Đắk Lắk chủ động phòng chống bệnh giun sán cho trẻ

Trong những năm qua, ngành y tế Đắk Lắk đã triển khai nhiều chương trình, dự án thực hiện phòng, chống các bệnh giun truyền qua đất và cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Trong đó, chiến dịch tẩy giun cho trẻ em đã góp phần giảm các bệnh giun sán trong cộng đồng và các bệnh lý có liên quan.
14:22 | 22/08/2024

Hằng năm, để chiến dịch tẩy giun tại cộng đồng được triển khai hiệu quả, đúng đối tượng, đủ liều, đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn và chất lượng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách đối tượng, phân phối thuốc tẩy giun và cử cán bộ giám sát tại các điểm uống trong suốt quá trình triển khai chiến dịch.

Đặc biệt, thời điểm trước chiến dịch diễn ra, các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phòng, chống nhiễm giun được triển khai rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nâng cao chất lượng, hiệu quả của chiến dịch, góp phần đưa tỷ lệ trẻ thuộc các nhóm tuổi được tẩy giun trên địa bàn tỉnh vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng trong đợt 1 năm 2024, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 104.253 trẻ em từ 24 - 59 tháng tuổi và 200.456 trẻ là học sinh tiểu học được uống thuốc tẩy giun. Trong đó, số trẻ từ 24 - 59 tháng tuổi được tẩy giun đạt 98,25% và học sinh tiểu học đạt 99,39%.

Hằng năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các chiến dịch tẩy giun nhằm nâng cao sức khỏe vả khả năng học tập cho trẻ em thuộc các nhóm tuổi

Hằng năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các chiến dịch tẩy giun nhằm nâng cao sức khỏe vả khả năng học tập cho trẻ em thuộc các nhóm tuổi

Theo BS.CKI Vi Thị Huệ -Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, trong nhiều năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật giữ vai trò đầu mối triển khai các hoạt động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Chiến dịch tẩy giun. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn cho Y tế tuyến cơ sở về chuyên môn kỹ thuật tẩy giun, khám sàng lọc cho trẻ trước khi cho uống thuốc tẩy giun. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả của nhiễm giun sán và các biện pháp phòng, chống. Chính từ sự chỉ đạo chặt chẽ của ngành y tế, sự phối hợp giữa các ban, ngành đoàn thể tại địa phương chiến dịch tẩy giun cho trẻ đạt tỷ lệ cao, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, với tỷ lệ các năm đều trên 95%, góp phần nâng cao sức khỏe vả khả năng học tập cho trẻ em tại địa phương.

“Nhiễm giun là bệnh thường gặp ở các nước nằm trong vùng khí hậu nóng ẩm, các nước nghèo khó khăn, trong đó có Việt Nam. Ai cũng có thể bị nhiễm giun, đặc biệt trẻ em và học sinh là đối tượng dễ bị nhiễm giun nhất. Các triệu chứng của nhiễm giun thường không biểu hiện rầm rộ như các bệnh lý khác, nên chưa được cộng đồng quan tâm đúng mức. Tuy nhiên ít ai biết rằng, nhiễm giun ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, trí tuệ và sự phát triển toàn diện của trẻ em. Do vậy, việc tẩy giun định kỳ, thường xuyên chính là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng nhiễm giun ở trẻ nhỏ, cải thiện hệ tiêu hóa giúp cho trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sức khỏe tốt, hấp thu dinh dưỡng hiệu quả và nhằm mục đích giảm tỉ lệ nhiễm giun truyền qua đất, góp phần phòng chống suy dinh dưỡng và nâng cao thể lực cho trẻ”, BS.CKI Vi Thị Huệ chia sẻ.

Ngành y tế Đắk Lắk tổ chức hướng dẫn cho y tế tuyến cơ sở về chuyên môn kỹ thuật và khám sàng lọc để Chiến dịch tẩy giun cho trẻ đạt tỷ lệ cao nhất

Ngành y tế Đắk Lắk tổ chức hướng dẫn cho y tế tuyến cơ sở về chuyên môn kỹ thuật và khám sàng lọc để Chiến dịch tẩy giun cho trẻ đạt tỷ lệ cao nhất

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trẻ em từ 24 - 59 tháng tuổi và học sinh tiểu học nên tẩy giun 2 lần/năm. Để chống tái nhiễm, các em cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ, rửa tay sạch sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn… Đặc biệt là, mỗi gia đình cần chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm phải được che đậy, không để ruồi, nhặng bâu vào thức ăn; phải có nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; không dùng phân tươi chưa ủ kỹ bón ruộng… Ngoài ra tại các trường mầm non và tiểu học, giáo viên, nhân viên y tế trường học cần đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, tuyên truyền về tác hại của nhiễm giun sán, về lợi ích của việc tẩy giun định kỳ nhằm phòng, chống bệnh tại cộng đồng.

Bảo Trọng

comment Bình luận