Chủ đề công tác năm 2024 của ngành y tế TP. HCM

Căn cứ kế hoạch số 386/KH-UBND ngày 27/1/2024 của UBND TP.HCM về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, ngành y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch năm 2024, đưa ra 10 nhóm hoạt động. Trong đó, hoạt động trọng tâm là vận dụng Nghị quyết 98 xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.
11:15 | 06/09/2024

Đối với Nghị quyết số 98, Sở Y tế tổ chức phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết số 98 bằng nhiều hình thức như thông tin trong các hội nghị giao ban của ngành y tế, thông tin trên trang thông tin điện tử của ngành và đơn vị.... nhằm quán triệt, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất và đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành y tế trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Sở Y tế đề ra các chương trình, đề án, kế hoạch của ngành y tế cần vận dụng Nghị quyết số 98 để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng đến mục tiêu sớm đưa Thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN.

Ngành y tế Thành phố ghi nhận một số kết quả đáng khích lệ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

Thứ nhất là Triển khai Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND Thành phố về quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, thể thao, văn hóa nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực y tế.

Thứ hai là Triển khai Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND Thành phố về ban hành quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP. HCM cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố để giúp các bệnh viện Thành phố có thêm nguồn lực phát triển, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Thứ ba là vận dụng Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 của HĐND Thành phố về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và các chính sách đãi ngộ để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP. HCM để thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.

Thứ tư là đề xuất phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế cho TP. HCM.

Thứ năm là thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế.

Thứ sáu là triển khai có hiệu quả đề án “Phát triển công nghiệp dược TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thứ bảy là triển khai, vận dụng Nghị quyết số 98 của Quốc hội nhằm hợp tác, phát triển y tế vùng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực và giảm tải cho các bệnh viện của Thành phố.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mục tiêu, phương hướng trong thời gian tới

Ngành y tế tập trung vận dụng Nghị quyết số 98 vào những nội dung chính như sau:

Thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách để giúp các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, mua sắm thiết bị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu.

Tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.

Tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong Ngành y tế, hình thành “vườn ươm sáng tạo” của ngành y tế Thành phố.

Triển khai có hiệu quả đề án “Phát triển công nghiệp dược TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”

Triển khai, vận dụng Nghị quyết số 98 của Quốc hội nhằm hỗ trợ, hợp tác, phát triển y tế với Ngành y tế các tỉnh, thành bạn với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong khu vực và giảm tải cho các bệnh viện Thành phố.

Đối với công tác chuyển đổi số

Ngành y tế Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường các tiện ích phục vụ người dân và phục vụ công tác của ngành như quản lý chuyên môn, cải cách hành chính, phòng chống dịch bệnh, cụ thể như sau:

Thứ nhất triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin tăng tiện ích phục vụ  người dân

Sở Y tế đã triển khai và đưa vào hoạt động các phần mềm, ứng dụng như Cổng thông tin điện tử ngành y tế, cổng tra cứu thông tin hành nghề y, ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh”, ứng dụng “Y tế trực tuyến”, ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tại 53 bệnh viện công lập. Qua đó, giúp các cơ sở y tế nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người bệnh, khẩn trương triển khai các giải pháp cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đến nay, các bệnh viện đã triển khai nhiều ứng dụng tiện ích phục vụ người dân như: Ki-ốt tự đăng ký khám bệnh (điển hình là bệnh viện Nhiệt đới, bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện Tai Mũi Họng, bệnh viện Da Liễu, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình…), tự tra cứu giá dịch vụ kỹ thuật, giá thuốc (bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Bình Dân, bệnh viện quận 11, bệnh viện quận 7,…); triển khai thẻ khám bệnh thông minh (bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Tai Mũi Họng, bệnh viện Lê Văn Thịnh…); triển khai đặt lịch khám bệnh trực tuyến (bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Tai Mũi Họng, bệnh viện Lê Văn Thịnh…).

Về triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/CP đã có 93 cơ sở y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước gắn chip; 88 đơn vị đã triển khai liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử; 68 cơ sở đã liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe.

Thứ hai là hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin công tác quản lý chuyên môn, cải cách hành chính và quản lý ngành

Tại Sở Y tế: Xây dựng phần mềm quản lý người hành nghề trên địa bàn thành phố; phần mềm quản lý nhân lực ngành y tế; phần mềm quản lý danh mục kỹ thuật để theo dõi, quản lý các kỹ thuật đã phê duyệt và đang áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, xây dựng hệ thống thông tin ngành y tế (đây là cơ sở dữ liệu quản lý ngành); phần mềm cảnh báo tình hình tài chính của các bệnh viện công lập.

Tại y tế cơ sở: Triển khai hoạt động hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện tuyến cuối cho 48 trạm y tế mô hình điểm nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế thông qua ứng dụng “khám chữa bệnh từ xa”

Tại bệnh viện: Đã bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số đơn vị như Bệnh viện Bình Dân triển khai phẩu thuật Robot ngoại tổng quát Da Vinci; Bệnh viện Nhân dân 115 là đơn vị đầu tiên trong cả nước đã ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI RAPID trong chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị can thiệp lấy huyết khối điều trị nhồi máu não cho người bệnh; thử nghiệm “Hệ thống điều hành thông minh” tại trung tâm cấp cứu 115; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đọc kết quả phim X-quang phổi tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Ngoài ra, về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý sức khỏe người dân và công tác phòng chống dịch bệnh, ngành cũng đã triển khai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong Quản lý bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Thành phố của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố; hệ thống quản lý sức khỏe cộng đồng.

Nhằm hướng tới xây dựng nền y tế thông minh, góp phần xây dựng TP. HCM trở thành đô thị thông minh trong thời gian tới. Ngành y tế sẽ thực hiện một số hoạt động trọng tâm trong công tác chuyển đổi số như sau:

Tiếp tục triển khai sổ sức khỏe điện tử của người dân Thành phố. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có dữ liệu để tạo lập sổ sức khỏe điện tử ban đầu về thông tin hành chính cho người dân Thành phố từ các nguồn dữ liệu bao gồm dữ liệu tiêm chủng mở rộng, dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và dữ liệu của các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và dữ liệu này sẽ được tích hợp vào sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID và ứng dụng công dân số của Thành phố.

Chuyển đổi số toàn bộ hoạt động quản lý dịch bệnh, đảm bảo kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu lớn của Thành phố và tuân thủ khung kiến trúc chính quyền điện tử Thành phố.

Tiếp tục xây dựng kho dữ liệu dùng chung của ngành y tế, ưu tiên các dữ liệu về quản lý điều hành, sổ sức khỏe điện tử, dữ liệu khám chữa bệnh, dữ liệu phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông minh trong công tác khám chữa bệnh như hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện, đơn thuốc điện tử, đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến, y tế từ xa, ứng dụng các công nghệ, dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT), ...trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi người bệnh tại các bệnh viện.

Hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành y tế giai đoạn từ nay đến 2025, tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại trong đề án “Y tế thông minh giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận