TP. HCM: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ Dự án Vành đai 3

Dự án Vành đai 3 TP. HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều thách thức về nguồn vật liệu và thi công. Lãnh đạo TP. HCM yêu cầu các đơn vị quyết liệt hơn nữa trong công tác điều hành, tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là đảm bảo nguồn cát thi công để kịp tiến độ hoàn thành vào tháng 4/2026.
16:44 | 17/05/2025

Chiều 15/5, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được cùng Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đã đi kiểm tra thực địa các dự án giao thông trọng điểm, gồm: Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, cao tốc TP. HCM – Mộc Bài và đường Nguyễn Văn Linh nối dài (trục động lực Đức Hòa).

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường nghe ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông báo cáo tiến độ dự án Vành đai 3 TP. HCM

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường nghe ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông báo cáo tiến độ dự án Vành đai 3 TP. HCM

Đoàn đã khảo sát tại điểm đầu tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài kết nối với Vành đai 3 tại Tỉnh lộ 15, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, đồng thời làm việc với các đơn vị thi công và cơ quan liên quan nhằm đánh giá tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc thực tế.

Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua TP. HCM và ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án được chia thành 8 thành phần, trong đó TP. HCM đảm nhận hai dự án thành phần với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 48.000 tỷ đồng.

Dự án Vành đai 3 TP. HCM

Dự án Vành đai 3 TP. HCM

Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, hiện tiến độ một số gói thầu phía tây chỉ đạt 35 - 37%, chủ yếu do chậm trễ trong khâu cung cấp và vận chuyển cát.

“Cát là yếu tố then chốt trong việc gia cố nền đường, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm thi công từ tháng 5 đến tháng 8. Nếu không đảm bảo được nguồn cát đúng thời điểm và đủ khối lượng, toàn bộ tiến độ sẽ bị ảnh hưởng”, ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.

Dù các thủ tục cấp phép mỏ cát và vận chuyển được thực hiện đúng quy trình, nhưng thực tế vẫn chậm trễ. Hiện Thành phố đã làm việc với các địa phương có mỏ cát để hỗ trợ tháo gỡ, nhưng việc đưa cát về công trường vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Đoàn làm việc với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan sau khi đi thực địa

Đoàn làm việc với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan sau khi đi thực địa

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “Dự án Vành đai 3 là công trình trọng điểm quốc gia, do đó Thành phố đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo rất sát sao, nhất là vấn đề cung cấp vật liệu. Muốn vượt tiến độ 2 tháng như mục tiêu (hoàn thành vào dịp 30/4/2026), phải có biện pháp kỹ thuật mới và giải pháp điều hành quyết liệt hơn”.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường phát biểu

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường phát biểu

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được cũng khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu các đơn vị thi công tập trung tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về nguồn vật liệu xây dựng. Đồng thời, phải có cơ chế khen thưởng những nhà thầu làm tốt và xử lý nghiêm những nhà thầu không đảm bảo tiến độ.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được phát biểu kết luận

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được phát biểu kết luận

Chủ tịch Thành phố thống nhất giao Sở Xây dựng thành lập tổ đặc biệt để theo dõi, giám sát tiến độ cung cấp cát và thi công, báo cáo định kỳ hàng tuần; đồng thời đánh giá tác động từ trượt giá vật liệu để đề xuất giải pháp phù hợp lên Chính phủ.

Ban Giao thông được giao khẩn trương báo cáo cụ thể nguyên nhân chậm trễ trong việc vận chuyển cát, để lãnh đạo Thành phố làm việc với các địa phương và các lực lượng liên quan như công an, biên phòng… nhằm tháo gỡ kịp thời.

Quang Nhân

comment Bình luận