Quảng Ngãi: Tăng cường quản lý bảo vệ môi trường các công trình thủy lợi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa ký Công văn số 3983/UBND-KTN chỉ đạo về tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.
11:02 | 05/08/2024

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi trao đổi thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường trong các hệ thống công trình thủy lợi để kịp thời phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương có giải pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường trong phạm vi công trình thủy lợi.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi và các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường trong công trình thủy lợi; kiểm tra, giám sát việc thực hiện giấy phép môi trường có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất đối với các công trình thủy lợi để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về đất đai đối với các công trình thuỷ lợi đã được giao đất, cho thuê đất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không tham mưu phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cấp giấy phép môi trường cho dự án đầu tư mới có hoạt động xả nước thải trực tiếp vào công trình thủy lợi không còn khả năng chịu tải theo công bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp chủ dự án đầu tư có phương án xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường về chất lượng nước mặt trước khi thải vào môi trường tiếp nhận hoặc có phương án tuần hoàn, tái sử dụng để không làm phát sinh thêm nước thải hoặc trường hợp dự án đầu tư xử lý ô nhiễm, cải tạo, phục hồi, cải thiện chất lượng môi trường khu vực bị ô nhiễm theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2020. Trường hợp dự án đầu tư có hoạt động xả thải vào công trình thủy lợi thì hội đồng thẩm định phải có đại diện cơ quan quản lý công trình thủy lợi; cơ quan thẩm định phải lấy ý kiến bằng văn bản và đạt được sự đồng thuận của cơ quan nhà nước quản lý công trình thủy lợi trước khi trình phê duyệt kết quả thẩm định.

Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây ô nhiễm chất lượng nguồn nước nói chung và chất lượng nước trong công trình thủy lợi nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, công dân về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ chất lượng nước công trình thủy lợi. Thông báo công khai, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và gây ô nhiễm nguồn nước các công trình thủy lợi.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải; trong đó tập trung vào các nguồn thải phát sinh thông số môi trường nguy hại gây ô nhiễm môi trường.

Tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình xây dựng, khai thác và sử dụng công trình thủy lợi.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ môi trường công trình thủy lợi; triển khai, theo dõi chặt chẽ công tác quy hoạch, thi công các công trình xây dựng có liên quan đến công trình thủy lợi để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường công trình thủy lợi. Tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các lực lượng chức năng nắm tình hình ô nhiễm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường các hệ thống công trình thủy lợi có liên quan đến công trình xây dựng, có giải pháp phòng, chống ngăn chặn vi phạm hiệu quả.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường công trình thủy lợi trên địa bàn, kịp thời phát hiện các vi phạm, có biện pháp ngăn chặn xử lý nghiêm theo quy định. Thực hiện nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục trong quy hoạch, cho ý kiến đối với các dự án, công trình xây dựng có liên quan đến công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường công trình thủy lợi của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn;…

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi tổ chức rà soát, lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bảo vệ công trình thủy lợi và triển khai thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ công trình thủy lợi. Tăng cường công tác quản lý, vận hành và bảo vệ công trình thủy lợi; thường xuyên kiểm tra, phát hiện các tổ chức, cá nhân xả chất thải rắn sinh hoạt, xả nước thải vào công trình thủy lợi để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

B.T

comment Bình luận