Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Ngày 12/9/2024, tại Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam diễn ra hội thảo “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số - Khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo” mang tính nhân văn, thiết thực.
10:12 | 14/09/2024

Theo thông tin, buổi hội thảo nằm trong chuỗi các hội thảo quốc gia cùng chủ đề được tổ chức tại các khu vực miền Bắc và miền Trung – Tây Nguyên. Hội thảo thu hút sự tham gia của 100 đại biểu đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong nước; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam. Đây là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và những người hoạt động thực tiễn cùng nhau trao đổi thông tin, công bố kết quả nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn về thực hiện dự án 8 và các vấn đề cấp thiết đang đặt ra với phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. 

z5827135168241_0a56622125d6c3ff6230240aaf5ab9a6

Nội dung hội thảo mang tính thiết thực, ý nghĩa và giải quyết các vấn đề cấp bách với 2 phiên. Phiên 1: Bàn về kết quả triển khai dự án 8 tại khu vực phía Nam giai đoạn 2022 - 2024, bài học kinh nghiệm và khuyến nghị. Phiên 2: Bàn về những vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số miền núi khu vực phía Nam; biện pháp chống xâm hại trẻ em, các hoạt động đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế - xã hội.

z5827135151782_6b964240491af5d8cca1078847483465
Empty

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại hội thảo: Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và những ý kiến đóng góp quý báu từ các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạt động thực tiễn và toàn thể quý vị, hội thảo sẽ mang lại những kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành mục tiêu Dự án 8 với kết quả cao nhất. Chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu bình đẳng giới, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi”.Ban Tổ chức chia sẻ, hội thảo đã nhận được 70 bài viết từ các nhà khoa học, đại diện các sở, ngành và Hội Liên hiệp Phụ nữ  các tỉnh thuộc địa bàn dự án 8 khu vực phía. Kết quả phản biện độc lập đã lựa chọn được 40 bài viết của các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn được lựa chọn đăng trong kỷ yếu hội thảo. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Các bài viết được chọn đăng đều bám sát chủ đề hội thảo, có hàm lượng khoa học cao, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, với 4 chủ đề chính: Chủ đề 1- Những vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay tại khu vực phía Nam;  Chủ đề 2- Cơ hội, thách thức, thuận lợi, khó khăn khi triển khai dự án 8 tại địa phương và trong việc tiếp cận các dịch vụ liên quan tại khu vực phía Nam; Chủ đề 3 - Kinh nghiệm, bài học thành công trong giải quyết các vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay tại khu vực phía Nam; Chủ đề 4 - Khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động hỗ trợ phụ nữ DTTS giai đoạn tiếp theo và nâng cao hiệu quả can thiệp của dự án 8 tại khu vực phía Nam. Kết quả hội thảo sẽ được tổng hợp làm cơ sở đề xuất lên ban điều hành dự án 8 để có các giải pháp hỗ trợ hiệu quả phụ nữ, trẻ em vùng DTTS và miền núi trong những năm tiếp theo.

z5827135154067_b7829a147a8db411527ff954a1b518bc

Hội thảo là cơ hội quý báu để các nhà khoa học, các nhà quản lý, các ngành liên quan và những người quan tâm đến công tác bình đẳng giới, công tác dân tộc tôn giáo chia sẻ, trao đổi thông tin, công bố kết quả nghiên cứu làm nguồn tài liệu quý giá, giúp hoàn thiện và định hướng chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số trong thời gian tới.

Ivy Tran

comment Bình luận