Đảm bảo cung cấp điện mùa khô hạn khu vực phía Nam

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài tại khu vực Nam bộ. Cao điểm mùa khô thường diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5, nhưng năm nay xuất hiện nắng nóng khá sớm (từ cuối tháng 1) và có khả năng kéo dài thời gian hơn trung bình các năm trước.
13:47 | 13/03/2024

Từ các tháng cuối năm 2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai hàng loạt các giải pháp để vận hành tối ưu các nguồn điện; củng cố, đầu tư, phát triển hệ thống nguồn, lưới điện; đặc biệt quyết liệt triển khai tập trung mọi nguồn lực thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết đối với dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đi Phố Nối, với mục tiêu phấn đấu đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch đề ra nhằm đáp ứng truyền tải nguồn giữa các miền; đồng thời chủ động trao đổi, làm việc với PVN/PVGas, TKV, TCT Đông bắc, chủ sở hữu các nguồn điện BOT, IPP trong cung ứng nhiên liệu và đảm bảo vận hành chuẩn bị việc cung ứng điện mùa khô và cả năm 2024.

Tình hình cung cấp điện trong 2 tháng đầu năm 2024

Tình hình chung cả nước: Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 43,7 tỷ kWh, tăng 13% so với cùng kỳ 2023; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của ngành sản xuất và phân phối điện tăng 12,2%, đóng góp 1,1 điểm phần trăm chỉ số IIP; hoạt động tiết kiệm điện: Cập nhật và đồng bộ được 2,1 triệu khách hàng cần theo dõi tiết kiệm điện; ký kết thỏa thuận, cam kết tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải,… với 392.000 khách hàng. Trong đó ký cam kết tiết kiệm với 330.000 KH với sản lượng cam kết tiết kiệm khoảng 1,35 tỷ kWh; ký thỏa thuận tham gia điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) với 16.170 KH, tiềm năng tiết giảm công suất 2.560MW (thông báo trước 24h).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai hàng loạt các giải pháp để vận hành tối ưu các nguồn điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai hàng loạt các giải pháp để vận hành tối ưu các nguồn điện

Đối với khu vực 21 tỉnh, thành phía Nam (ngoài TP. HCM): Qua 2 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân và các hoạt động văn hóa - xã hội tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải, đặc biệt trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 vừa qua.

Sản lượng điện nhận của EVNSPC là 14,37 tỷ kWh, tăng 12,08% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023; bình quân ngày đạt 239.457.325 kWh/ngày, sản lượng ngày lớn nhất Amax = 283.900.964 kWh (ngày 28/2/2024), tăng 3,14% so Amax năm 2023.

Sản lương điện tiêu thụ lũy kế 2 tháng đạt 13 tỷ 575,74 triệu kWh, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2023, đã trừ mức tiết kiệm ở 2,43% tương ứng sản lượng tiết kiệm đạt khoảng 330 triệu kWh. Trong đó khách hàng có mức tiêu thụ điện > 1 triệu kWh có mức tăng trưởng > 15,6%; dưới 1 triệu, mức tăng trưởng là hơn 12,3%. Điểm đáng chú ý là các tỉnh/thành có tỷ trọng công nghiệp, xây dựng cao đã có dấu hiệu hồi phục với mức tăng trưởng điện cao như: Bình Dương tăng 12,04%, Tây Ninh tăng 29,6%, Long An tăng 14,2%, BRVT tăng 14,9%, Đồng Nai tăng 11,4%.

Phương án đảm đảo cung cấp điện 2024 và các tháng mùa khô

Với dự báo tăng trưởng điện năm nay, toàn EVNSPC có khả năng lên đến mức khoảng 7%, cao hơn mức dự báo đầu năm, tuy nhiên vẫn nằm trong các phương án cung ứng điện năm 2024 được EVN, trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia lập và được Bộ Công Thương phê duyệt từ đầu năm. Do đó, trừ các trường hợp cực đoan hoặc sự cố xếp chồng thì với các giải pháp quyết liệt của EVN, EVNSPC có thể nói việc cung ứng điện cho 21 tỉnh miền Nam sẽ được đảm bảo. Đồng thời, với các giải pháp cung ứng điện ở quy mô cấp Quốc gia đang được triển khai, nhằm đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện, vận hành ổn định, an toàn hệ thống lưới điện Quốc gia và khu vực trong năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam cùng các đơn vị thành viên tại 21 tỉnh thành đã và đang triển khai hàng loạt phương án vận hành tối ưu hệ thống lưới điện, quyết liệt các giải pháp vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện.

Về công tác điều hành: Chủ động báo cáo đến Đoàn Đại biểu Quốc hội/HĐND, Tỉnh Ủy/UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành để cùng đồng thuận trong chỉ đạo, giám sát, điều hành việc triển khai thực hiện hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu chung.  

Đảm bảo cấp điện cho các phụ tải; đặc biệt là các phụ tải ưu tiên trong mọi tình huống, kể cả các tình huống thời tiết cực đoan. Hạn chế phạm vi, mức độ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân; không để tình trạng mất điện diện rộng, kéo dài do kiểm soát không tốt.

Huy động tối đa các nguồn điện hiện có trong khu vực quản lý để giảm điện nhận từ đầu nguồn; làm việc với khách hàng sử dụng điện có máy phát dự phòng để thoả thuận huy động sẵn sàng cho các tình huống hệ thống cần nguồn.

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, tuân thủ đầy đủ các quy định trong việc tiết giản điện trong trường hợp hệ thống phải thực hiện tiết giảm. Phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận, đơn vị trong việc điều hành cung cấp điện. Đảm bảo thông tin về cung cấp điện đến khách hàng kịp thời, đúng quy định.

Đảm đảo cung cấp điện 2024 và các tháng mùa khô

Đảm đảo cung cấp điện 2024 và các tháng mùa khô

Môt số giải pháp cụ thể: Công tác dịch chuyển phụ tải ra khỏi các khung giờ cao điểm, thoả thuận điều chỉnh phụ tải phi thương mại; tổ chức ký thỏa thuận phối hợp với các Sở Công Thương của 21 tỉnh, thành phố phía Nam để triển khai các nội dung theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Triển khai ký thỏa thuận tiết kiệm điện với gần 350 nghìn khách hàng 4 nhóm: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, thương mại dịch vụ và sản xuất công nghiệp.

Tổ chức hoạt động hưởng ứng sự kiện giờ trái đất năm 2024 tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam; phối hợp các tổ chức đoàn thể các tỉnh, thành triển khai các hoạt động hưởng ứng; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông nội bộ và mạng xã hội, tổ chức các sự kiện truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng năm 2024; phát động các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phối hợp các tổ chức đoàn thể, địa phương phổ biến, tuyên truyền đến khu phố, hộ gia đình, trong học đường,…

Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg theo các nhóm phụ tải trên địa bàn, đặc biệt là nhóm hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng; triển khai thi đua tiết kiệm điện trong cán bộ công nhân viên EVNSPC, thực hiện giám sát chặt việc thực hành tiết kiệm điện tại trụ sở, văn phòng thuộc EVNSPC quản lý để làm gương, quán triệt thực hành tiết kiệm điện trên địa bàn.

Bảo Bình – Trần Cường

comment Bình luận