Những điều cần biết về bệnh quai bị

Quai bị là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan trực tiếp qua đường hô hấp. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, viêm não – màng não, viêm tụy, điếc tai.
15:18 | 05/08/2024

Bệnh quai bị ở thanh thiếu niên rất phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và học tập. Quai bị ở người lớn tuy ít gặp nhưng các triệu chứng thường nặng và nguy cơ gặp các biến chứng cao hơn.

Bệnh lây từ người bệnh qua người lành thông qua nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng chứa virus khi người bệnh hắt hơi, ho, nói chuyện, khạc nhổ,...

Các triệu chứng phổ biến của bệnh quai bị bao gồm: Sốt cao đột ngột, chán ăn, đau đầu, nhức mỏi toàn thân. Sau đó vài ngày, tuyến nước bọt đau nhức, sưng to, có thể sưng ở một hoặc cả hai bên, khiến khuôn mặt người bệnh bị biến dạng, khó nhai, khó nuốt. Ở bệnh nhân nam có thể bị sưng bìu và đau tinh hoàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi trẻ có các dấu hiệu mắc quai bị, cha mẹ cần đưa trẻ đến cở sở y tế để khám. Nếu xác định là quai bị thể nhẹ, được chỉ định chăm sóc tại nhà thì cần phải chăm sóc đúng cách:

Khi trẻ sốt cao (trên 38,5 độ C), tiến hành hạ sốt bằng cách lau bằng nước ấm, có thể uống hạ sốt theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Cho trẻ uống nhiều nước và súc miệng bằng nước muối sinh lý.

Cho trẻ nằm trên giường với một chai nước nóng bọc trong khăn để áp vào bên má đau.

Tuyệt đối không được cho trẻ nô đùa chạy nhảy vì những hoạt động này rất dễ dẫn đến biến chứng ở tinh hoàn.

Lưu ý không được sử dụng lá cây, vôi để bôi, đắp lên vùng bị sưng vì có thể gây bỏng, tăng nguy cơ bị bội nhiễm.

Thy Thy

comment Bình luận