Cục Y tế Dự phòng giám sát hoạt động phòng chống dịch và kiểm dịch y tế tại Đồng Nai

Sáng 3/11, đoàn công tác Cục Y tế Dự phòng do TS Nguyễn Lương Tâm – Cục Phó Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh về công tác phòng chống dịch. Tiếp đoàn có BS.CKII Lưu Văn Dũng – Phó Giám đốc Sở Y tế, TS.BS Trần Minh Hòa – Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật, lãnh đạo các khoa phòng liên quan.
10:28 | 04/11/2023

Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn giảm so với năm 2022, ghi nhận 5 trường hợp tử vong; bệnh tay chân miệng cao gấp 2 lần năm 2022; bệnh dại diễn biến phức tạp với 2 ca tử vong và 13 ổ dịch dại trên chó; ghi nhận 1 trường hợp đậu mùa khỉ tại TP. Biên Hòa.

Đối với công tác kiểm dịch y tế biên giới: Trong 9 tháng đầu năm 2023 thực hiện kiểm dịch y tế cho 522 tàu nhập cảnh, xuất cảnh và hơn 9.600 thuyền viên nhập, xuất cảnh. Công việc được thực hiện theo điều lệ y tế quốc tế và Nghị định 89/2018/NĐ-CP.

Công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh có một số khó khăn như thiếu vắc xin trong hoạt động tiêm chủng mở rộng, trong đó nhiều nhất là vắc xin 5 trong 1, điều này sẽ để lại những khoảng trống miễn dịch và có khả năng bùng một số dịch bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới. 

TS Nguyễn Lương Tâm - Cục phó Cục Y tế dự phòng phát biểu tại buổi làm việc

TS Nguyễn Lương Tâm - Cục phó Cục Y tế dự phòng phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác xây dựng trung tâm kiểm dịch y tế tại sân bay Long Thành, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cũng đã nêu một số khó khăn như thời điểm hiện tại vẫn chưa được bố trí quy hoạch diện tích đất xây dựng trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế; đối với vị trí làm việc trong sân bay, hiện nay trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa có được sơ đồ cụ thể phân luồng hành khách, chưa biết đường đi của khách theo sơ đồ sân bay, từ đó chưa có định hướng được vị trí đặt máy đo thân nhiệt, việc bố trí các bàn kiểm tra y tế cho hành khách,… Nhân lực khoa kiểm dịch y tế của trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa đủ để thực hiện các hoạt động kiểm dịch y tế của sân bay. 

Trước tình hình đó, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cũng đã đề xuất: Hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho nhân sự kiểm dịch y tế, hỗ trợ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh có cán bộ đầu mối để xây dựng đề án trụ sở kiểm dịch y tế tại sân bay theo đúng quy định của Bộ Y tế, Cục y tế Dự phòng. Đối với Sở Y tế, tham mưu UBND tỉnh trong việc quy hoạch vị trí xây dựng trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay; trình UBND tỉnh đề án thành lập trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Long Thành; hỗ trợ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc hoàn thiện định mức trang thiết bị kiểm dịch y tế tại sân bay Long Thành.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, TS Nguyễn Lương Tâm cho biết, các văn bản pháp luật cũng đã có chỉ đạo từ UBND tỉnh về việc giao đất cho trung tâm kiểm dịch y tế của sân bay quốc tế Long Thành. Cục Y tế dự phòng sẵn sàng hỗ trợ các mặt chuyên môn cho các hoạt động. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai nhanh chóng hoàn thiện đề án trụ sở kiểm dịch y tế tại sân bay Long Thành, trong đó nêu được tính cấp thiết của đề án, các phụ lục càng cụ thể càng tốt như đề án vị trí việc làm; đề nghị Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai làm trưởng ban đề án.

Mai Liên

comment Bình luận