Kiên Giang tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Chiều 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.
15:37 | 11/06/2024

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự: Năm 2023, có 5 cơn bão, 3 cơn áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Tỉnh Kiên Giang không ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới, nhưng chủ yếu bị ảnh hưởng hoàn lưu bão gây mưa lớn, gió mạnh, lốc, sét ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh làm 3 người chết, 18 người bị thương, sập 179 căn nhà, tốc mái 372 căn nhà. Sóng to, gió lớn làm chìm 16 phương tiện; mưa lớn, dông lốc gây đổ ngã nhiều cây xanh trên địa bàn các huyện, thành phố và ngập úng cục bộ một số tuyến đường nội ô TP. Rạch Giá, đường giao thông nông thôn địa bàn xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng. Mưa dông làm đổ ngã, ngập úng nhiều diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái của nhân dân. Ước tổng giá trị thiệt hại về tài sản khoảng 19,7 tỷ đồng; trong năm, UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ gần 3 tỷ đồng cho người dân bị thiên tai khắc phục hậu quả.

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Từ đầu năm 2024 đến nay, mưa lớn kèm theo giông lốc đã làm 1 người bị thương, sập 21 căn nhà, tốc mái 60 căn nhà. Ước tổng giá trị thiệt hại đến nay là khoảng 2,23 tỷ đồng. Nắng nóng, khô hạn kéo dài đã làm sụt lún, sạt lở các tuyến đường đê bao vùng đệm U Minh Thượng, với 454 điểm, chiều dài 11.374 m, 42 căn nhà bị thiệt hại do sụt lún đất, 66 căn nhà có nguy cơ sụt lún.

Ngay sau thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, huy động các lực lượng tại chỗ giúp các hộ dân bị thiệt hại dọn dẹp, bố trí nơi ở tạm, ứng trước ngân sách địa phương để hỗ trợ ngay cho các hộ dân và chỉ đạo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống; hỗ trợ cho 31 nhà dân bị sụt lún khắc phục hậu quả thiệt hại do hạn hán và khắc phục tạm thời lộ giao thông nông thôn bị sạt lở, với tổng kinh phí là 3,4 tỷ đồng; cấp kinh phí cho các hộ dân khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai tại các huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng, Hòn Đất và Châu Thành năm 2024, với tổng kinh phí hỗ trợ là 705 triệu đồng từ nguồn quỹ phòng, chống thiên tai.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Kiên Giang, thiên tai sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, bất thường, những tháng cuối năm có thể xảy ra mưa, bão dồn dập do tác động của hiện tượng La Nina. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phải rà soát kế hoạch, phương án và chủ động bố trí nguồn lực để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, lấy sự an toàn của người dân là điều kiện tiên quyết trong các hoạt động của phòng, chống thiên tai, sự cố.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đào Huy Hiệp báo báo tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đào Huy Hiệp báo báo tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua tại hội nghị

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát vật tư, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kiện toàn tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp theo quy định của Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai và các quy định pháp luật khác có liên quan để hoạt động từ ngày 1/7/2024.

Sở Giao thông vận tải xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão; kiểm tra, rà soát, sớm xử lý khắc phục các vị trí sạt lở đường tỉnh 965 để đảm bảo phục vụ tốt cho người dân trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản sau thu hoạch. Về lâu dài phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án đầu tư xử lý chống sạt lở và nâng cấp tuyến đường tỉnh 965.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành phát biểu kết luận hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành phát biểu kết luận hội nghị

Ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động xây dựng phương án phòng, chống hạn, mặn năm 2024. Chủ động nắm thông tin, dự báo tình hình khí tượng, thủy văn, xâm nhập mặn để kịp thời cung cấp thông tin cho các ngành, các địa phương. Đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan và địa phương triển khai phương án khắc phục về thiên tai sạt lở đất, sụt lún đất do hạn hán và chống úng mùa mưa khu vực vùng đệm U Minh Thượng, huyện U Minh Thượng.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh truyền thông, trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và của cả cộng đồng; đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương.

Bích Thùy

comment Bình luận