Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

Đó là chủ đề của tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 diễn ra từ ngày 10/11 đến 10/12, nhằm thực hiện được các mục tiêu của chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
14:07 | 28/11/2023

HIV/AIDS là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và tất cả mọi người đều có nguy cơ lây nhiễm HIV nếu không tìm hiểu những kiến thức để tự phòng tránh lây nhiễm HIV cho bản thân và cho gia đình mình.

Vi rút HIV lây truyền từ người này sang người khác qua ba con đường là qua đường máu; quan hệ tình dục không an toàn; lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai, khi sinh và khi cho con bú.

AIDS

Để dự phòng lây nhiễm HIV, mọi người cần lưu ý các biện pháp sau:

Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, nếu bạn tình là người bị nhiễm HIV thì phải quan hệ tình dục an toàn và thường xuyên xét nghiệm HIV.

Không bao giờ dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kim xăm,…

Tránh chạm vào máu và chất dịch cơ thể của người khác, những chất dịch bao gồm tinh dịch, dịch âm đạo, niêm mạc trực tràng,…

Phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai. Trường hợp muốn sinh con, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng lây nhiễm HIV cho con.

Tránh uống rượu và tuyệt đối không sử dụng ma túy đều là những chất ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và hành động, thúc đẩy những hành vi không an toàn làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Khi có yếu tố nguy cơ, nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xét nghiệm, tư vấn dự phòng lây nhiễm.

Sở Y tế Bình Thuận

comment Bình luận