (tỷ lệ giảm giá) được vỏn vẹn 45 triệu đồng, tương đương khoảng 0,1%. Đây là tỷ lệ tiết kiệm, giảm giá sau đấu thầu “cho có”. Không đạt như kỳ vọng về hiệu quả, mục đích của Luật Đấu thầu.

Được biết, việc phê duyệt gói thầu có dựa trên đề nghị của Giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, Trưởng phòng kế hoạch tài chính Sở Tài nguyên Môi trường Bình Phước.

Trước khi ký quyết định phê duyệt trên, từ ngày 01/6/2018, ông Lê Hoàng Lâm được điều chuyển từ Bí thư Huyện ủy Hớn Quản để bổ nhiệm quyền Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường. Từ tháng 7/2018 đến tháng 11/2020, ông Lâm làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ tháng 12/2020, ông Lâm làm Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Ngày 15/02/2023, ông Lâm tiếp tục được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thị ủy Chơn Thành, nhiệm kỳ 2020 - 2025, từ ngày 14/02/2023.

Quy trình 70 bước “thông thầu” của AIC: Hối lộ lãnh đạo và thiết lập “quân xanh”

Riêng vụ án tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, theo cáo trạng, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động Công ty AIC. Trong quá trình phát triển "đế chế" này và "vươn vòi" đấu thầu khắp các tỉnh thành, bà Nhàn đã xây dựng và yêu cầu lãnh đạo, nhân viên AIC phải làm theo "quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng".

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - "trùm thầu" thiết bị y tế, đang bị khởi tố ở nhiều vụ án trên cả nước.

Quy trình này là các thủ đoạn, chiêu trò làm xiếc thông thầu, gian lận trong đấu thầu trái quy định pháp luật nhằm đảm bảo cho AIC trúng các gói thầu.

Quy trình này gồm các bước để đối phó với các quy định đấu thầu hoặc bắt tay, đi cửa sau thông thầu. Cụ thể tại bước thứ 14, với quy định về thẩm tra danh mục thiết bị và dự toán thì "quy trình 70 bước" đưa ra hướng giải quyết là gửi thẳng cho chủ đầu tư danh mục và dự toán.

Tại bước thứ 19, với quy định phải thẩm định giá thì bà Nhàn ngang nhiên "làm việc với đơn vị thẩm định giá ra kết quả như mong muốn". Thậm chí trong các bước khác của bộ quy trình này còn đưa ra đủ trò làm xiếc lập "quân xanh, quân đỏ" đưa vào đấu thầu, phù phép các hồ sơ, báo cáo tài chính...

Viện kiểm sát cáo buộc việc thực hiện quy trình nêu trên để liên hệ, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thẩm định giá và các công ty "quân xanh" nhằm đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu.

Bà Nhàn còn thành lập và trực tiếp điều hành các "ban nội bộ", giao những người thân tín của mình phụ trách để thực hiện việc điều chuyển tiền thu lợi bất chính và hợp thức hóa tài liệu, chứng từ để chi ngoài sổ sách cho các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư theo "cơ chế" do bà Nhàn đặt ra.

Một mặt thiết lập mạng lưới “quân xanh, quân đỏ”, người đứng đầu AIC là Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn thường xuyên, liên tục mang hàng chục tỷ đồng hối lộ một loạt quan chức đứng đầu tỉnh Đồng Nai.

Theo kết luật điều tra, chỉ tính riêng dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng thuộc cấp Công ty AIC đã nhiều lần chi “bôi trơn” với tổng số tiền 44,8 tỷ đồng gồm: cho Trần Đình Thành thời điểm đó là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai số tiền 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái, thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai 14,5 tỷ đồng và Bồ Ngọc Thu số tiền 1 tỷ đồng.

26 lần đưa nhận hối lộ với số tiền gần 45 tỷ đồng, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế), đã khiến nhiều lãnh đạo địa phương vướng vòng lao lý. Hàng chục tỷ hối lộ quan chức của bà Nhàn đều bằng tiền mặt, diễn ra ngay tại trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ở Hà Nội, với lần đưa hối lộ nhiều nhất lên tới 5 tỷ đồng tiền mặt.

Ngày 04/1/2023, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nhận mức án 11 năm tù về tội “nhận hối lộ”, bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận mức án 9 năm tù về tội “nhận hối lộ”, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (mặc dù đang bỏ trốn) bị tuyên tổng hình phạt là 30 năm tù cho cả 2 tội danh…

Tại Quảng Ninh, mới đây nhất, ngày 17/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã khởi tố thêm 5 bị can trong vụ án vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan. Trong các bị can nêu trên có Nguyễn Anh Dũng được xác định là anh trai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC tiếp tục bị khởi tố trong vụ án tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM
Ngày 20/4/2023, Bộ Công an thông tin: Cơ quan điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra các sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty AIC, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện dự án mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đồng thời, cơ quan điều tra đã ra các quyết định và lệnh tố tụng đối với 9 người về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty AIC và Trần Mạnh Hà, phó tổng giám đốc.

Bà Nhàn và ông Hà đều đang bị truy nã trong hai vụ án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Sở Y tế Quảng Ninh.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, khám xét nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung tâm Công nghệ sinh học gồm: Dương Hoa Xô, nguyên giám đốc; Nguyễn Đăng Quân, giám đốc; Nguyễn Viết Thạch, nguyên trưởng ban; Nguyễn Trần Long, nguyên chuyên viên ban quản lý đầu tư xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học.

Ba người khác bị khởi tố, bắt tạm giam trong cùng vụ án gồm: Trần Đăng Tấn, nguyên trưởng đại diện Văn phòng AIC tại TP.HCM; Nguyễn Minh, phó tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học TP.HCM; Trần Vinh Vũ, nguyên giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và quản lý xây dựng Hồng Hà.

“Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định và lệnh tố tụng trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tổ chức thi hành theo đúng quy định pháp luật.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước”, thông tin từ Bộ Công an cho biết.
Tỉnh Đồng Nai cũng vừa thông tin sẽ thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty Cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị thành viên của công ty này cung cấp cho 7 sở, ngành trong tỉnh trong 11 năm (từ 2011 đến 2021).


comment Bình luận