TP. HCM: Đổi mới phương pháp giảng dạy từ dự án dạy học phát triển năng lực

Vừa qua, tổ ngữ văn trường THPT Lê Thánh Tôn, TP. HCM, tổ chức báo cáo dự án dạy học phát triển năng lực mang chủ đề “Dòng chảy văn học” cho toàn học sinh khối 10 và 11.
12:30 | 30/11/2023
Dự án do thầy Hà Văn Vụ và cô Nguyễn Thị Thanh Hoa tổ Ngữ Văn, trường THPT Lê Thánh Tôn thực hiện

Dự án do thầy Hà Văn Vụ và cô Nguyễn Thị Thanh Hoa tổ Ngữ Văn, trường THPT Lê Thánh Tôn thực hiện

Dự án do thầy Hà Văn Vụ và cô Nguyễn Thị Thanh Hoa tổ Ngữ Văn, trường THPT Lê Thánh Tôn thực hiện thông qua các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực đã giúp học sinh hai khối lớp 10 và 11 nâng cao phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ với mục tiêu đọc hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mực độ khó hơn; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; hình thành năng lực đọc độc lập, viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận; nói và nghe linh hoạt, có thái độ phù hợp trong tranh luận.

Dự án do thầy Hà Văn Vụ và cô Nguyễn Thị Thanh Hoa tổ Ngữ Văn, trường THPT Lê Thánh Tôn thực hiện

Dự án do thầy Hà Văn Vụ và cô Nguyễn Thị Thanh Hoa tổ Ngữ Văn, trường THPT Lê Thánh Tôn thực hiện

Dòng chảy văn học còn hướng tới mục đích hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu về tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trung thực chăm chỉ đặc biệt bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Dự án tạo được sự thu hút đối với các em học sinh

Dự án tạo được sự thu hút đối với các em học sinh

Dự án thu hút học sinh thông qua sản phẩm do các nhóm thực hiện từ 5 rubric như hát rap tiếp nhận thơ ca, phóng tác mô hình trung đại, múa võ hào khí trung đại; vẽ các dòng tranh dân gian, thiết kế thời trang, vật dụng cổ trang đặc biệt là các tiết mục dân ca điệu lý 3 miền, sân khấu hóa các trích đoạn vụ án lệ chi viên, bài ca đất phương Nam,... do thầy và trò chuẩn bị.

Dạy học phát triển năng lực được coi là cú hích lớn đối mới nền giáo dục Việt Nam

Dạy học phát triển năng lực được coi là cú hích lớn đối mới nền giáo dục Việt Nam

Dạy học phát triển năng lực được coi là cú hích lớn đối mới nền giáo dục Việt Nam trong thời kỳ đổi mới phương pháp giảng tại các trường phổ thông. Nếu trước đây nhà trường chú trọng nội dung dạy học để trả lời cho câu hỏi “các em đến lớp sẽ được tiếp thu những gì về khối lượng kiến thức?” thì hiện nay câu hỏi phải là  “thông qua bài giảng các em sẽ làm được những gì?” để tiếp cận tri thức nhân loại. Các chuyên đề, dự án mà các cơ sở giáo dục tại cấp học THPT thực hiện trong thời gian gần đây đều không ngoài mục đích đó.

Dự án giúp học sinh hai khối lớp 10 và 11 nâng cao phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ

Dự án giúp học sinh hai khối lớp 10 và 11 nâng cao phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ

Đại diện các trường THPT trong cụm chuyên môn đến dự đều đánh giá cao kế hoạch cũng như nội dung thực hiện đảm bảo khoa học, phù hợp đối tượng, bám sát mục tiêu và đem lại hứng thú cho học sinh yêu thích bộ môn.

Dự án giúp cho phương pháp giảng dạy bộ môn phù hợp hơn với đối tượng và chương trình mới

Dự án giúp cho phương pháp giảng dạy bộ môn phù hợp hơn với đối tượng và chương trình mới

Được biết, dự án “Dòng chảy văn học” cũng là một cách tiếp cận thiết thực chương trình GDPT 2018, giúp cho phương pháp giảng dạy bộ môn phù hợp hơn với đối tượng và chương trình mới.

Bảo Bình

comment Bình luận