TP. HCM: Khai mạc lễ hội Tết Việt 2024

Tối 18/1, lễ hội Tết Việt 2024 khai mạc tại công viên Lê Văn Tám, do Sở Du lịch, Sở Công thương TP. HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức.
8:08 | 20/01/2024

Lễ hội xoay quanh 5 chủ đề chính, gồm: Xem Tết - Ăn Tết - Du Tết - Chơi Tết - Chợ Tết, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm về văn hóa truyền thống của người Việt. Trong đó, chủ đề “Xem Tết” được nhận định khá hấp dẫn khi có sự tái hiện không gian tết cổ truyền thông qua ba ngôi nhà Việt được phục dựng chỉn chu. Ngoài mua sắm đặc sản tết, du khách còn được tham quan gần 100 gian hàng món ăn ngon khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam do những nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng thực hiện… Ước tính, qua 4 ngày tổ chức, lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt người dân, du khách đến tham quan, sắm tết.

Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng thăm quan khu trưng bày mâm cỗ Tết Việt

Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng thăm quan khu trưng bày mâm cỗ Tết Việt

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại, nhiều nghi thức ngày Tết của dân tộc cũng sẽ được tái hiện một cách hấp dẫn, thu hút, như biểu diễn âm nhạc đầu xuân, lễ dựng cây nêu, lễ cúng tổ tiên, lễ đón giao thừa,…

Không chỉ tái hiện các mỹ tục cổ truyền ngày Tết của dân tộc mà lễ hội Tết Việt 2024 còn tôn vinh các giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam. Ngoài ra, tại sự kiện, người dân và du khách còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức mâm cỗ được thực hiện bởi các đơn vị được cẩm nang ẩm thực Michelin đề xuất.

Các nghệ nhân ẩm thực trình bày mâm cỗ Tết Việt

Các nghệ nhân ẩm thực trình bày mâm cỗ Tết Việt

Phát biểu tại sự kiện khai mạc lễ hội Tết Việt 2024, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng khẳng định, các chương trình tại lễ hội tái hiện hoạt động truyền thống ngày Tết giúp người dân và du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa tết 3 miền".

"Hoạt động liên kết sản phẩm các vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân và các hoạt động chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ, hứa hẹn sẽ mang đến ý nghĩa trọn vẹn cho lễ hội - vừa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân và du khách, vừa kích cầu du lịch và tiêu dùng, vừa chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Ý nghĩa này sẽ là điểm sáng trong hành trình xây dựng lễ hội Tết Việt trở thành sự kiện du lịch - văn hóa thường niên, xây dựng TP. HCM trở thành điểm đến sống động, hấp dẫn, tràn đầy hứng khởi, góp phần định vị thương hiệu du lịch” - ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc lễ hội

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc lễ hội

Qua 3 lần tổ chức, sự kiện lễ hội Tết Việt đang trở thành sự kiện thường niên, từng bước có sức lan tỏa sâu rộng đến với người dân và du khách. Năm nay, lễ hội có sự đồng hành của hơn 80 doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, là tín hiệu vui cho ngành du lịch, minh chứng cho sự phục hồi kinh tế của TP. HCM sau thời gian chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCN Nguyễn Văn Dũng yêu cầu Sở Du lịch, Sở Công thương TP. HCM cần phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, kết nối nguồn lực xã hội đưa đặc sản các tỉnh thành giới thiệu cho công chúng và du khách; giúp lễ hội ngày càng lan tỏa, hút khách đến.

"Lễ hội Tết Việt 2024 TP. HCM quảng bá những nét độc đáo, đa dạng bản sắc trong văn hóa ẩm thực đến bạn bè quốc tế, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới, đồng thời chia sẻ, lan tỏa hương vị tết cổ truyền quê nhà đến đồng bào, kiều bào, người dân xa xứ” - ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, đơn vị đồng tổ chức lễ hội Tết Việt 2024 chia sẻ thêm.

Lễ hội Tết Việt 2024 diễn ra đến hết ngày 21/2/2024.

Minh Dung

 
comment Bình luận