Đà Nẵng: Tuyên truyền bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng 11/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền và thực hiện mô hình phân loại chất thải sinh hoạt rắn tại nguồn trong chức sắc, chức việc, tín đồ thuộc Hội thánh Truyền giáo Cao đài trên địa bàn.
14:39 | 12/09/2024

Tại hội nghị, các chức sắc, chức việc, tín đồ đạo Cao Đài trao đổi các nội dung phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; vận động nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy và khuyến khích sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, phân loại rác tại nguồn. Hướng dẫn, vận động chức sắc, nhà tu hành và tín đồ nắm bắt, cập nhật thường xuyên những kiến thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong sinh hoạt tôn giáo; đặc biệt là việc triển khai công tác phân loại CTRSH tại nguồn, phong trào “Chống rác thải nhựa” theo chủ trương của thành phố.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Đồng thời, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã xây dựng trong vùng đồng bào tôn giáo, các họ đạo Cao Đài chung tay cùng thành phố thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và tiến tới thực hiện mục tiêu “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” đến năm 2025.

Bà Trần Thị Mẫn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố và Sở Tài nguyên Môi trường giám sát các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh và triển khai các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội; xây dựng nếp sống xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cụ thể, tăng cường vận động áp dụng hỏa táng; tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bác ái, giữ gìn và thân thiện với môi trường của chức sắc, nhà tu hành, tín đồ và người dân; kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với những người nghèo khó, người gặp khó khăn tại cộng đồng dân cư; tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường khi gặp thiên tai, bão lũ... Xây dựng các mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trao tặng thùng rác cùng với việc lan tỏa những thông điệp tích cực, hành động đẹp về bảo vệ môi trường

Trao tặng thùng rác cùng với việc lan tỏa những thông điệp tích cực, hành động đẹp về bảo vệ môi trường

Đặc biệt, khắc phục những phong tục, tập quán sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh, môi trường; tổ chức cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường; không gây ra những tác nhân làm gia tăng biến đổi khí hậu như phá rừng, khai thác cát xây dựng bừa bãi; sử dụng chất cấm, chất kích thích và chất bảo vệ thực vật không quy định trong chăn nuôi, sản xuất, chế biến, dịch vụ gây hại cho con người và môi trường. Xây dựng kỹ năng tự ứng phó, giúp nhau giải quyết những rủi ro thiên tai phù hợp với địa bàn dân cư và tôn giáo.

Công Tâm

comment Bình luận