Tác hại của vi khuẩn Coliform có trong sữa đậu nành Fami Canxi bị thu hồi tại Nhật Bản

Sữa đậu nành Fami Canxi của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) bị phía Nhật Bản yêu cầu thu hồi trên thị trường, vậy Vi khuẩn Coliform là gì? Tác hại của vi khuẩn Coliform như thế nào đối với cơ thể con người?
18:54 | 02/04/2023

Sữa đậu nành Fami Canxi của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy)

Theo đó, thông tin trên báo chí chủ sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Fami cho biết vào ngày 28/3, kênh NHK News (Nhật Bản) đưa tin sản phẩm sữa đậu nành Việt Nam bị nhiễm khuẩn Coliform được yêu cầu tiêu hủy.

Cụ thể, Cơ quan chức năng thành phố Chiba cho biết lô sữa đậu nành này được nhập khẩu vào địa phương, tổng cộng 640 hộp. Trong đó có 15 thùng, mỗi thùng 36 hộp loại 200 ml và 10 thùng mỗi thùng 10 hộp một lít.

Đến ngày 27-3, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thông báo rằng Trạm kiểm dịch Osaka đã tiến hành kiểm tra giám sát và phát hiện dương tính với Coliform. Đến ngày 28-3, thành phố Chiba ra thông báo thu hồi và tiêu hủy.

Vi khuẩn Coliform là gì?

Coliform là một loại vi khuẩn gram âm kỵ khí, hình que và không có bào tử. Vi khuẩn Coliform có khả năng lên men đường lactose kèm theo sinh hơi, axit và aldehyde trong vòng 24 - 48 giờ.

Loại vi khuẩn này có thể tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau như đất, nước (nước sinh hoạt, nước uống, nước nuôi trồng thủy sản), trong thức ăn và chất thải của động vật. Con người căn cứ vào số lượng Coliform và E.coli trong nước để đánh giá mức độ ô nhiễm của nước.

Biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Coliform?

Quá trình ủ bệnh sau nhiễm Coliform thường là 3 - 4 ngày. Đến khi phát bệnh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng không rõ ràng như: Tiêu chảy nhẹ, tiêu chảy ngắt quãng, mệt mỏi, sốt,... Triệu chứng bệnh không đặc hiệu nên dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Tác hại của vi khuẩn Coliform?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn Coliform có thể gây ra các rối loạn tạo nên chứng tiêu chảy gây mất nước, rối loạn máu, suy thận hay thậm chí là tử vong. Sự nguy hại của loại vi khuẩn này càng nghiêm trọng hơn ở người già và trẻ em do đây là những đối tượng có sức đề kháng yếu. Trong khi đó, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, chủ yếu là tiêu chảy và sốt nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Việc này làm lỡ cơ hội điều trị bệnh kịp thời từ giai đoạn sớm.

Liên quan đến Sữa đậu nành Fami Canxi của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) Thành phố Chiba (Nhật Bản) đã ra lệnh yêu cầu công ty Next Trading thu hồi lô hàng 15 thùng sữa đậu nành Fami Canxi loại hộp 200 ml và 10 thùng loại 1 lít vì nghi nhiễm khuẩn Coliform. Sau khi nhận thông tin, nhà nhập khẩu ở Nhật đã thu hồi toàn bộ lô hàng này và gửi mẫu cho đơn vị thứ ba tại Nhật Bản để kiểm định.

Người tiêu dùng có quyền đặt câu hỏi nghi vấn về việc, liệu ngoài 15 thùng sữa đậu nành Fami Canxi loại hộp 200 ml và 10 thùng loại 1 lít phát hiện dương tính với Coliform (nhiễm khuẩn Coliform) thì trên thị trường trong nước có lô hàng nào trong nước bị nhiễm khuẩn Coliform nữa hay không? Cơ quan chức năng nên có biện pháp để phát hiện nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

comment Bình luận