Gia Lai chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai các tháng cuối năm 2024

Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công văn số 1470/UBND-NL chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các cơ quan đơn vị có liên quan chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai các tháng cuối năm 2024.
14:32 | 18/06/2024

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh bám sát nhiệm vụ được giao và địa bàn, nhiệm vụ được phân công đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai ở các địa phương được giao phụ trách; thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình thiên tai; chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, lực lượng để tham gia vào công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát lại kịch bản ứng phó thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi xảy ra bão, lũ; xác định trọng điểm xung yếu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro trước mùa mưa lũ; chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa và kiểm soát rủi ro thiên tai với phương châm “phòng là chính".

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai,... Tuyên truyền giáo dục pháp luật về các hành vi bị cấm theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trong các tháng cuối năm để nắm bắt thông tin, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhà nước và Nhân dân,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với rủi ro thiên tai ở cấp độ 1, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động huy động các nguồn lực tại địa phương triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai theo đúng quy định tại Điều 7 Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra các khu vực xung yếu (vùng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…) để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố ngay từ đầu. Kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa nước, đặc biệt là những hồ xung yếu, hồ đã tích đầy nước... bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố. Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở; chuẩn bị, dự trữ đầy đủ trang, thiết bị, phương tiện, vật tư, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ" để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…

Các chủ đầu tư, chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bố trí lực lượng trực ban 24/24 trong thời gian xảy ra mưa lũ tại công trình, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện nhằm phát hiện sớm những nguy cơ mất an toàn công trình; chủ động bố trí kinh phí để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn công trình; đối với các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn đập phải tiến hành sửa chữa ngay, xả nước để giảm dung tích nước trong hồ chứa hoặc không tích nước vào mùa mưa lũ để đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du đập. Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án bảo vệ vận hành an toàn cho công trình trong mùa mưa, lũ năm 2024 theo quy định. Bố trí đầy đủ lực lượng quản lý, vận hành đập, hồ chứa đảm bảo đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định.

Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa, phương án bảo vệ đập, phương án phòng, chống thiên tai cho vùng hạ du đập do xả lũ hồ chứa hoặc sự cố đập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiểm tra, rà soát và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, hậu cần đảm bảo theo phương châm “4 tại chỗ" để phục vụ công tác bảo đảm an toàn đập, vùng hạ du đập trong mùa mưa lũ các tháng cuối năm 2024.

UBND tỉnh cũng đề nghị Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời theo quy định; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo thiên tai cho Đài Phát thanh và Truyền hình Gia Lai, Báo Gia Lai để thông tin, cảnh báo kịp thời cho các cấp, các ngành, các đơn vị biết để chủ động phòng, chống thiên tai có hiệu quả. Phối hợp với Công ty Thủy điện Ia Ly, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak thông báo, dự báo kịp thời lũ trên khu vực hạ lưu của công trình theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Ba được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đài Phát thanh – Truyền hình Gia Lai, Báo Gia Lai thường xuyên cập nhật về diễn biến mưa, lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời, chính xác về diễn biến mưa bão, mưa lũ, công tác chỉ đạo của các cấp để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó với thiên tai.

Mai Đào

comment Bình luận