Ninh Thuận thiếu nhiều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Trong năm 2023, tỉnh Ninh Thuận thiếu nhiều loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.
8:09 | 03/12/2023

Hầu hết những loại vắc xin chỉ thực hiện tiêm cho trẻ vài tháng trong năm như: Vắc xin DPT (bạch hầu – ho gà – uốn ván) chỉ thực hiện trong tháng 3 và tháng 4, vắc xin MR (sởi – rubella) thực hiện từ tháng 3 đến tháng 7, vắc xin OPV (bại liệt) thực hiện từ tháng 3 đến tháng 8, viêm não nhật bản thực hiện từ tháng 2 đến tháng 9, sởi thực hiện từ tháng 3 đến tháng 9, Vắc xin 5 trong 1 (BH-HG-UV-VGB-Hib) chỉ thực hiện trong tháng 1 và tháng 9, những tháng còn lại đều không có vắc xin để sử dụng tiêm cho trẻ, vắc xin VAT (uốn ván) chỉ còn đủ dùng trong tháng 12, một số loại vắc xin có khả năng cuối tháng 12 mới được cung ứng trở lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều năm qua, việc cung ứng vắc xin do Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương đảm trách, từ ngân sách Trung ương do Bộ Tài chính bố trí, Bộ Y tế mua sắm vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau đó, vắc xin được cấp phát đến các địa phương để tổ chức tiêm miễn phí cho trẻ.

Tuy nhiên, việc gián đoạn cung ứng vắc xin xảy ra từ mùa hè năm 2022 (thiếu vắc xin chung trên cả nước). Nguyên nhân do vướng một số thủ tục về quy định mua sắm. Để tháo gỡ vướng mắc, tháng 7/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết yêu cầu Bộ Y tế mua vắc xin và đàm phán giá đối với vắc xin sản xuất trong nước và đấu thầu mua sắm vắc xin nhập khẩu. Vì vậy, đến nay vẫn chưa có vắc xin cung cấp để triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Để đảm bảo lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh, nghành y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin dịch vụ (có trả phí) trên địa bàn để được tư vấn và tiêm vắc xin.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận