Lâm Đồng: Trao tặng máy đo huyết áp điện tử cho tuyến y tế cơ sở

Ngày 11/12, tại trung tâm kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng, trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức hội nghị triển khai chương trình tăng cường hiệu quả quản lý huyết áp tại tuyến chăm sóc ban đầu ở Lâm Đồng.
14:54 | 12/12/2023

Phát biểu tại hội nghị - PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế, Phó Chủ tịch Hội Bác sĩ gia đình Việt Nam cho biết, bệnh tăng huyết áp là một bệnh lý có thể dễ phát hiện nhưng thường bị bỏ sót do bệnh thường không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Theo Tổ chức y tế thế giới, có hơn 1/3 người bệnh tăng huyết áp không biết về tình trạng bệnh của mình, chưa đến một nửa người bệnh được chẩn đoán, điều trị và chỉ có khoảng 21% người bệnh tăng huyết áp đạt được mục tiêu điều trị. Trước những thách thức của bệnh tăng huyết áp hiện nay, trường Đại học Y Dược, Đại học Huế triển khai chương trình tăng cường hiệu quả quản lý huyết áp tại tuyến chăm sóc ban đầu tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Trong dịp này, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế đã trao đổi, chia sẻ chương trình tăng cường hiệu quả quản lý tăng huyết áp tại các tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên. Theo đó, trường sẽ phối hợp với Sở Y tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng lập kế hoạch đánh giá thực trạng và cung cấp các chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ trạm y tế thông qua các khóa đào tạo y khoa liên tục. Trao tặng 159 máy đo huyết áp điện tử cho 12 trung tâm y tế, 142 trạm y tế xã, phường và 5 máy cho trung tâm kiểm soát bệnh tật để tăng cường phát hiện sớm dự phòng và quản lý các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở. Đồng thời, triển khai các giải pháp hỗ trợ tự theo dõi huyết áp tại nhà ở một số xã, phường, thị trấn và theo dõi, đánh giá hiệu quả can thiệp mỗi 3 tháng nhằm tối ưu hóa công tác quản lý bệnh tăng huyết áp.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế trao tặng máy đo huyết áp điện tử

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế trao tặng máy đo huyết áp điện tử

Tại Lâm Đồng, trong 9 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh hiện đang quản lý 48.975 người mắc tăng huyết áp/163.041 người ước mắc (đạt 30%). Tỷ lệ THA được quản lý tại trạm y tế xã, phường đạt 22% (quản lý tại trạm 36.052/163.041 người ước mắc THA). Hiện nay, mỗi cán bộ trạm y tế đang phụ trách quản lý rất nhiều mảng công việc, một số cán bộ phụ trách hoạt động không phải là bác sĩ và một số chưa được tập huấn, cập nhật liên tục các phác đồ điều trị nên việc khám, phát hiện, quản lý điều trị tại tuyến cơ sở chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Trong thời gian tới, các đơn vị y tế trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác khám sàng lọc, quản lý tốt bệnh nhân trên địa bàn. Đồng thời truyền thông tốt về phòng, chống bệnh tăng huyết áp, hướng dẫn, tư vấn đúng nhất, hiệu quả nhất cho người bệnh đang quản lý điều trị tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm khác tại địa phương và thực hiện đúng các hướng dẫn về công tác quản lý, kê đơn, thống kê báo cáo theo quy định. 

                           Thụy Hợp

comment Bình luận