Phú Thọ: Cấp cứu người bệnh rung nhĩ cấp

Vừa qua khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã tiếp nhận một bệnh nhân Nam, trú tại Yên Lập (Phú Thọ) vào viện trong tình trạng mệt đuối, hụt hơi, hồi hộp, tức ngực. Sau thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán: Rung nhĩ cấp, có chỉ định sốc điện chuyển nhịp.
13:27 | 28/09/2024

Ngay lập tức bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi siêu âm tim loại trừ huyết khối buồng tim, bệnh nhân đã được sốc điện chuyển nhịp. Chỉ sau 1 lần sốc điện chuyển nhịp, tim đã trở về nhịp bình thường, nhịp xoang tần số 90 chu kỳ/phút.

Sốc điện cho bệnh nhân

Sốc điện cho bệnh nhân

Theo BSCKI. Hà Huy Mến, Trưởng khoa cấp cứu: Rung nhĩ là bệnh lý tim mạch cấp cứu. Trên lâm sàng bệnh nhân có thể tỉnh táo hoàn toàn và có các triệu chứng tương tự các bệnh lý tim mạch khác. Ở những bệnh nhân rung nhĩ, tâm nhĩ co bóp rất nhanh, hỗn loạn và không đều, dẫn đến máu bị ứ đọng trong tâm nhĩ, tạo điều kiện hình thành những cục máu đông trong tim. Những cục máu đông này sau đó có thể được tim bơm ra, di chuyển theo các mạch máu đến não hoặc các cơ quan khác gây ra đột quỵ hoặc tắc mạch máu cấp ở các bộ phận khác trong cơ thể. Do đó, cần phải điều trị sớm, đầy đủ và tích cực để kiểm soát tình trạng bệnh và hạn chế nguy cơ tai biến đột quỵ xảy ra.

Vì vậy khi bệnh nhân có các dấu hiệu đau ngực, khó thở, hồi hộp, đánh trống ngực hoặc bất cứ vấn đề bất thường nào, người bệnh không nên chủ quan, cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và xử trí kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận