TP. HCM: Dự báo sẽ có thêm nhiều ca bệnh sởi

Từ đầu năm 2024 đến ngày 3/6, TP. HCM đã ghi nhận 4 trường hợp bệnh sởi xác định, trong đó có 2 trường hợp ở quận Bình Tân và 2 trường hợp ở huyện Hóc Môn.
11:03 | 07/06/2024

Cả 4 trẻ này đều ở độ tuổi từ 13 tháng đến 24 tháng tuổi và tất cả đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Lý giải về việc những trẻ này chưa được tiêm chủng dù đã đủ tuổi, gia đình cho biết là do trẻ hay bị bệnh hoặc vì bận rộn, không nhớ đưa trẻ đi tiêm.

Từ đầu năm 2024, ngành y tế nhận định khả năng xảy ra dịch sởi tại thành phố là rất lớn và đã ban hành kế hoạch tiêm bù các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tích cực giám sát phát hiện ca bệnh. Trong đó đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin ở trẻ trong độ tuổi tiêm chủng như:

Rà soát danh sách trẻ trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia và huy động mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tiếp cận và vận động trẻ trong cộng đồng đến trạm y tế để được tư vấn và chỉ định tiêm chủng để giảm thiểu tỷ lệ trẻ không được quản lý tiêm chủng do gia đình thay đổi địa chỉ cư trú.

Tổ chức rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ mầm non, học sinh tiểu học trong các nhóm trẻ gia đình, các trường học công lập và ngoài công lập. Tư vấn tiêm chủng cho các trẻ chưa được tiêm đủ các vắc xin bắt buộc theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Các trẻ trong diện tiêm bù (sinh năm 2021, 2022 và 2023) được chỉ định tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng; các trẻ không trong đối tượng trên được tư vấn tiêm vắc xin ngoài chương trình.

Tổ chức tiêm chủng tại bệnh viện cho những trẻ không đủ điều kiện tiêm ngoài bệnh viện, đặc biệt lưu ý những trẻ bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính phải được chỉ định tiêm vắc xin phòng bệnh sởi tại bệnh viện ngay khi trẻ đủ điều kiện tiêm, không chờ xuất viện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngay khi ca bệnh được thông báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế, đồng thời huy động mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng nhanh chóng triển khai các biện pháp để chống dịch như sau:

Điều tra dịch tễ những nơi bệnh nhân đi đến, lập danh sách người tiếp xúc để theo dõi tình trạng sức khỏe và kịp thời phát hiện ca bệnh mới.

Tổ chức tiêm chủng bù vắc xin sởi cho trẻ em trên địa bàn phường xã.

Thực hiện truyền thông nguy cơ tại khu vực có ca bệnh nhằm nâng cao ý thức phòng chống bệnh Sởi của người dân.

Trước tình hình đã xuất hiện ca sởi tại thành phố, ngành y tế sẽ quyết liệt đẩy mạnh các hoạt động giám sát dịch tễ, tiêm chủng và kiểm soát dịch. Đồng thời vận động mọi người dân trong cộng đồng tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh đã được thường xuyên đăng tải trên các phương tiện truyền thông và trên các trang web của ngành.

Trong thời gian tới, dự báo sẽ có thêm nhiều ca bệnh sởi trên địa bàn thành phố. Ngành y tế thành phố đang nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm kịp thời phát hiện ca bệnh, khoanh vùng chống dịch, đẩy mạnh các hoạt động quản lý đối tượng, rà soát mời tiêm chủng tại tất cả các Trạm Y tế, Bệnh viện trên địa bàn nâng cao miễn dịch cộng đồng để hạn chế lây lan cộng đồng.

Ngành Y tế vận động người dân tích cực đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ liều, nếu gia đình thay đổi nơi cư trú, cần liên hệ với trạm y tế trên địa bàn để cập nhật thông tin trẻ và theo dõi việc tiêm chủng của trẻ. Bên cạnh đó cần thực hiện các biện pháp dự phòng khác để bảo vệ trẻ khỏi bệnh sởi và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng, mũi khi ho và hắc hơi.

Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…và khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm.

 Ngọc Nguyễn

comment Bình luận