Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UNBD TP.HCM nhấn mạnh xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.
Xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi
Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch Covid-19. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Trong đó, Châu Á - Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch; ở Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi. Theo Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ.
Cụ thể, tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.
Phát triển du lịch bền vững
Cùng với xu thế phát triển chung đó, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải bằng không, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.
Nhằm tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch Việt Nam và UBND TP.HCM đã chọn chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai” cho Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024.
Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của Unesco và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động của Hội chợ như Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Nét Zero - Kiến tạo tương lai”; 6 hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch bền vững, các hoạt động triển lãm, kết nối giao thương, các chương trình khảo sát và các hoạt động hưởng ứng khác...
Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, Hội chợ ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch phát triển du lịch bền vững tại quốc gia, địa phương mình và các kế hoạch chung hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống và môi trường văn hoá vì thế hệ hôm nay và mai sau.
Hội chợ cũng sẽ tập trung thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến để cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng, hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường.
Bên cạnh đó, Hội chợ ITE HCMC 2024 còn là cơ hội quý báu cho TP.HCM cập nhật, học tập kinh nghiệm quốc tế cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch trong giai đoạn Thành phố đang tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế và Hội chợ triễn lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm. Sự kiện này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới cho đại biểu và khách tham quan; góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, bản sắc của Việt Nam và điểm đến TP.HCM qua các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm đặc trưng; đồng thời, tăng khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.
Cao Ánh
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Krông Bông – Đắk Lắk: Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Cư Pui
Ngày 7/12, tại xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, một chương trình nhân ái đã được tổ chức nhằm hỗ trợ 500 đối tượng chính sách, hộ nghèo và gia đình có người thân chuẩn bị nhập ngũ năm 2025. Sự kiện này không chỉ mang lại sự chăm sóc y tế mà còn lan tỏa tinh thần đoàn kết và truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.December 10 at 1:42 pm -
Cà Mau: Truyền thông “Tìm hiểu kiến thức Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2024
Ngày 8/12, tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức sự kiện truyền thông “Tìm hiểu kiến thức Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2024.December 10 at 1:42 pm -
Quảng Nam: Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em
Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em tuyến huyện, xã thuộc dự án 7 cho hơn 50 cán bộ y tế và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể tuyến huyện, xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.December 9 at 3:01 pm -
Tây Ninh triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 2 năm 2024
Vừa qua, tỉnh Tây Ninh tổ chức đồng loạt tại 94 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cho trẻ em từ 6 đến 35 tháng tuổi uống Vitamin A đợt 2 năm 2024.December 9 at 3:01 pm