Gia Lai tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt. Ngày 9/4, UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 824/UBND-NL chỉ đạo về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh.
11:06 | 10/04/2024

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác này. Tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước. Kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước; trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, nước tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác; vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt, trường hợp cần thiết phải huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân. Các địa phương chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán; ưu tiên bố trí kinh phí để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình phục vụ cấp nước, kiểm soát nguồn nước, đặc biệt công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Khi có hạn hán xảy ra, cần rà soát diện tích cây trồng bị thiệt hại và báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.

Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước (ảnh: Lê Nam)

Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước (ảnh: Lê Nam)

Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Tây nguyên chủ động, kịp thời tổ chức theo dõi, dự báo chuyên ngành về nguồn nước, cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân vùng ảnh hưởng. Tăng cường dự báo diễn biến thời tiết khí hậu trên địa bàn tỉnh, cảnh báo kịp thời tình hình khô hạn ở từng khu vực để các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương và Nhân dân được biết, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống, khắc phục khô hạn, bảo vệ sản xuất.

Sở NN&PTNT thôn chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán. Tổng hợp, báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước ở các địa phương, chủ động phối hợp với Sở Tài chính và cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời hỗ trợ các địa phương triển khai công tác ứng phó hạn hán theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc duy trì dòng chảy tối thiểu hạ du các công trình thuỷ điện, thủy lợi. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các địa phương và các đơn vị vận hành khai thác các hồ chứa thuỷ điện, thủy lợi xây dựng kế hoạch xả nước về hạ du để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân khi hạn hán xảy ra.

Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra các chủ hồ, đập thủy điện vận hành điều tiết dòng chảy ở khu vực hạ du theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền ban hành. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan xây dựng phương án, kế hoạch cung ứng điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh và cho công tác phòng, chống hạn trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo địa bàn được phân công tại Quyết định số 323/QĐ-BCH ngày 25/7/2023 của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đôn đốc công tác phòng, chống, ứng phó nắng nóng, hạn hán, thiếu nước ở các địa phương được giao phụ trách. Các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện có tách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tổ chức vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện theo đúng quy trình vận hành đã được cấp thẩm quyền ban hành. Xây dựng phương án phòng, chống hạn cụ thể cho từng công trình, ưu tiên nguồn nước cấp cho sinh hoạt, sản xuất của người dân trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt. Trong quá trình vận hành trường hợp phát sinh thêm nhu cầu sử dụng nước ở hạ du, phải chủ động xả nước để đảm bảo nhu cầu sử dựng nước ở hạ du đảm bảo phục vụ sản xuất và nước cấp cho sinh hoạt của người dân.

Mai Đào

comment Bình luận