Cảnh sát giao thông bí mật tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ cải trang, mặc thường phục, bí mật nắm tình hình người uống rượu, bia tham gia giao thông, để xử lý người vi phạm nồng độ cồn.
10:19 | 26/03/2024

Theo Cục CSGT cho biết, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi, vi phạm, là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ giả.

Theo kết hoạch, đối với vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, cảnh sát sẽ xây dựng kế hoạch khép kín tuyến, địa bàn; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát. Cùng với lực lượng môtô tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để xử lý các trường hợp cố tình quay đầu, rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nhằm trốn tránh. Ngoài ra, lực lượng mặc thường phục sẽ bí mật nắm tình hình để thông báo, kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông.

Các trường hợp vi phạm là cán bộ, viên chức sẽ gửi thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị, để xử lý theo quy định. Đối với trường hợp lái xe dương tính với ma túy sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn

Đối với xe chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu an toàn, khi phát hiện, CSGT sẽ xác minh và xử lý chủ phương tiện, cơ sở đóng, hoán cải, đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện…

Đối với các vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường; vượt đèn đỏ; sẽ bố trí cán bộ, chiến sĩ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24, để nắm tình hình xe vi phạm và thông báo cho lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ trên tuyến. Để dừng phương tiện kiểm soát, xử lý.

Tại các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thường xuyên di chuyển để ghi nhận các hành vi vi phạm. Từ đó thông tin cho lực lượng làm nhiệm vụ công khai xử lý. Trường hợp không dừng được phương tiện sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện.

Khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy tờ giả, CSGT sẽ bàn giao cho cơ quan điều tra để phối hợp điều tra mở rộng xử lý theo quy định.

Đại diện Cục CSGT cho biết việc kiểm tra, xử lý sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" nhằm răn đe, tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của tài xế.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 4.522 lái xe dương tính với ma túy; hơn 102.000 trường hợp đi sai làn đường, phần đường và khoảng 15.000 lượt tránh vượt không đúng quy định.

Đại của diện Cục CSGT cho biết: "Những con số cho thấy một bộ phận không nhỏ người dân vi phạm luật giao thông, chưa thật sự hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, đây là những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông”.

Bảo Bình

comment Bình luận