TP. HCM: Tình trạng mất cắp lưới chắn rác cống thoát nước vẫn tiếp diễn

Thời gian qua, cống thoát nước tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. HCM bị kẻ gian lấy mất các lưới chắn rác bằng kim loại. Sự việc này không chỉ gây thất thoát tài sản nhà nước mà còn ảnh hưởng lớn đến an toàn cho người và phương tiện tham giao thông, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống thoát nước.
10:03 | 13/07/2024

Ngày 11/7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM, Sở Xây dựng Thành phố cho biết, theo Quyết định phân cấp số 256/QĐ-SXD-HTKT ngày 6/3/2024 của Sở Xây dựng giao cho trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật quản lý 705 tuyến cống thoát nước, với chiều dài 1.728.456 md và 84.464 hầm ga.

Trong công tác quản lý, vận hành, khai thác hệ thống hạ tầng thoát nước, trung tâm hạ tầng ghi nhận tình trạng mất cắp cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước (lưới chắn rác miệng thu nước…) đã và đang xảy ra, đặc biệt với các tuyến đường khu vực ngoại thành, các tuyến đường dân cư thưa thớt. Mặc dù trong thời gian qua, trung tâm hạ tầng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này, tuy nhiên sự việc vẫn tiếp diễn. Nhằm hạn chế tình trạng này, trung tâm hạ tầng vẫn đang thực hiện tăng cường một số giải pháp sau:

Tăng cường công tác tuần tra, quản lý thường xuyên hệ thống thoát nước nhằm phát hiện kịp thời các sự cố mất cắp vật tư để kịp thời sửa chữa, thay thế đảm bảo an toàn giao thông.

Bổ sung, gia cố các chốt, khóa, hàn… chống trộm cho các các bộ phận cấu kiện thoát nước (nắp hố ga, lưới chắn rác bằng sắt,…).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu và từng bước thay thế dần vật liệu kim loại sắt thành vật liệu khác (gang, composite…) để giảm tình trạng mất cắp. Hiện nay, trung tâm hạ tầng đang triển khai cải tạo và lắp đặt miệng thu nước kiểu mới tại các tuyến đường trục chính trên địa bàn thành phố; từ điểm thực hiện thí điểm từ năm 2020, qua theo dõi thì sau khi thực hiện tình trạng mất cắp chưa xảy ra đối với những vị trí đã được cải tạo; bên cạnh đó cũng góp phần cải thiện mỹ quan tại khu vực, tăng khả năng hiệu quả thoát nước.

Đối với vấn nạn trộm cắp các cấu kiện thuộc hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung và hệ thống thoát nước riêng không thể tránh khỏi trong những năm tiếp theo, việc hạn chế tình trạng này cần sự chung tay của các cơ quan chức năng và cộng đồng dân cư. Do đó, trung tâm hạ tầng tiếp tục kiến nghị:  Thông qua đường dây nóng (1022, số điện thoại 02838.181.985) khi có sự việc mất cắp cấu kiện thoát nước xảy ra, các bên liên quan hỗ trợ thông tin kịp thời đến Trung tâm Hạ tầng để thực hiện lắp đặt lại nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

UBND các quận, huyện và Công an địa phương hỗ trợ: Tổ chức thống kê các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn, tuyên truyền, cảnh báo với các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn không tiếp tay, thu mua các sản phẩm cấu kiện hạ tầng kỹ thuật (bao gồm các cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước) do các đối tượng trộm cắp tiêu thụ góp phần bảo vệ, hạn chế thấp nhất tình trạng mất cắp, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng người dân và mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố; tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở thu mua để xác định nguồn gốc các cấu kiện hạ tầng kỹ thuật (bao gồm các cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước) và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp thu mua các cầu kiện hạ tầng kỹ thuật không rõ nguồn gốc; trung tâm hạ tầng sẽ cung cấp các dạng thiết kế định hình các cấu kiện thuộc hệ thống thoát nước đến UBND các quận, huyện để biết và hỗ trợ.

Tổ chức công tác tuyên truyền đến nhân dân để nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và thông tin đến cơ quan chức năng để xử lý các đối tượng trộm cắp theo quy định pháp luật; cùng chung tay bảo vệ hệ thống hạ tầng kỹ thuật thành phố, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận