TP. HCM: Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, khám sức khỏe người cao tuổi và tuyển dụng cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tại quận Bình Tân

Vừa qua, Sở Y tế TP. HCM đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, công tác khám sức khỏe người cao tuổi, triển khai đề án cộng tác viên sức khỏe cộng đồng và công tác quản lý trẻ trên Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia tại quận Bình Tân.
10:17 | 09/07/2024

Đoàn công tác của Sở Y tế TP. HCM do TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình đã có buổi giám sát thực tế hoạt động phòng chống dịch bệnh và công tác khám chữa bệnh người cao tuổi tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Sau đó đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Bình Tân, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế cùng với lãnh đạo UBND của 10 phường, tại trụ sở UBND phường Bình Trị Đông A.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế và bà Lê Thị Ngọc Dung – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân đồng chủ trì họp về công tác y tế cơ sở tại UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế và bà Lê Thị Ngọc Dung – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân đồng chủ trì họp về công tác y tế cơ sở tại UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân

Đối với hoạt động phòng chống dịch bệnh và quản lý trẻ: Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đánh giá cao các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và bệnh sởi tại quận Bình Tân. Tuy nhiên tình hình di biến động dân cư tại Bình Tân là rất cao, qua khảo sát ước tính có khoảng 30% trẻ từ 0 - 5 tuổi chưa có tên trong danh sách quản lý tiêm chủng của hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia, và hầu hết các trẻ này tiêm không đầy đủ hoặc chưa được tiêm các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024, việc đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin sởi trên 95% trong cộng đồng là cần thiết để ngăn ngừa dịch sởi bùng phát; do đó, UBND quận cần phải có những hoạt động quyết liệt hơn nữa trong việc rà soát, lập danh sách quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn, vận động phụ huynh có con em đưa ra trạm y tế tiêm chủng; tăng cường truyền thông cho người dân các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là sởi, ho gà, sốt xuất huyết và tay chân miệng, tiếp tục giám sát thường xuyên các điểm nguy cơ định kỳ để hướng dẫn chủ điểm nguy cơ có các biện pháp xử lý kịp thời.

Đoàn kiểm tra trường mầm non Cẩm Tú về công tác phòng chống dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết tại trường

Đoàn kiểm tra trường mầm non Cẩm Tú về công tác phòng chống dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết tại trường

Đối với hoạt động khám sức khỏe người cao tuổi: với mục tiêu đạt trên 80% số người cao tuổi được khám định kỳ và quản lý sức khỏe, hiện tại quận Bình Tân mới chỉ khám sức khỏe cho khoảng 6.000 trong số 62.000 người cao tuổi trên địa bàn, đạt khoảng 10%. Bên cạnh đó, qua khảo sát thực tế ngẫu nhiên 8 người cao tuổi chưa được khám sức khỏe, có 5 người chưa biết thông tin về chương trình khám sức khỏe người cao tuổi tại quận. Sở Y tế đề nghị Chủ tịch UBND quận Bình Tân chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai các nội dung tại văn bản số 6309/SYT-NVY ngày 4/7/2024 của Sở Y tế về việc đẩy nhanh tiến độ khám sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn Thành phố năm 2024 tiến tới đạt chỉ tiêu theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Trong trường hợp trung tâm y tế không đủ nguồn lực, UBND quận chỉ đạo trung tâm y tế phối hợp Bệnh viện quận Bình Tân để thực hiện khám sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn.

Lưu ý một số vật chứa dễ bỏ sót có nguy cơ phát sinh lăng quăng như hòn non bộ, chum nước, máng nước uống vật nuôi

Lưu ý một số vật chứa dễ bỏ sót có nguy cơ phát sinh lăng quăng như hòn non bộ, chum nước, máng nước uống vật nuôi

Quận cần tăng cường truyền thông về ý nghĩa của chương trình khám sức khỏe cho người cao tuổi của TP. HCM, đây là chương trình nhằm phát hiện bệnh mạn tính ở người cao tuổi, theo dõi điều trị và quản lý toàn diện người cao tuổi. Chương trình giúp phát hiện sớm các bệnh lý tuổi già như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, ung thư, trầm cảm, rối loạn lo âu, cũng như đánh giá thể chất, tinh thần, vận động và mức độ giảm nhận thức của người cao tuổi.

Về hoạt động nâng cao năng lực các trạm y tế: Lãnh đạo Sở Y tế cũng đánh giá cao ngành y tế quận Bình Tân đã có các hoạt động nâng cao năng lực các trạm y tế (TYT) trên địa bàn để sớm có thể khám chữa bệnh ban đầu được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Hiện quận đã có 2 TYT khám BHYT và đang chờ BHXH TP ký hợp đồng với 8 TYT còn lại. Triển khai khám và cấp thuốc BHYT các bệnh mạn tính cho người bệnh trên địa bàn là một bước tích cực nối tiếp hoạt động khám và phát hiện bệnh tật của chương trình khám sức khỏe người cao tuổi.

Khảo sát thực tế về chương trình khám sức khỏe người cao tuổi tại quận Bình Tân

Khảo sát thực tế về chương trình khám sức khỏe người cao tuổi tại quận Bình Tân

Đối với đề án cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, lãnh đạo Sở Y tế hoan nghênh quận Bình Tân đã tuyển dụng gần đạt chỉ tiêu số lượng cộng tác viên, đồng thời đề xuất địa phương sử dụng hiệu quả lực lượng này trong các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ lập danh sách người cao tuổi.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẳng định quan điểm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận trong công tác phòng chống dịch bệnh, công tác khám sức khỏe người cao tuổi. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và nâng cao ý thức người dân đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng y tế tại địa phương, góp phần đảm bảo tiến độ và hoàn thành các nhiệm vụ do UBND Thành phố giao.

Sở Y tế TP. HCM

comment Bình luận