Hưởng ứng Ngày Nước thế giới: “Nước cho hòa bình”

“Nước cho hòa bình” là chủ đề được Liên hợp quốc phát động ̣vào Ngày Nước thế giới 22/3/2024, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.
10:36 | 21/03/2024

Theo báo cáo của Ủy ban về Nước của Liên hợp quốc (UN-Water), hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới. Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và dân số toàn cầu tăng lên như hiện nay, các quốc gia phải đoàn kết để bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này.

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát động các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, hiệu quả và phù hợp với chủ đề Ngày Nước thế giới như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, người dân, doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa, chủ đề Ngày Nước thế giới 2024; tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15; quy hoạch tài nguyên nước quốc gia và các quy hoạch tổng hợp lưu vực sông.

Cùng với đó, nhiều giải pháp được thực hiện như: Trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, dự án nhằm tăng cường bảo vệ, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước, phù hợp chức năng nhiệm vụ được giao. Tăng cường các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đa dạng sinh học và sinh kế người dân thông qua quản lý tổng hợp tài nguyên nước và phục hồi các dòng sông bị ô nhiễm, phục hồi hệ sinh thái tại các lưu vực sông.

Nước sạch là nước trong, không vẩn đục, không màu, không có mầm bệnh và các chất hóa học độc hại. Nước sạch là nền tảng cho cuộc sống hằng ngày của con người. Con người duy trì cuộc sống hàng ngày bằng cách sử dụng nước sạch để đáp ứng cho các nhu cầu ăn uống và sinh hoạt…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Tài, cán bộ Khoa Sức khỏe môi trường - Bệnh nghề nghiệp - Y tế trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ cho biết, để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sinh hoạt, các đơn vị cấp nước cần chú ý trong công tác nội kiểm định kỳ, báo cáo chất lượng nước sạch đúng theo quy định; Thường xuyên tự kiểm tra các chỉ tiêu dễ biến đổi như Clor dư, độ đục, pH tại đầu nguồn và ngoài hộ dân đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép; đơn vị chủ quản của các đơn vị cấp nước cần có văn bản yêu cầu chính quyền các cấp, các ngành hỗ trợ và có biện pháp bảo vệ nguồn nước dùng cho cấp nước, cũng như lập các biển báo giới hạn bảo vệ nước nguồn; đối với các nhà máy có trạm bơm nằm trong khu dân cư, khu công nghiệp cần thường xuyên tuyên truyền người dân sống trong khu vực không xả thải rác sinh hoạt, sản xuất để bảo vệ nguồn nước. Về lâu dài, các nhà máy cần thay đổi vị trí, tìm nguồn nước nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp với cấp nước, nâng cấp hệ thống xử lý, mở rộng và tăng công suất phục vụ cung cấp nước sạch cho cộng đồng.

Tại hộ gia đình, để nhận biết nguồn nước sạch sử dụng thì nước phải trong, không có màu lạ, không có mùi vị lạ; đồng thời phải biết được nguồn của nước là nước máy, nước giếng, nước mưa hay nước đã qua xử lý. Biện pháp xử lý nước đơn giản tại hộ gia đình như: Làm trong nước bằng phèn chua hoặc vải lọc; khử khuẩn nước bằng viên Cloramin B 0,25g hoặc viên Aquatabs 67mg; sử dụng các thiết bị lọc nước...

Bác sĩ Nguyễn Tấn Tài cho biết thêm, viên Cloramin B 0,25g hoặc viên Aquatabs 67mg rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ. Một viên Cloramin B 0,25g có thể khử trùng được 25 lít nước, một viên Aquatabs 67mg có thể khử trùng được 20 lít nước. Tuy nhiên, lưu ý nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt nhưng vẫn phải đun sôi rồi mới uống trực tiếp được. Không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn làm mất tác dụng khử trùng của Clo. Sau khi khử trùng ngửi thấy mùi Clo thì việc khử trùng mới có tác dụng. Nếu lỡ cho quá nhiều Clo thì mở nắp, chờ thêm nửa giờ hoặc một giờ nữa cho bớt mùi nồng.

“Ðể có nước sạch sử dụng lâu dài, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ và giữ gìn nguồn tài nguyên nước. Bắt đầu từ những hành động tiết kiệm nước sạch như: Không lạm dụng việc xả bồn cầu trong nhà vệ sinh, hãy tắt vòi nước khi đang đánh răng; kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; dùng lại nguồn nước bể bơi, nước mưa vào những việc thích hợp như cọ rửa sân, tưới cây… Mỗi người dân cần ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, thu gom xử lý rác thải đúng nơi quy định, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh” – bác sĩ Nguyễn Tấn Tài khuyến cáo.

Quỳnh Chi

 
comment Bình luận