Hiệu quả của Nghị định 168/2024/NĐ-CP sau thời gian đầu triển khai

Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai Luật TTATGT đường bộ tại Việt Nam; đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao chất lượng quản lý giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
9:05 | 21/02/2025

Theo đó, Nghị định có một số điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc áp dụng hệ thống trừ điểm đối với giấy phép lái xe và tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm thuộc về lỗi cố ý của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức kinh doanh vận tải là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước, cụ thể:

Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; lạng lách, đánh võng; đua xe trái phép; rải vật sắc nhọn trên đường bộ;…

Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện như: Không có giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ; giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để điều khiển phương tiện…

Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như: xe không gắn biển số, gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che dán biển số; cơi nới kích thước thành thùng xe…

Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về vận tải đường bộ như: Chở hàng hóa dạng trụ, hàng hóa là phương tiện mà không chằng buộc hoặc chằng buộc không đúng quy định; chở hàng quá tải; chở quá số người quy định…

Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm thuộc về lỗi cố ý, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước

Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm thuộc về lỗi cố ý, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước

Lý do của việc tăng mức xử phạt xuất phát từ thực tế cho thấy, mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được thực hiện thường xuyên, nhưng mức phạt trước đây chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông vẫn ở mức cao, tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, việc điều chỉnh mức phạt là việc làm cần thiết để xử lý những hành vi vi phạm nghiêm trọng và hạn chế tái phạm đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật. Đồng thời, tác động mạnh mẽ đến ý thức, thói quen của người tham gia giao thông nói chung giúp hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh.

Theo đó, với những vi phạm ít nghiêm trọng, hiện nay người vi phạm không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ngay mà chỉ bị phạt tiền và trừ điểm. Điều này giúp cho người tham gia giao thông có thể sửa đổi hành vi mà không gặp phải những tác động quá nặng nề ngay lập tức. Mặt khác, đối với một số nhóm hành vi vi phạm thuộc về lỗi cố ý, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông thì việc áp dụng mức phạt tăng lên, thậm chí tịch thu phương tiện với một số nhóm hành vi vi phạm hoặc tái phạm nghiêm trọng giúp tăng cường tính răn đe và làm giảm tỉ lệ vi phạm.

Với các biện pháp xử phạt mạnh mẽ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, Nghị định bước đầu đã chứng minh tính hiệu quả trong việc giảm thiểu tai nạn, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của công dân, giúp tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố được cải thiện đáng kể.

Theo thống kê, từ ngày 01/01/2025 đến nay trên địa bàn thành phố xảy ra 100 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 44 người chết, 51 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2024 đã giảm 123 vụ (giảm 55%), giảm 15 người chết (giảm 25%), giảm 105 người bị thương (giảm 66%). Phát hiện xử lý 64.681 trường hợp vi phạm. Tạm giữ 57 xe ôtô, 23.760 xe mô tô, 1.026 phương tiện khác. Tước giấy phép lái xe 8.760 trường hợp, trừ điểm giấy phép lái xe: 2.693.

Một số chuyên đề tập trung xử lý: Xử lý 21.727 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy (21.471 trường hợp vi phạm nông độ cồn, 256 trường hợp vi phạm về ma túy. Xử lý 7.497 trường hợp quá tốc độ quy định. Xử lý 81 trường hợp quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Xử lý 1.823  trường hợp xe cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe tự chế, xe 3-4 bánh. Xử lý 1.715 trường hợp xe kinh doanh vận tải hành khách.

Tình hình tai nạn giao thông giảm rõ rệt sau khi Nghị định 168 được triển khai

Tình hình tai nạn giao thông giảm rõ rệt sau khi Nghị định 168 được triển khai

Ngoài ra, các hành vi vi phạm vốn khá phổ biến như: Vi phạm nồng độ cồn, đi trên vỉa hè, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, hay không đội mũ bảo hiểm,… cũng giảm đi rõ rệt. Người tham gia giao thông đã có sự chủ động trong việc tìm hiểu các quy định của pháp luật cũng như các quy tắc tham gia giao thông an toàn và tự giác chấp hành kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát. Cho thấy sự thay đổi về mặt nhận thức và ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông.

Người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát

Người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát

Trong thời gian đầu Nghị định 168 được triển khai, sẽ có những thay đổi và tác động đáng kể đến đời sống hằng ngày của người dân, kéo theo đó là nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, mọi hành vi vi phạm đều sẽ được xem xét và đối chiếu các yếu tố liên quan để đảm bảo xử lý công bằng, xử lý đúng, không để xảy ra oan sai vì các lý do khách quan. Các trường hợp xử phạt vi phạm qua hình ảnh, người vi phạm sẽ được Cảnh sát giao thông cung cấp đầy đủ hình ảnh vi phạm để đảm bảo tính chính xác và minh bạch. 

Cung cấp hình ảnh, kết quả kiểm tra kết hợp tuyên truyền, giải thích cho người vi phạm

Cung cấp hình ảnh, kết quả kiểm tra kết hợp tuyên truyền, giải thích cho người vi phạm

Nghị định 168 với việc tăng mức phạt vi phạm giao thông là một bước đi cần thiết nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Mỗi công dân cần hiểu đúng để tránh bị các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng lôi kéo, dẫn dắt bằng những luận điệu xuyên tạc, lan truyền thông tin sai lệch, bóp méo sự thật gây ảnh hưởng đến việc lập lại trật tự an toàn giao thông.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân, tích cực tuyên truyền về những điểm mới, lợi ích mà Luật TTATGT đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP mang lại, giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ việc tuân thủ pháp luật không chỉ bảo vệ chính mình mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông, xây dựng xã hội an toàn, văn minh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Bảo Bình

comment Bình luận