Cô gái 25 tuổi tử vong sau phẫu thuật tại thẩm mỹ Key Beauty Center

Cô gái 25 tuổi tại TP.HCM đã tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc gây mê, gây tê sau khi đến Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center (quận phú Nhuận) đốt mỡ vùng hai cánh tay và ngực trái.
9:05 | 07/12/2022

Cơ sở "trống không" khi bị kiểm tra vì có liên quan đến vụ việc khiến cô gái 25 tuổi tử vong - Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

Ngày 6/12 cho biết Sở Y tế TP.HCM vừa ghi nhận trường hợp tử vong khi đi phẫu thuật thẩm mỹ đốt mỡ vùng hai cánh tay và ngực trái tại Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center (quận phú Nhuận). Bệnh nhân là N.T.P. (25 tuổi, quận 10), được xác định tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc gây mê, gây tê; tổn thương não do thiếu oxy não và biến chứng hôn mê, suy hô hấp tuần hoàn.

Theo báo cáo từ Bệnh viện Chợ Rẫy, chiều 26/11 đơn vị tiếp nhận bệnh nhân N.T.P. trong tình trạng mê sâu, thở máy qua nội khí quản và truyền adrenaline (thuốc điều chỉnh các chức năng nội tạng). Trước đó bệnh nhân đến Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center (quận phú Nhuận) đốt mỡ vùng hai cánh tay và ngực trái. Trong quá trình chuẩn bị phẫu thuật, bác sĩ tiêm lần lượt các thuốc gây tê, gây mê, giảm đau và an thần gồm midazolam, fentanyl, lidocain.

Ngay sau đó bệnh nhân tím tái, ngưng hô hấp tuần hoàn. Bệnh nhân được xử trí ép tim ngoài lồng ngực và chuyển đến Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận cấp cứu và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng mê sâu, thở máy qua nội khí quản, mạch 120 lần/phút, huyết áp 150/90mmHg, truyền adrenaline.

Trong quá trình chuyển viện, bệnh nhân có lúc ngưng tim ngưng thở. Và sau 24 giờ nhập viện, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán sốc phản vệ nghi do thuốc gây tê, mê, tổn thương não do thiếu oxy, biến chứng hôn mê, suy hô hấp tuần hoàn.

Ngay sau khi ghi nhận vụ việc, Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo Sở Y tế TP.HCM. Hiện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiếp nhận vụ việc và đang điều tra làm rõ.

Chiều 6/12, Thanh tra Sở Y tế cho biết đã phối hợp với Phòng y tế quận, UBND phường và công an phường 8 (quận Phú Nhuận) kiểm tra Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center, 154/9 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận.

Cơ sở này có liên quan đến vụ việc cô gái 25 tuổi tử vong khi đi đốt mỡ cánh tay và ngực trái ở trung tâm thẩm mỹ này. Tại địa chỉ này, Sở Y tế ghi nhận không có biển hiệu (biển hiệu đã tháo gỡ), căn nhà hai tầng đang sửa chữa, các phòng trên tầng một và hai đã dọn sạch, tại tầng trệt còn sót lại một ghế tiểu phẫu đang dọn.

Theo ông chủ cho thuê căn nhà, người thuê căn nhà để kinh doanh chăm sóc da đã thông báo trả nhà, dọn đi và thanh lý hợp đồng thuê nhà vào ngày 1/12. Thanh tra Sở Y tế đang tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Một số hình ảnh tại thẩm mỹ Key Beauty Center:

 

 

Sáng 7/12, Sở Y tế TP.HCM cho biết theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các dịch vụ làm đẹp thành ba nhóm khác nhau.

Nhóm 1 là cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng.

Những cơ sở này được phép hoạt động không cần điều kiện quy định về y tế. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý rằng những cơ sở dạng này hoàn toàn không được phép sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì.

Nhóm 2 là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da.

Những cơ sở này chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty).

Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp, điều kiện bắt buộc là người thực hiện kỹ thuật phun, xăm, thuê phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo… Các cơ sở này không được phép sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Nhóm 3 là những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người.

Các cơ sở này khi hoạt động phải bắt buộc được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tất cả kỹ thuật can thiệp phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật. Các kỹ thuật sử dụng ngoài danh mục cho phép đều trái quy định pháp luật.

Theo Sở Y tế, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 20 bệnh viện thẩm mỹ, 28 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, 226 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (thuộc nhóm 3, do Bộ Y tế cấp phép hoạt động (bệnh viện thẩm mỹ) hoặc Sở Y tế cấp phép hoạt động (phòng khám thẩm mỹ))...

Một khó khăn không nhỏ cho cả người dân và cơ quan quản lý nhà nước khi chưa có quy định chi tiết hướng dẫn về biển hiệu của các cơ sở cung ứng dịch vụ làm đẹp, hiện tượng phổ biến đó là hầu hết biển hiệu của các cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp đều chọn tên "thẩm mỹ viện" hay "viện thẩm mỹ"…

comment Bình luận