Tác dụng chữa bệnh của cây bách xù

Cây bách xù là một cây thuốc thuộc loài Juniperus communis, còn được gọi là cây tuyết tùng cho quả tròn, màu hơi xanh hoặc đen.
10:36 | 28/01/2024

Quả còn được gọi là quả bách xù và rất giàu dầu như myrcene và cineole, cũng như flavonoid và vitamin C, được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau, đặc biệt là các vấn đề về dạ dày và da, viêm và nhiễm trùng tiết niệu.

Mặc dù có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng cây bách xù cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt là khi cây được tiêu thụ với số lượng quá nhiều và kéo dài hơn 6 tuần, bao gồm các vấn đề về thận và đường tiêu hóa, tăng co bóp tử cung, sẩy thai và kích thích bàng quang. Bách xùchống chỉ định cho phụ nữ mang thai và người bị viêm thận.

Bách xù có thể được mua tại các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc chợ. Tuy nhiên, việc sử dụng nó phải luôn được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

2

Tác dụng của cây bách xù

Cây bách xù có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, an thần, hạ đường huyết, hạ lipid, tiêu hóa, giảm đau và lợi tiểu và do đó, có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Loại bỏ nấm và vi khuẩn

Cây bách xù có các loại tinh dầu như sabinene, limonene, myrcene và pinene có khả năng diệt nấm, đặc biệt là nấm ngoài da như Candida sp và vi khuẩn như:

- Escherichia coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Staphylococcus vàng gây nhiễm trùng phổi, da và xương;

- Hafnia alvei là một phần của hệ vi khuẩn đường ruột bình thường nhưng cũng có thể gây viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng thận và một số bệnh đường ruột;

- Pseudomonas aeruginosa gây nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng tai và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hơn nữa, chiết xuất cồn của cây bách xù còn có tác dụng chống lại vi khuẩn, bao gồm Campylobacter jejuni có thể gây ngộ độc thực phẩm và Staphylococcus vàng có khả năng gây nhiễm trùng ở da, phổi và xương.

2. Có tác dụng chống viêm

Các loại tinh dầu và flavonoid như rutin, luteolin và apigenin có trong chiết xuất hydro-alcoholic của quả bách xù, có tác dụng chống viêm mạnh, rất hữu ích trong việc điều trị viêm ở cổ họng và ruột, cũng như giúp giảm đau cơ và khớp và giảm đau, viêm gân, vì nó làm giảm việc sản xuất các chất gây viêm như tuyến tiền liệt và cytokine.

3. Chống nhiễm trùng đường tiết niệu

Cây bách xù có tác dụng lợi tiểu, tăng sản xuất nước tiểu và làm sạch niệu đạo. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để giúp điều trị nhiễm trùng tiết niệu và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Sự gia tăng sản xuất nước tiểu do các loại tinh dầu có trong cây bách xù cũng giúp chống lại các vấn đề thấp khớp như bệnh gút hoặc viêm khớp bằng cách tăng đào thải axit uric trong nước tiểu.

4. Giảm sưng tấy

Trà cây bách xù có thể được sử dụng để giúp giảm sưng tấy, giảm tình trạng ứ nước khắp cơ thể do đặc tính lợi tiểu của nó, rất hữu ích, đặc biệt trong trường hợp có vấn đề về thận.

5. Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Các loại tinh dầu có trong cây bách xù cải thiện tiêu hóa bằng cách kiểm soát dòng mật từ gan và axit dạ dày, đồng thời tăng sản xuất enzyme tiêu hóa, điều hòa quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, đặc tính làm se của cây bách xù làm giảm độ axit của dạ dày và do đó giúp điều trị vết loét.

Cây bách xù còn bảo vệ gan, giảm sản sinh khí trong ruột, chống tiêu chảy và giúp điều trị giun, nhiễm trùng đường ruột.

6. Có tác dụng chống oxy hóa

Cây bách xù có các hợp chất phenolic trong thành phần như bioflavonoid và terpen như sabinene, limonene, myrcene và pinene có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào. Do đó, cây bách xù giúp ngăn ngừa và chống lại các bệnh liên quan đến stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra, chẳng hạn như xơ vữa động mạch.

Hơn nữa, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu cây bách xù, do đặc tính chống oxy hóa của nó, mang lại tác dụng bảo vệ hệ thần kinh và có thể giúp điều trị bệnh Parkinson và Alzheimer. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết.

7. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Cây bách xù chứa các loại tinh dầu như totarol và các flavonoid như rutin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa giúp giảm hấp thu cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.

Hơn nữa, đặc tính lợi tiểu của cây bách xù cũng giúp kiểm soát huyết áp, điều này rất cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch.

8. Kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy các flavonoid như rutin và amentoflavone trong chiết xuất cồn và trà cây bách xù có thể kích thích sản xuất insulin và giảm lượng đường trong máu, đồng thời có thể là đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường.

9. Giảm đau

Chiết xuất cồn của cây bách xù có các chất như pinene, linalool và octanol có tác dụng giảm đau và các flavonoid như rutin, luteolin và apigenin có tác dụng chống viêm, giúp giảm đau bằng cách ức chế hoạt động của các chất liên quan đến cơn đau như cyclooxygenase, ví dụ như cyclooxygenase.

10. Nó có tác dụng làm dịu

Mùi thơm của tinh dầu cây bách xù có đặc tính làm dịu và do đó có thể hỗ trợ giấc ngủ, giúp chống lại chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tinh dầu có thể hít trực tiếp từ chai hoặc có thể uống trà bách xù trước khi đi ngủ.

11. Chống lại các vấn đề về hô hấp

Các chất chống oxy hóa trong cây bách xù, chẳng hạn như rutin và sugiol, có liên quan đến việc cải thiện bệnh hen suyễn và viêm phế quản, đặc biệt là khi tinh dầu được sử dụng để bay hơi.

12. Cải thiện chất lượng da

Vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất chống viêm có trong quả bách xù và làm sạch da vì chúng có tính sát trùng và làm se da, cải thiện chất lượng da, ngoài ra còn điều trị các vấn đề như dị ứng, mụn trứng cá, chàm, bệnh vẩy nến và gàu da đầu.

Cây bách xù cũng có thể được sử dụng trên các vết thương trên da do đặc tính kháng khuẩn của nó.

Cách sử dụng cây bách xù

Bộ phận thường được sử dụng của cây bách xù là toàn bộ quả của nó, từ đó các hoạt chất của nó được chiết xuất và có thể được tiêu thụ dưới dạng trà, cồn, còn được gọi là chiết xuất cồn, hoặc được sử dụng dưới dạng tinh dầu hoặc ở dạng thuốc mỡ và kem cho làn da.

Các cách chính để sử dụng cây bách xù là:

- Trà bách xù: cho 2 đến 3 quả bách xù (trái cây) vào cốc nước sôi và đậy nắp. Để yên trong 5 phút và lọc. Nên uống tối đa 1 đến 3 cốc mỗi ngày trong thời gian tối đa 6 tuần;

- Rượu cây bách xù (dùng ngoài): Rượu hoặc chiết xuất cồn có thể mua ở các hiệu thuốc thực phẩm sức khỏe, nhà thảo dược hoặc tự làm tại nhà. Để chuẩn bị cồn thuốc, hãy nghiền 10 quả bách xù thành 1 cốc rượu ngũ cốc hoặc rượu mạnh 70%. Cho hỗn hợp vào hộp sạch, tối, có nắp đậy và để yên trong 1 tuần, nhưng điều quan trọng là phải lắc chai hàng ngày để chiết xuất các thành phần cây bách xù. Sau khoảng thời gian này, lọc và lưu trữ. Thuốc có thể được sử dụng trên da trong trường hợp thấp khớp hoặc đau cơ;

- Tinh dầu cây bách xù (dùng ngoài): tinh dầu cây bách xù có thể được sử dụng làm hương liệu, bay hơi khi có vấn đề về phổi hoặc bôi lên da khi trộn với một loại dầu thực vật khác, chẳng hạn như dầu hạnh nhân. Xem các cách khác để sử dụng tinh dầu .

- Kem hoặc thuốc mỡ Juniper (để sử dụng bên ngoài): Kem hoặc thuốc mỡ bách xù có thể được mua tại các hiệu thuốc sản phẩm tự nhiên và sử dụng trên da trong các trường hợp đau cơ hoặc khớp, chuột rút, thấp khớp, bệnh gút hoặc viêm khớp.

Một cách khác để sử dụng cây bách xù là ngâm mình trong bồn tắm để điều trị bệnh trĩ, do đặc tính chống viêm của cây bách xù nên pha 1 thìa nhỏ trà cây bách xù với 100 đến 200 ml nước tắm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị một loại dầu xả để dùng trên da đầu trong trường hợp bị bệnh vẩy nến, bằng cách trộn 10 giọt tinh dầu cây bách xù với 1 thìa dầu hạnh nhân và 600 mL nước nóng. Để hỗn hợp nguội rồi thoa lên da đầu trong 15 phút rồi rửa sạch.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Juniper an toàn cho hầu hết người lớn khi sử dụng trong thời gian ngắn, hít dưới dạng hơi hoặc sử dụng trên da ở những vùng nhỏ.

Tuy nhiên, nếu cây bách xù được tiêu thụ với số lượng quá mức hoặc trong hơn 6 tuần, nó có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và thận, kích ứng ruột, bàng quang hoặc da, gây khó kiểm soát huyết áp trong trường hợp tăng huyết áp hoặc làm giảm đáng kể nồng độ trong máu. lượng đường trong máu gây ra cơn hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, cây bách xù có thể gây tăng co bóp tử cung và sảy thai.

Bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất nếu bạn gặp các triệu chứng ngộ độc cây bách xù, như khó thở, buồn nôn, nôn hoặc co giật.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng bách xù cho trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người bị viêm thận, một bệnh nhiễm trùng thận. Nếu bạn nghi ngờ có thai, trước khi sử dụng cây bách xù, nên tiến hành thử thai vì cây bách xù có thể gây sẩy thai do tăng các cơn co tử cung.

Hơn nữa, bệnh nhân tiểu đường hoặc bệnh nhân tăng huyết áp nên thận trọng khi sử dụng cây bách xù vì nó có thể làm tăng tác dụng của thuốc điều trị các bệnh này và gây ra tác dụng phụ.

Tinh dầu cây bách xù không nên uống hoặc sử dụng trực tiếp trên da do khả năng gây độc cao.

Điều quan trọng là sử dụng cây bách xù dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nhà thảo dược hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kiến thức cụ thể về cây thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận