Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy

Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.
16:18 | 06/11/2023

Theo báo cáo của Bộ Công an, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về công tác PCCC, đặc biệt là Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, các bộ, ngành Trung ương đã tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. UBND các địa phương cũng đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo và đã tích cực triển khai công tác kiểm tra điều kiện PCCC đối với các loại hình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp và người dân về PCCC; thành lập tổ liên gia PCCC và diễn tập phương án PCCC tại khu dân cư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị (ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị (ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tuy nhiên, tình hình cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp. Tính từ ngày 15/12/2022 đến 15/10/2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, làm bị thương 101 người, giảm gần 32% về số vụ nhưng tăng 36 người chết và 22 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022, thiệt hại về tài sản ước tính gần 230 tỷ đồng và 207 ha rừng. Xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người và bị thương 18 người. Trong đó, có đến 50 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng và vụ cháy chung cư mini ngày 12/09/2023 tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng. Các vụ cháy nổ chủ yếu xảy ra tại nhà dân ở khu vực thành thị. Nguyên nhân chính là do sự cố hệ thống, thiết bị điện (chiếm 61,6% số vụ), do sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm 16,6%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC. Trong đó, nhấn mạnh một số nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nhận thức, ý thức của người dân trong PCCC; công tác quy hoạch hạ tầng đáp ứng yêu cầu công tác PCCC.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác PCCC và CNCH thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt, cố gắng của các ngành, các địa phương. Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác PCCC.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quản lý Nhà nước. Quán triệt và thực thi hiệu quả các văn bản chỉ đạo về PCCC của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỹ năng của người dân trong phòng, chống cháy nổ và CNCH.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là huy động các nguồn lực cho phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực trong PCCC đáp ứng yêu cầu khi có sự cố xảy ra. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong thực thi nhiệm vụ được giao. Quan tâm nâng cao năng lực thực thi của cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao năng lực của lực lượng PCCC ở các địa phương, cơ sở. Đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng cho công tác PCCC.

Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cụ thể các nhiệm vụ được giao bảo đảm an toàn, hiệu quả, nghiêm minh công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới.

Minh Huệ

comment Bình luận