Mẹo vặt chữa hóc xương cá cho trẻ, bố mẹ lưu ngay để xử lý nhanh lúc cần

Ngậm vỏ cam, nuốt cơm nóng… là những mẹo vặt chữa hóc xương cá mà mẹ có thể áp dụng, nếu chẳng may trẻ gặp rắc rối này tại nhà.
10:41 | 07/10/2020

Đa dạng thực đơn ăn uống mỗi ngày là điều thực sự quan trọng với bé yêu. Trong đó, các món ăn từ cá được các mẹ bỉm chế biến thường xuyên vì chúng chứa nhiều omega 3, canxi… giúp phát triển thể chất và trí tuệ. Tuy vậy, khi cho bé ăn cá, một trong những nguy cơ con phải đối mặt chính là tình trạng hóc xương cá. Bởi hóc xương cá có thể khiến cổ họng bị trầy xước gây chảy máu, tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn tấn công. Trường hợp nặng hơn, chúng sẽ gây thủng dạ dày, thực quản… Vì vậy, mẹ hãy “bỏ túi” ngay 5 mẹo vặt chữa hóc xương cá dưới đây. Mẹ lưu vào ngay nhé!

Ngậm vỏ cam

Mẹo chữa hóc xương cá bằng cách ngậm vỏ cam

Nhờ vào hàm lượng vitamin C dồi dào, khi ngậm trong miệng vỏ cam sẽ giúp xương cá mềm ra. Khi nuốt, xương cá sẽ dễ dàng đi theo nước bọt và hạn chế được nguy hiểm. Hơn nữa, việc ngậm vỏ cam khi bị hóc xương cá còn giúp bé bớt đau và kháng viêm cho vùng thực quản hiệu quả.

Ngậm viên C sủi

Bé hóc xương cá chắc chắn sẽ rất khó chịu ở vùng cổ họng. Lúc này mẹ phải thật bình tĩnh, trấn an tinh thần của con. Nếu trong nhà có sẵn viên C sủi, mẹ hãy đưa cho con ngậm trực tiếp để xương cá được trôi xuống dạ dày. Với cách làm này, mẹ chỉ nên áp dụng cho trẻ trên 2 tuổi thôi nhé.

Dùng tỏi

Tỏi cũng có thể dùng để chữa hóc xương cá cho trẻ

Một trong những mẹo vặt chữa hóc xương cá chính là sử dụng củ tỏi. Nếu vị trí hóc xương bên phải, mẹ dùng một tép tỏi đã bóc vỏ và nhét vào lỗ mũi bên trái. Sau đó dùng tay bịt lỗ mũi bên phải và thở đều bằng miệng. Sau khoảng 2 phút, bé sẽ có hiện tượng hắt hơi và muốn nôn. Lúc này xương cá sẽ được đẩy ra ngoài. Thực hiện tương tự khi bị hóc xương cá ở vị trí bên trái.

Nuốt cơm nóng

Trong trường hợp bé bị hóc xương nhỏ, mẹ có thể áp dụng ngay biện pháp nuốt cơm nóng. Với cách này, bé sẽ không nhai một miếng cơm nóng to và nuốt để xương cá theo đó trôi vào dạ dày. Tuy nhiên, nếu xương cá to và dài thì mẹ không nên cho con dùng cách này, vì chúng có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Nuốt bã rau má là mẹo vặt chữa hóc xương cá mà mẹ cũng nên thử

Một mẹo vặt khác mà dân gian thường truyền nhau đó là chữa hóc xương cá bằng bã rau má. Mẹ cho bé nhai một ít rau má, sau đó nuốt luôn cả bã để đẩy xương cá đi. Ngoài cách này, bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc từ quả trám để chữa hóc xương cá như sau: Mẹ lấy 5 quả trám trắng hoặc đen, sắc lấy nước rồi cho bé ngậm và nuốt dần.

Quả trám cũng là cách chữa hóc xương cá cực hiệu quả mà dân gian truyền lại

Trên đây chỉ là những mẹo vặt chữa hóc xương cá mang tính chất tham khảo. Mức độ hiệu quả còn tùy thuộc vào kích thước xương to hay nhỏ và cách xử lý của bố mẹ.

Nếu áp dụng những cách trên mà tình trạng của bé vẫn chưa cải thiện, Bầu khuyên mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được chủ quan vì nếu để lâu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con đấy!

comment Bình luận