Cắt bỏ khối u nặng 7,25kg trong tử cung một phụ nữ 52 tuổi

Bệnh nhân L.T.H, 52 tuổi, tại Long An đã phát hiện khối u ở trong ổ bụng cách đây 20 năm. Nhưng bà cảm thấy cơ thể không đau đớn gì nên đã chủ quan, chọn sống chung với bệnh. Vài năm gần đây, khối u càng lớn, làm bụng bà H. căng to.
14:55 | 10/10/2024

Bà H đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để thăm khám và điều trị. Sau khi thăm khám và chụp MS CT bụng tại khoa ung bướu, các bác sĩ chẩn đoán bà H. có một khối u tử cung, kích thước 30x40cm. Khối u kích thước rất lớn đã gây chèn ép, ảnh hưởng tới các cơ quan xung quanh.

Trước khi mổ, bụng bệnh nhân to như mang thai

Trước khi mổ, bụng bệnh nhân to như mang thai

Với trường hợp này, các bác sĩ đã quyết định chỉ định phẫu thuật để cắt tử cung và 2 phần phụ. Vì khối bướu lớn, dính vào phần phụ hai bên, bệnh nhân đã mãn kinh và lớn tuổi, nếu không mổ thì bướu sẽ phát triển thêm, chèn ép vào các cơ quan xung quanh như bàng quang, thận, niệu quản, ruột non và đại tràng gây nên các triệu chứng bí tiểu, thận ứ nước, táo bón.

Sau mổ, ekip các bác sĩ lấy ra khối u nặng 7,25kg, được đánh giá là bướu sợi tử cung lành tính, có thoái hóa nước. Sau mổ, khối u được mang đi giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả giải phẫu bệnh để có kế hoạch điều trị tiếp theo. 

Khối u sau mổ nặng 7,25kg, kích thước 30x40cm

Khối u sau mổ nặng 7,25kg, kích thước 30x40cm

Sau mổ, bệnh nhân bình ổn, đi lại sinh hoạt ăn uống bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ cần chú ý đi khám và tầm soát để phát hiện những bệnh lý phụ khoa thường xuyên, từ đó có hướng theo dõi và điều trị thích hợp. 

Hồ Ninh

comment Bình luận