SCDI thăm, tặng quà cho bệnh nhân lao tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 20/3, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có buổi làm việc với Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk, đồng thời thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân lao đang được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.
10:36 | 22/03/2024

Trong 2023, SCDI đã phối hợp với Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk thực hiện khám sàng lọc, chụp X-quang phát hiện chủ động và hỗ trợ thu dung điều trị bệnh nhân lao tại 3 huyện: Ea H’Leo, Ea  Kar và Krông Pắc.

Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) làm việc với Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk (ảnh: Quang Nhật)

Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) làm việc với Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk (ảnh: Quang Nhật)

Cụ thể, đã chụp X-quang cho 8.341 người, trong đó có 946 trường hợp xét nghiệm GenXpert để phát hiện bệnh lao. Phát hiện 47 ca lao hoạt động, đã hỗ trợ đưa vào điều trị 46 ca, 1 bệnh nhân còn lại đang tiếp tục vận động đưa vào điều trị trong 2024. Tiêm Mantoux cho 921 người, phát hiện 248 ca lao tiềm ẩn, đã đưa vào điều trị 238 trường hợp, các trường hợp còn lại đang tiếp tục vận động đưa vào điều trị trong 2024. Đồng thời hỗ trợ dinh dưỡng (sữa và tiền mặt) cho 116 bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhằm tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần để động viên, khuyến khích bệnh nhân lao tham gia và duy trì tuân thủ điều trị. Để tạo điều kiện trong tiếp cận khám và điều trị lao, trong 2023 SCDI cũng đã hỗ trợ 8 thẻ bảo hiểm y tế cho người mắc bệnh mãn tính, bệnh nhân lao chưa có bảo hiểm y tế tham gia khám và điều trị bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ThS Nguyễn Thị Kim Dung – Quản lý chương trình SCDI cho biết, thời gian vừa qua, SCDI đã phối hợp với tỉnh Đắk Lắk triển khai nhiều hoạt động phòng chống lao. Thời gian triển khai các hoạt động, chương trình đã nhận được sự phối hợp, hỗ trợ rất nhiệt tình từ Bệnh viện Phổi cũng như các đơn vị trên địa bàn tỉnh, qua đó mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho hoạt động phòng chống lao, nhất là trong công tác sàng lọc.

Đại diện SCDI thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân lao đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk (ảnh: Quang Nhật)

Đại diện SCDI thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân lao đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk (ảnh: Quang Nhật)

Cũng theo ThS Nguyễn Thị Kim Dung, 3 năm qua, hoạt động phòng chống lao do chương trình SCDI tổ chức trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chủ yếu triển khai xoay quanh các hoạt động sàng lọc. Để công tác phòng, chống bệnh lao đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, SCDI sẽ tăng cường thêm các hoạt động hỗ trợ về điều trị và phát hiện các trường hợp mắc bệnh ca lẻ trong cộng đồng.

Tại buổi làm việc, SCDI đã thăm hỏi, tặng quà cho 20 bệnh nhân lao đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đắk Lắk. Trong khuôn khổ Chương trình làm việc tại tỉnh Đắk Lắk, SCDI cũng triển khai thực địa về tình hình bệnh lao tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Mai Lê

comment Bình luận