Tạo thói quen vận động thường xuyên cho người bệnh đái tháo đường

Duy trì hoạt động thể lực phù hợp cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, song song với việc theo dõi đường huyết và dùng thuốc là những biện pháp rất cần thiết giúp cho bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng một cách hiệu quả.
14:53 | 16/11/2023

Lợi ích của chế độ vận động hợp lý

Đối với đái tháo đường type 2, việc duy trì luyện tập thể lực hợp lý kết hợp với can thiệp dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện kiểm soát đường huyết, giảm chỉ số HbA1c nhiều hơn cho bệnh nhân đái tháo đường.

Giảm nhu cầu thuốc uống đái tháo đường và insulin.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Giảm và duy trì cân nặng.

Giúp cho xương chắc khỏe, khớp linh hoạt, cơ dẻo dai.

Cải thiện yếu tố tinh thần, giảm căng thẳng, giúp người bệnh tự tin hơn.

Duy trì hoạt động thể lực thói quen hữu ích cho người bệnh đái tháo đường (ảnh minh họa)

Duy trì hoạt động thể lực thói quen hữu ích cho người bệnh đái tháo đường (ảnh minh họa)

Các hình thức vận động phù hợp

Người bệnh đái tháo đường nên chọn hình thức hoạt động thể lực phù hợp và có thể duy trì lâu dài. Đi bộ là hình thức vận động thuận tiện về thời gian và không tốn chi phí.

Bên cạnh đó, có những hoạt động tăng tiêu thụ năng lượng hàng ngày có lợi cho kiểm soát đái tháo đường như làm vườn, đi bộ lên cầu thang, lau nhà,…

Một số hình thức thể dục khác có lợi ích như thể dục dưới nước phù hợp với người bị thoái hóa khớp.

Phương thức tập luyện

Tập luyện đều đặn, nên tập thể dục 5 ngày mỗi tuần, tốt nhất là thể dục hết các ngày trong tuần và không nên ngưng luyện tập 2 ngày liên tiếp. Loại hình luyện tập thông dụng và dễ áp dụng nhất là đi bộ tổng cộng 150 phút mỗi tuần (hoặc 30 phút mỗi ngày). Mỗi tuần nên tập kháng lực 2 - 3 lần (kéo dây thun, nâng tạ).

Có thể thay thế bằng cách chia nhỏ thời gian tập thể dục trong ngày. Ví dụ: đi bộ sau 3 bữa ăn, mỗi lần 10 - 15 phút.

Tránh ngồi kéo dài, từ 20 tới 30 phút nên đứng dậy đi lại.

Chế độ tập luyện cho người bệnh đái tháo đường, sẽ không đạt hiệu quả nếu bệnh nhân thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy luyện tập với mục tiêu dài hạn và làm theo khả năng của riêng bản thân người bệnh.

Điều quan trọng là áp dụng thành công bài tập vào cuộc sống hàng ngày, rèn luyện cơ thể nhiều nhất có thể, duy trì tập luyện với những công việc đơn giản như làm việc nhà,…

Mỹ Anh

comment Bình luận