TP. HCM: Triển khai chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học tại một số quận, huyện

Sáng 22/4, một số trường trên địa bàn quận 1, quận 5 và huyện Cần Giờ đồng loạt triển khai thí điểm mô hình trường – trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.
10:44 | 23/04/2024

Với chương trình thí điểm lần này, thành phố thành lập các tổ nha lưu động bao gồm các nhân viên từ trạm y tế, trung tâm y tế, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh để tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe răng miệng, điều trị dự phòng cho tất cả các học sinh đang học tại 7 trường tiểu học.

Học sinh với sự đồng thuận của phụ huynh được khám tầm soát sức khỏe răng miệng tại trường tiểu học Bàu Sen

Học sinh với sự đồng thuận của phụ huynh được khám tầm soát sức khỏe răng miệng tại trường tiểu học Bàu Sen

Đợt 1 sẽ triển khai trong tháng 4, tháng 5 năm 2024, đợt 2 sẽ triển khai trong tháng 10 năm 2024. Dự kiến sẽ có khoảng hơn 7.600 học sinh sẽ được chăm sóc sức khỏe răng miệng trong đợt thí điểm này. Sau giai đoạn thí điểm, thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và trình Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai đồng loạt trong năm học tới.

Theo chương trình, các học sinh sẽ được hướng dẫn về chăm sóc răng miệng, khám tầm soát và điều trị dự phòng. Căn cứ kết quả khám tầm soát bệnh răng miệng, nhân viên y tế trường học sẽ lập danh sách các học sinh có vấn đề răng miệng để hướng dẫn phụ huynh, người giám hộ của trẻ đưa trẻ đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh về răng miệng như: Trạm y tế, trung tâm y tế, phòng khám hoặc bệnh viện có khám, chữa bệnh về răng hàm mặt…. Nhân viên y tế trường học cũng sẽ theo dõi kết quả điều trị bệnh răng miệng của các học sinh.

Chương trình cũng thực hiện điều trị dự phòng cho học sinh sau khi khám tầm soát

Chương trình cũng thực hiện điều trị dự phòng cho học sinh sau khi khám tầm soát

Theo ghi nhận tại buổi khám, học sinh rất hào hứng tham gia mô hình thí điểm. Trước khi khám răng, các em còn được truyền thông về các biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách.

Sở Y tế TP. HCM

comment Bình luận