Chạy thận không còn là “giấc mơ” của bệnh nhân lọc thận ở Cần Giờ

Sáng 18/10 tại trung tâm y tế (TTYT) huyện Cần Giờ, TP. HCM, lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM, lãnh đạo Huyện ủy Cần Giờ, Ban Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã cắt băng khánh thành đơn vị vệ tinh thận nhân tạo. Đây là vệ tinh khoa thận nhân tạo bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
14:45 | 18/10/2023
Cắt băng khánh thành đơn vị vệ tinh khoa Thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, TP. HCM

Cắt băng khánh thành đơn vị vệ tinh khoa Thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, TP. HCM

Chia sẻ tại lễ cắt băng khánh thành, PGS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM đã hoan nghênh ban lãnh đạo bệnh viện Lê Văn Thịnh kịp thời triển khai đơn vị vệ tinh thận nhân tạo tại TTYT huyện Cần Giờ. Đây là đơn vị chạy thận nhân tạo đúng chuẩn, từ phòng ốc đến các quy trình thực hiện chạy thận. Đặc biệt, đơn vị này không cần phải đầu tư thêm từ ngân sách, tận dụng triệt để các cơ sở, trang thiết bị phụ vụ cho COVID-19 trong thời gian qua để đưa vào sử dụng.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, chăm lo sức khỏe người dân trên địa bàn là chức phận của toàn ngành y tế thành phố. Trong đó, Cần Giờ lâu nay vẫn còn là vùng trũng về y tế, nên giúp bà con nơi đây cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng nhiều thì càng thiết thực.

Là vệ tinh khoa thận nhân tạo của bệnh viện Lê Văn Thịnh, TTYT huyện Cần Giờ được đầu tư xây mới hạ tầng, hệ thống lọc nước RO và 5 máy lọc thận. Đây là lần đầu tiên thiết bị lọc thận về tới Cần Giờ. Từ trước đến nay, bệnh nhân suy thận mạn ở Cần Giờ phải đến bệnh viện huyện Nhà Bè để chạy thận duy trì sự sống.

PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và BS.CK II Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm hỏi bệnh nhân đang chạy thận

PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và BS.CK II Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm hỏi bệnh nhân đang chạy thận

BS.CK II Trần Văn Khanh - Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, Cần Giờ trước đây chưa có máy lọc thận. Tuy nhiên, hệ thống phòng ốc thiết kế cho lọc thận từng được triển khai vào dịch COVID-19 nhưng đành gác lại vì không có nhân lực. Hệ thống dẫn khí RO và 5 máy lọc thận cũng có, nhưng khi thiết lập đơn vị chạy thận nhân tạo, bệnh viện Lê Văn Thịnh phải thiết kế điều chỉnh lại để đảm bảo an toàn.

Trong tuần tới sẽ bố trí thêm 2 máy lọc thận, vị chi là 7 máy tất cả, để bệnh nhân lọc thận ở Cần Giờ không phải chạy quá nhiều ca, bớt phần nhọc nhằn. Hiện nay, Cần Giờ có 41 bệnh nhân suy thận đang chạy thận tại các bệnh viện ở trung tâm thành phố như bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Lê Văn Thịnh, Nhà Bè, Quận 8, Bệnh viện Quân y 175,..

Hiện đã có 16 bệnh nhân đăng ký chạy thận tại TTYT huyện Cần Giờ, trong đó có 3 bệnh nhân ở xã đảo Thạnh An. “Lo cho bà con Cần Giờ ít tốn tiền, ít mất sức đi xa để lọc thận nhân tạo, vừa là nguyện vọng của bệnh viện Lê Văn Thịnh và TTYT huyện, vừa theo chỉ đạo chung của Sở Y tế TP. HCM, trong nỗ lực nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ”.

PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh trao tặng quà cho bệnh nhân chạy thận

PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh trao tặng quà cho bệnh nhân chạy thận

Thay mặt lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ gửi lời cảm ơn Sở Y tế thành phố, bệnh viện Lê Văn Thịnh đã đồng lòng hợp sức giúp Cần Giờ nâng cao năng lực y tế nói chung, giúp TTYT huyện nói riêng. Đặc biệt là giúp được người dân Cần Giờ tiếp cận y tế, nhất là những bệnh nhân lọc thận nhân tạo lâu nay phải nhọc nhằn phà, xe và thuê trọ.

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành đơn vị thận nhân tạo vệ tinh tại TTYT huyện Cần Giờ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp thành phố và cấp huyện còn họp bàn, trao đổi một số vấn đề liên quan đến chương trình nâng cao năng lực y tế huyện. Trong đó có nội dung hỗ trợ y tế xã đảo Thạnh An, thành lập trạm cấp cứu vệ tinh 115, bàn giao bác sĩ luân phiên có thời hạn đến xã đảo.

"Từ xưa đến giờ, chúng tôi vẫn định hướng trong bệnh viện có đơn vị chạy thận nhân tạo, có được đơn vị chạy thận ngay Cần Giờ là niềm mơ ước của địa phương, nhất là các vùng xa như xã đảo Thạnh An”, Bác sĩ Đoàn Văn Huệ - Giám đốc TTYT huyện Cần Giờ chia sẻ.

Siêu thị “0 đồng” phục vụ bệnh nhân chạy thận nhân

Siêu thị “0 đồng” phục vụ bệnh nhân chạy thận nhân

Theo kế hoạch trong thời gian sắp tới, bệnh viện Lê Văn Thịnh sẽ luân phiên nhân sự định kỳ, để vừa vận hành chạy thận vừa "cầm tay chỉ việc" cho nhân sự ở địa phương với hy vọng sớm làm chủ được chuyên môn kỹ thuật.

Điều khó khăn trước mắt là huyện Cần Giờ có đến 41 bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tuy vậy, hệ thống máy chạy thận hiện mới chỉ có 5 máy, đáp ứng cơ bản cho 16 bệnh nhân đăng ký chạy thận ban đầu. "Để đáp ứng tất cả 41 bệnh nhân chạy thận về lâu dài phải cần từ 10 - 12 hệ thống máy chạy thận, do đó chúng tôi mong muốn có thêm sự chung tay từ các đơn vị khác nhằm đảm bảo chạy thận cho người bệnh không bị gián đoạn", bác sĩ Khanh cho biết.

Bảo Bình - Trần Cường

 
comment Bình luận