Hội thảo đồng thuận triển khai hoạt động phối hợp Y tế công - tư mô hình 5 (PPM5) trong công tác phòng chống lao

Vừa qua, chương trình chống lao quốc gia (CTCLQG) phối hợp với bệnh viện Phổi Vĩnh Long tổ chức hội thảo đồng thuận triển khai hoạt động phối hợp y tế công – tư mô hình 5 trong công tác phòng chống lao.
9:29 | 24/09/2023

Tham dự hội thảo có BS.CK II Nguyễn Văn Bé Hai - Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long; TS.BS. Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng Chỉ đạo CTCLQG; tổ chức FIT và các đơn vị y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

BS.CK II Nguyễn Văn Bé Hai - Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long phát biểu khai mạc hội thảo

BS.CK II Nguyễn Văn Bé Hai - Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long phát biểu khai mạc hội thảo

Theo báo cáo từ CTCLQG, hiện nay có 61/63 tỉnh, thành phố đã triển khai hoạt động phối hợp y tế công – tư trong điều trị lao. Trong đó, Vĩnh Long là một trong những tỉnh được tổ chức FIT và CTCLQG tài trợ dự án phối hợp y tế công – tư mô hình 5 trong công tác phòng chống lao.

Đây là chương trình nhằm tạo môi trường thuận lợi cho người nghi ngờ mắc bệnh lao được tiếp cận sớm với dịch vụ chẩn đoán lao. Khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân, các bệnh viện, phòng khám công lập ngoài chương trình lao chuyển người có dấu hiệu nghi lao đến các cơ sở chống lao để phối hợp chẩn đoán và điều trị. Việc kết hợp y tế công – tư trong công tác phòng chống lao là một trong những yếu tố quan trọng để tiến đến mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030.

TS.BS Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng Chỉ đạo chương trình chống lao quốc gia trình bày tổng quan về tình hình bệnh lao và định hướng của CTCLQG tại Việt Nam

TS.BS Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng Chỉ đạo chương trình chống lao quốc gia trình bày tổng quan về tình hình bệnh lao và định hướng của CTCLQG tại Việt Nam

Tại hội thảo, TS.BS Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng Chỉ đạo CTCLQG trình bày tổng quan về tình hình bệnh lao và định hướng của CTCLQG tại Việt Nam như tốc độ giảm mắc hàng năm; chiến lược quốc gia kết thúc bệnh lao tại Việt Nam; vai trò của y tế công – tư trong việc phối hợp nhằm tăng cường khám, phát hiện, chẩn đoán và quản lý điều trị bệnh lao; giới thiệu sơ lược về dự án PPM 5 và những kết quả đã đạt được của dự án trong thời gian qua. Đồng thời, Tổ chức FIT cũng trình bày những nội dung hoạt động của dự án PPM5 để các đơn vị y tế công – tư được biết những hoạt động của dự án, từ đó sẽ phối hợp để triển khai dự án hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Việc triển khai chương trình phối hợp y tế công – tư trong công tác phòng chống lao trên địa bàn tỉnh sẽ giúp người bệnh dễ tiếp cận dịch vụ y tế chẩn đoán lao hiện đại và chính xác cao như kỹ thuật xét nghiệm Gene-Xpert, từ đó tăng tỉ lệ phát hiện, giảm nguồn lây góp phần vào công tác nâng cao sức khỏe người dân và mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030.

Hồng Nhung

comment Bình luận