Quảng Ngãi: Triển khai thực hiện phương án chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “Hành động sớm - chủ động trước thiên tai”

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 1/8.
8:36 | 02/08/2024

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, trong năm 2023, tỉnh đã chịu ảnh hưởng của 1 áp thấp nhiệt đới, 1 cơn bão, làm 22 nhà bị hư hỏng, thiệt hại hoàn toàn; hơn 1.500 ha lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị hư hỏng và làm gia tăng mức độ sạt lở bờ sông, sạt lở núi ảnh hưởng đến an toàn các khu dân cư và công trình cơ sở hạ tầng trong khu vực. Tổng giá trị thiệt hại ước tính hơn 104,9 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi được quan tâm, chỉ đạo. Tỉnh hiện có 127 hồ chứa thuỷ lợi với tổng dung tích trữ thiết kế là gần 400 triệu m3, trong đó có 21 hồ bị hư hỏng, xuống cấp. Các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác đập, hồ chứa đã tổ chức kiểm tra hiện trạng các công trình thuỷ lợi, đê điều; đánh giá, báo cáo tình hình đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi trước mùa mưa lũ; tổ chức lập, điều chỉnh phương án ứng phó thiên tai cho công trình theo quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ lưu.

Toàn tỉnh có hơn 4.200 tàu cá, trong đó có hơn 1.500 tàu thường xuyên hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và khoảng 1.600 tàu hoạt động ở vùng biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Kiên Giang. Hiện nay, đã có hơn 3.100 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tỉnh đã có biện pháp ứng phó, nhất là trong các tình huống mưa bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông phải kịp thời thông báo cho các tàu thuyền di chuyển tránh trú an toàn. Thường xuyên kiểm tra tình hình neo đậu tránh trú bão các tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành và địa phương đã cùng trao đổi, thảo luận về tình hình hoạt động, một số khó khăn, hạn chế; đồng thời đề xuất các giải pháp, phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông, đất liền; phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển khi thiên tai xảy ra; phương án PCTT của các hồ chứa thủy điện, phương án dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm để ứng phó thiên tai...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng chống, khắc phục thiên tai đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023, qua đó đã khắc phục, giảm thiểu được những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, đảm bảo các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2024, theo nhận định của cơ quan Khí tượng thuỷ văn thì tình hình diễn biến thiên tai sẽ rất phức tạp, để sẵn sàng ứng phó với thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần chủ động xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCTT và TKCN theo phương châm “Hành động sớm - chủ động trước thiên tai”, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác PCTT và TKCN năm 2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác PCTT và TKCN năm 2023

Chú trọng công tác phối hợp, tập huấn cho các lực lượng trực tiếp tham gia PCTT và TKCN ở tuyến cơ sở, trang bị các phương tiện đảm bảo yêu cầu. Tăng cường hoạt động thông tin truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến bằng nhiều hình thức, đảm bảo thông tin về thiên tai đến được người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, xử lý những vấn đề liên quan đến công tác PCTT và TKCN.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 16 cá nhân đã có thành tích trong công tác PCTT và TKCN năm 2023.

H.H

comment Bình luận