Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn cho đập, hồ chứa nước trước mùa mưa, bão

UBND TP. Đà Nẵng ban hành văn bản số 4125/UBND-SNN về đảm bảo an toàn cho đập, hồ chứa nước trước mùa mưa, bão năm 2024.
16:11 | 06/08/2024

UBND thành phố giao Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng lập kế hoạch tổ chức sửa chữa, khắc phục ngay những hư hỏng nhỏ của các đập, hồ chứa nước do đơn vị mình quản lý, khai thác theo Quyết định số 2885/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố về việc phê duyệt danh mục các công trình thủy lợi và các công trình đê, kè trên địa bàn thành phố giao cho các đơn vị quản lý, khai thác và bảo vệ.

Cùng với đó, rà soát, lập kế hoạch triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung quy định về an toàn đập, hồ chứa nước theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ đối với các đập, hồ chứa nước do công ty hiện đang quản lý, khai thác; bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để vận hành; tổ chức trực ban trong mùa mưa, lũ và cử cán bộ thường trực tại công trình; thường xuyên kiểm tra an toàn công trình kể cả khi không có mưa, lũ để phát hiện và xử lý ngay giờ đầu khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, vận hành thử cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa, bố trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế khi có sự cố trong lúc vận hành và sẵn sàng xử lý sự cố theo phương châm "4 tại chỗ"; tổ chức phát dọn cây cối trên thân đập và tuyến tràn chính và phụ của các hồ chứa nước, nạo vét khơi thông dòng chảy kênh thoát lũ, các trục kênh tiêu, cửa vào các cống tiêu nhằm chủ động vận hành các trạm bơm, cống tiêu để tiêu rút nước đệm khi dự báo có mưa lớn xảy ra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Song song đó, tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ chứa thủy lợi phục vụ việc vận hành bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Tiếp tục tập trung, nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ an toàn hồ, đập; chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với các hành vi xâm hại công trình, vi phạm hành lang bảo vệ công trình, vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước,....; thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ để đảm bảo an toàn tại các hồ chứa nước thủy lợi đã giao cho Công ty quản lý theo phân cấp của UBND thành phố.

UBND thành phố giao UBND huyện Hòa Vang, UBND quận Liên Chiểu tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng phó thiên tai, nhât là bão, lũ, ngập lụt cho người dân trên địa bàn hạ du các đập, hồ chứa nước.

Rà soát, cập nhật, cụ thể phương án sơ tán Nhân dân ở hạ du các đập, hồ chứa nước đảm bảo sát với tình hình thực tế tại địa phương và phương châm "4 tại chỗ"; phối hợp với các lực lượng của địa phương và lực lượng vũ trang thành phố, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể để chủ động, kịp thời tổ chức triển khai khi có sự cố xảy ra đối với đập hồ chứa nước.

Tổ chức kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm, báo cáo kịp thời và kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong việc bảo vệ công trình thủy lợi.

Thanh Hải

comment Bình luận