Điều trị loạn nhịp tim bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý

Từ năm 2022, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy công nghệ triệt đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng có tần số radio. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhất với tỷ lệ thành công cao (từ 94% – 97%), đặc biệt là phương pháp duy nhất điều trị triệt bỏ hoàn toàn một số loại rối loạn nhịp tim.
10:44 | 25/05/2024

Như trường hợp người bệnh L.T.K, 61 tuổi, tại Vĩnh Long, hơn một năm nay thường xuyên lên cơn hồi hộp đánh trống ngực, mệt mỏi, nặng ngực, choáng váng. Người bệnh có tiền sử thường xuất hiện tim đập nhanh tương tự, có lúc cơn thoáng qua tự hết, có lúc kéo dài. Người bệnh đã điều trị nội khoa bằng thuốc trước đó nhưng không khỏi bệnh nên đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, người bệnh được chẩn đoán: Nhịp nhanh trên thất, do cơn nhịp nhanh xảy ra liên tục nên ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Sau khi hội chẩn ekip bác sĩ quyết định điều trị cho người bệnh bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio. Quá trình thực hiện kéo dài khoảng 30 phút tại phòng cathlab, người bệnh được gây tê tại chỗ nên hoàn toàn tỉnh táo trong lúc điều trị. Sau can thiệp, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh bình thường, tất cả các triệu chứng đều được giải quyết triệt để và được xuất viện sau 24 giờ điều trị.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy công nghệ triệt đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng có tần số radio

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy công nghệ triệt đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng có tần số radio

Theo BS.CKII Nguyễn Hữu Thái - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Kỹ thuật điện sinh lý (EPS - Electrophysiological Study) là phương pháp chẩn đoán và điều trị rối loạn nhịp tim tiên tiến. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ đưa những ống thông nhỏ vào tĩnh mạch, dẫn đến tim. Các điện cực trên ống thông sẽ ghi lại và kích thích hoạt động điện của tim để xác định loại rối loạn nhịp tim mà người bệnh đang gặp phải.

Trong hơn 1,5 năm áp dụng phương pháp điện sinh lý trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp, Khoa Tim mạch đã can thiệp cho 77 trường hợp, đạt tỷ lệ thành công ấn tượng đối với nhóm rối loạn nhịp trên thất là 97,44%, với nhóm rối loạn nhịp thất 94,74%. Kết quả này được ghi nhận trong nghiên cứu "Đánh giá kết quả điều trị rối loạn nhịp bằng sóng tần số radio tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long”.

Những con số đáng khích lệ này không chỉ minh chứng cho chất lượng chuyên môn mà còn phản ánh hiệu quả vượt trội của kỹ thuật điện sinh lý trong điều trị rối loạn nhịp tim. Các bệnh nhân được điều trị đã nhanh chóng hồi phục, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.      

Rối loạn nhịp tim là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Kỹ thuật điện sinh lý không chỉ giúp phát hiện chính xác nguyên nhân gây rối loạn nhịp, mà còn đưa ra phương án điều trị tối ưu, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Hữu Thái, cũng khuyến cáo bà con nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ giúp phát hiện sớm những bất thường về nhịp tim, cho phép can thiệp kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Đau ngực, hồi hộp, khó thở, chóng mặt, và mệt mỏi có thể là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim. Khi gặp các triệu chứng này, cần lập tức thăm khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp. Duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và quản lý stress hiệu quả là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát rối loạn nhịp tim.

Đối với người bệnh đã được chẩn đoán mắc rối loạn nhịp, việc kiểm tra định kỳ cần thiết để đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị và điều chỉnh kế hoạch điều trị nếu cần. Kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ giúp phòng ngừa và quản lý rối loạn nhịp tim hiệu quả mà còn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

H.Xuân

 
comment Bình luận